"Né đòn" của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ ồ ạt rút quân khỏi Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 19/12/2018 | 09:11
0
Trước thực trạng Thổ Nhĩ Kỳ rục rịch tiến hành cuộc chiến chống người Kurd ở bờ Đông sông Euphrates, Mỹ đã rút khỏi các trạm quan sát ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo tờ Yeni Safak, các lực lượng Mỹ, được triển khai tại khu vực Tal Abyadh ở Bắc Raqqa gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ đã bàn giao các trạm quan sát của họ cho các tay súng người Kurd sau khi Ankara tuyên bố sắp tiến hành một cuộc tấn công ở bờ Đông sông Euphrates chống lại người Kurd.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch nhắm vào các trạm quan sát trên trong giai đoạn đầu của chiến dịch lớn chống lại người Kurd ở miền Bắc Syria, tờ báo cho hay.

Quân đội Mỹ cũng đã bàn giao phần cứng quân sự hiện đại và radar tối tân cho người Kurd.

Hồ sơ - 'Né đòn' của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ ồ ạt rút quân khỏi Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch nhắm vào các trạm quan sát của Mỹ trong giai đoạn đầu của chiến dịch lớn chống lại người Kurd ở miền Bắc Syria.

Một số nguồn tin chiến trường trước đó cũng đã thông báo rằng các lực lượng Mỹ rục rịch rút lui khỏi các trạm quan sát ở biên giới phía Bắc của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu là ở Raqqa, nhưng các chiến binh người Kurd phủ nhận.

Động thái trên của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 17/12 tuyên bố chiến dịch ở Bắc Syria sẽ tiếp diễn cho đến khi những kẻ khủng bố người Kurd cuối cùng bị xóa sổ và khẳng định thêm rằng, trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phản ứng tích cực đối với hoạt động của Ankara ở Đông Euphrates.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khởi động một chiến dịch quân sự ở phía Đông sông Euphrates "bất cứ lúc nào", ông Erdogan khẳng định.

Vấn đề người Kurd ở Syria là một trong những bất đồng lớn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, khiến mối quan hệ giữa 2 nước đồng minh NATO này thêm căng thẳng. 

Việc Thổ Nhĩ Kỳ phát động một chiến dịch quân sự mới, nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn, tại khu vực Đông Bắc Syria làm gia tăng lo ngại về nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Quyết định tấn công sang khu vực Đông Bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh việc thực hiện thỏa thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề người Kurd, Syria không làm hài lòng được chính quyền Ankara. Đặc biệt là việc Mỹ cố tình triển khai dựng các trạm quan sát tại miền Bắc Syria, phớt lờ các cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ; hay những yêu cầu đòi Mỹ ngừng hỗ trợ cho lực lượng người Kurd tại Syria của Thổ Nhĩ Kỳ không được phía Mỹ đáp ứng.

Phản ứng trước lời cảnh báo về chiến dịch quân sự mới từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Sean Robertson lập tức cảnh báo bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào ở miền Bắc Syria sẽ là “không thể chấp nhận được”, nhất là trong bối cảnh quân nhân Mỹ có thể hiện diện ở khu vực này hoặc ở các vùng lân cận.

Xem thêm >> Số phận TT Syria Assad bất ngờ được Mỹ “định đoạt” lại với tuyên bố chắc như đinh đóng cột

 

S-300 Nga điều tới Syria khiến chiến đấu cơ liên quân Mỹ “chùn cánh”?

Thứ 3, 18/12/2018 | 15:08
Dàn chiến đấu cơ của liên quân Mỹ giảm mạnh tần suất thực hiện các cuộc không kích ở khu vực phía đông bắc Syria sau khi hệ thống S-300 được Nga chuyển tới đây.

Số phận TT Syria Assad bất ngờ được Mỹ “định đoạt” lại với tuyên bố chắc như đinh đóng cột

Thứ 3, 18/12/2018 | 11:49
Dù tuyên bố chắc chắn rằng không tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nữa, nhưng Mỹ vẫn mong muốn chính quyền Damascus "thay đổi cơ bản".
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.