Nên kiểm tra sức khoẻ của trẻ trước khi tiêm vắc xin

Nên kiểm tra sức khoẻ của trẻ trước khi tiêm vắc xin

Thứ 4, 24/07/2013 | 13:36
0
Trường hợp tử vong của ba cháu bé sơ sinh ở Quảng Trị đã làm tăng mối lo ngại của nhiều bậc làm cha làm mẹ, bởi hiện tượng đang có dấu hiệu tăng trong khi ngành Y tế chưa có một câu trả lời thoả đáng trước dư luận.

Điển hình nhất phải nhắc tới mối nguy hiểm từ vắc xin 5 trong 1. Theo thông tin chúng tôi thu thập được vào thời điểm cuối năm 2012, có ba trường hợp cháu bé tại huyện Quỳ Hợp, Nghệ An tử vong sau khi tiêm mũi tổng hợp (phòng các bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và HIB).  Mối nguy hiểm của loại vắc xin này không dừng lại,  từ đầu năm đến nay đã có 6 ca tử vong sau khi tiêm loại vắc xin này.

Theo thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, liên quan đến số ca tử vong do vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, hội  đồng cấp tỉnh, thành cũng như hội đồng khoa học của Bộ đã họp và kết luận có 4 ca tử vong không liên quan đến vắc xin, một ca chưa rõ nguyên nhân.

Việc yếu kém trong việc thăm khám trẻ trước khi tiêm vắc xin, cũng như việc tìm hiểu nguyên nhân những cái chết của trẻ của ngành Y tế đang khiến dư luận lo ngại. Điển hình vụ việc, một bé 26 ngày tuổi ở Hương Khê, Hà Tĩnh tử vong sau khi tiêm vắc xin BCG (chống lao). Trong khi gia đình bé quả quyết cái chết bất thường của cháu do tiêm vắc xin thì cán bộ Y tế  cơ sở cho rằng không phải vì vắc xin mà đổ tội cho cha mẹ cháu chăm con không đúng cách.

Xã hội - Nên kiểm tra sức khoẻ của trẻ trước khi tiêm vắc xin

Câu hỏi trách nhiệm đằng sau sự ra đi đột ngột của ba trẻ sơ sinh ở Quảng Trị

Xung quanh vụ việc này, theo ông Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (bộ Y tế) cho biết, lợi ích của tiêm chủng là rất lớn, nó dự phòng cho hàng triệu trẻ em khỏi mắc bệnh và tử vong. Trong khi đó nguy cơ tai biến sau tiêm là rất thấp, thường có liên quan đến cơ địa của trẻ.

Theo ông Hiển, nếu các cán bộ y tế thực hiện đúng quy định và các bà mẹ thực hiện tốt tư vấn của cán bộ y tế thì chúng ta có thể giảm được nguy cơ này.  Liên quan đến việc một số trẻ vị sốc phản vệ, thậm chí tử vong sau khi tiêm vắc xin, ông Hiển lý giải, tiêm vắc xin là đưa vào cơ thể một kháng nguyên để kích thích sản sinh miễn dịch chủ động phòng bệnh. Điều này cũng gần giống như việc sử dụng thuốc hay thực phẩm hay một tác nhân gây dị ứng nào đó, tùy theo cơ địa của từng trẻ có thể xảy ra một số phản ứng sau tiêm vắc xin. Phản ứng này có thể là nhẹ hay nặng tùy từng trường hợp và tùy loại vắc xin. Những trường hợp phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng, đau là những biểu hiện hay gặp phải. Tỉ lệ phản ứng nặng, gây nguy hiểm cho tính mạng, phải nhập viện thường rất thấp, ít xảy ra.

Phản ứng sốc nặng cũng có thể qua khỏi nếu được điều trị kịp thời. Ông Hiển khuyến cáo, để giảm bớt các rủi ro này, các bà mẹ cần phối hợp với cán bộ y tế, khai báo về tiền sử sinh (nhẹ cân, thiếu tháng), tiền sử bệnh tật và tình hình sức khỏe của con trước khi tiêm chủng, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp trẻ bị bệnh trong thời gian tiêm chủng, tiền sử phản ứng với lần tiêm vắc-xin trước.

Như Hải - Hà Khê

Thiên thần trẻ thơ và 'thần chết' theo sau vắc - xin

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:39
Từng phút giây chậm trễ của các cơ quan chức năng trong việc tìm ra nguyên nhân vắc - xin gây tử vong cho trẻ sơ sinh có thể sẽ tiếp tục phải trả giá bằng mạng sống của nhiều cháu bé khác

Vẫn nên tiêm chủng vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu?

Thứ 3, 23/07/2013 | 14:40
Các nhà khoa học tiếp tục tranh luận về việc tiêm hay không tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh.

Thêm 1 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:01
Trong lúc dư luận vẫn còn bàng hoàng về việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B thì tại BV Đa khoa huyện Tuy Phong (Bình Thuận) lại xảy ra 1 trẻ sơ sinh vừa tử vong sau khi tiêm loại vắc-xin này.

Đã khoanh vùng nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong vì vắc xin

Thứ 2, 22/07/2013 | 16:19
Như tin đã đưa, lúc 18 giờ ngày 21.7, ngay sau khi đến Quảng Trị, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do GS-TS Nguyễn Trần Hiển, trưởng Ban quản lý dự án tiêm chủng mở rộng Quốc gia, viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ T.Ư, dẫn đầu đã có cuộc làm việc nhanh với lãnh đạo Sở y tế, Trung tâm y tế dự phòng của địa phương này.