Ông Dương Trung Quốc: Nên đặt tên đường

Ông Dương Trung Quốc: Nên đặt tên đường "Ông bà Trịnh Văn Bô"

Thứ 6, 24/11/2017 | 11:34
1
“Đây là nhận thức truyền thống khi cho rằng “của chồng công vợ”. Sự nghiệp kinh doanh có vai trò của người phụ nữ. Chưa kể, bà Bô cũng là một phụ nữ tiêu biểu”, ĐB Dương Trung Quốc nói.

Bên hành lang QH sáng 24/11, ĐB, nhà sử học Dương Trung Quốc đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện Hà Nội mới đây tiếp tục hoãn đặt tên đường phố đối với nhà tư sản Trịnh Văn Bô – người hiến hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng.

Xã hội - Ông Dương Trung Quốc: Nên đặt tên đường 'Ông bà Trịnh Văn Bô'

ĐBQH Dương Trung Quốc nói về việc đặt tên đường Trịnh Văn Bô. Ảnh: Đỗ Thơm

Nguyên nhân được sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cho biết do chưa đạt được sự đồng thuận với gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô.

Trong khi đó, theo ông Trịnh Văn Chính, con trai thứ của cụ Trịnh Văn Bô trả lời báo chí lại cho rằng, đoạn đường mà Hà Nội dự kiến đặt tên cho nhà tư sản này quá ngắn, không tương xứng với công lao mà cụ đóng góp cho cách mạng.

Trước những ý kiến bất đồng dẫn đến việc trì hoãn đặt tên đường Trịnh Văn Bô, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng vấn đề này rất khó bình luận. “Ai cũng mong tương xứng nhưng để tìm ra một con đường đáp ứng được điều đó đâu có dễ. Vì quỹ đất mình đâu có chủ động được”, ĐB Dương Trung Quốc nhận định.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, bản thân ông từng nhiều năm ngồi trong hội đồng xét duyệt đặt tên đường phố. Theo đó, có một số nguyên tắc, ví dụ người đó chết bao nhiêu lâu mới được công nhận. Ở đây, chúng ta đề cập đến cụ Trịnh Văn Bô (đã mất từ lâu rồi).

“Thứ hai, trên cơ sở nằm trong quỹ danh sách để tìm con đường thích hợp nhất. Con đường thích hợp ấy thường nằm trên địa bàn gần gũi với người được đặt tên (ví như quê hương, địa bàn hoạt động). Thứ ba, phần nào đó phải thể hiện quy mô con đường, vị trí con đường…

Có thời kỳ chúng ta định đặt đường Võ Văn Kiệt ở phía bên kia cầu, sau không thích hợp lại điều chỉnh lại khi xây cầu Nhật Tân, đặt thành một cụm đường họ Võ (Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt, Võ Chí Công”, ông Dương Trung Quốc cho biết.

Về mặt thủ tục đặt tên đường, ông Quốc nhấn mạnh, không nhất thiết là phải có sự thỏa thuận với gia đình nhưng nên có sự trao đổi với gia đình.  “Do đó việc này cần có sự trao đổi trước, chia sẻ khó khăn để tìm được phương án tối ưu trong khả năng có thể thì chắc không để xảy ra câu chuyện như thế này. Việc này xảy ra để lại những hiệu ứng xã hội đáng buồn. Tôi nghĩ rằng việc này lẽ ra nên có sự thận trọng, trao đổi trước với gia đình. Nếu có vấn đề gì cần điều chỉnh thì nội bộ với nhau thôi”- ông Quốc nói.

Một lần nữa, ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh, cụ Trịnh Văn Bô là một nhân vật tiêu biểu trong khi chúng ta rất quan tâm đến nhiều đối tượng như những anh hùng trong chiến tranh những nhà lãnh đạo chính trị cách mạng thì những gương mặt, những thế hệ lớp người như cụ Trịnh Văn Bô là rất hiếm. 

Do đó, ông Quốc kiến nghị nên đặt tên đường là "Ông bà Trịnh Văn Bô" (giống như đường Hai Bà Trưng)… “Đừng quên vai trò của bà, đây là nhận thức truyền thống khi cho rằng “của chồng công vợ”… Sự nghiệp kinh doanh có vai trò của người phụ nữ. Chưa kể, bà Bô cũng là một phụ nữ tiêu biểu. Ở đây không phải tài sản của ai mà rõ ràng cả hai người có vai trò đóng góp chung. Do đó, không nhất thiết phải đặt tên hai con đường mà chỉ cần đặt tên một con đường là "Ông bà Trịnh Văn Bô" là hợp lý”, ông Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Đỗ Thơm

Con trai người hiến 5.000 lượng vàng: Con phố Hà Nội đề xuất không xứng đặt tên Trịnh Văn Bô

Thứ 5, 23/11/2017 | 19:17
Theo chia sẻ của ông Trịnh Cần Chính (con trai cụ Trịnh Văn Bô), con phố được TP.Hà Nội đề xuất không xứng đáng để đặt tên Trịnh Văn Bô.

Phường Quan Hoa phản hồi thông tin ‘dân không biết cụ Trịnh Văn Bô là ai’

Thứ 5, 09/11/2017 | 10:11
Lãnh đạo phường Quan Hoa (Cầu Giấy – Hà Nội) cho rằng, thông tin người dân phường này nói "không biết cụ Trịnh Văn Bô là ai" là không chính xác.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.