Nét đẹp trái đất: Ngôi nhà chung của chúng ta

Nét đẹp trái đất: Ngôi nhà chung của chúng ta

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Không ai nghĩ rằng từ sân bay của làng Resolute lại có thể quay được nét đẹp của trái đất. Đường băng của cái làng nhỏ bé 300 người dân thật ra chỉ là một con đường rải đá, bao quanh bởi những ngọn đồi trọc và xác máy bay đã rỉ sét.

Nhưng Yann Arthus-Bertrand không hề e ngại vì ông vừa ngắm phong cảnh từ trên cao.

Nhà làm phim Arthus-Bertrand. Ảnh: Gerald Traufetter

Ở đây, ngay giữa vùng Bắc Cực thuộc Canada, nhà nhiếp ảnh, bảo vệ thiên nhiên và dẫn chương trình truyền hình từ Pháp đã quay nhiều cảnh cho phim mang tên "Home" của ông. Ông Arthus-Bertrand nổi tiếng qua bộ ảnh "Trái đất từ trên cao" đã được triển lãm ở nhiều thành phố lớn khắp nơi trên thế giới. "Những gì chúng tôi thực hiện cũng mang cùng ý tưởng đó, nhưng với hình ảnh động".

Nguồn nước nóng "Grand Prismatic" trong Công viên quốc gia Yellowstone

Bắc Cực đang tan chảy, hình ảnh của lớp băng trắng trên hành tinh xanh đang biến mất dần dần. Đó là động lực thúc đẩy ông Arthus-Bertrand: Sự biến đổi, biến dạng của thiên nhiên và sự phá hủy của con người. "Chỉ trong vòng chưa đến 200 năm, chúng ta đã làm xáo trộn cân bằng được tạo thành qua 4 tỉ năm của lịch sử trái đất", ông Arthus-Bertrand nói.

Băng đang tan chảy trong vùng biển quanh đảo Baffin thuộc Canada

Đứng trong gian bếp của căn nhà bằng tôn mang tên Qausuittuq Inn, khách sạn của làng, ông độc thoại lên án tính tham lam của loài người, cơn thèm khát năng lượng và nguyên liệu, ngày càng muốn có nhiều thịt hơn, nhiều dầu hơn và nhất là nhiều ô tô sáng loáng hơn – trong khi ông đang chỉ cho bà nấu bếp cách rán trứng kiểu Pháp.

Thác nước Iguazu ở biên giới Brazil /Argentina

Tất cả mọi người đều lắng nghe: Người phụ nữ nấu bếp, những người thích phiêu lưu thám hiểm, các nhà khoa học đã tìm đến nơi đây. Chỉ những thành viên của tổ lái máy bay là chờ món ăn và trông có vẻ mệt mỏi. Họ đã nghe quá nhiều lần bài diễn thuyết của ông về tình trạng của trái đất.

Thuyền cập bến cạnh dòng sông nước đục ở Mali

Ông và nhóm quay phim đã dùng trực thăng lơ lửng trên khắp tất cả các châu lục 21 tháng trời. Họ đã quay cảnh những người phụ nữ Ấn Độ cạnh giếng nước, người Senegal trên một đống rác khổng lồ, những mỏ dầu dơ bẩn ở Nigeria – những cảnh làm con người rung động vì nét đẹp lạ lùng của chúng.

Trên đường tìm nước: Phụ nữ Ấn Độ đang chờ tại giếng nước

Tuy phải tiêu tốn mất nhiều triệu euro để quay cuốn phim của đạo diễn người Pháp Luc Besson, nhưng người ta có thể xem nó không mất tiền trên YouTube. Một phần lớn của phí tổn, 10 triệu euro, do tập đoàn PPR (sở hữu thương hiệu Gucci) đài thọ. Nhưng ông Arthus-Bertrand cũng nhận được sự giúp đỡ của nhiều tập đoàn khác mà mô hình kinh doanh của họ thật ra không góp phần bảo vệ thiên nhiên: những tập đoàn dầu mỏ khổng lồ như Total hay Statoil.

Sương mù trên Amazon ( Brazil )

Số tiền được dùng để chi trả cho đội ngũ đông đảo những người lo về hậu cần và tiếp vận, nhưng cũng được dùng để chi trả cho những giấy phép do nhiều công sở cấp. Kỹ thuật camera mà ông Arthus-Bertrand sử dụng, Cineflex V14 của tập đoàn Mỹ Axsys, lúc ban đầu được phát triển cho mục đích thám thính quân sự, vì thế mà đoàn quay phim đã nhiều lần bị nghi ngờ rằng họ "tiết lộ bí mật".

Góc nhìn Manhattan của ông Arthus-Bertrand

Tác phẩm của ông cũng không được hân hoan chào đón ở khắp mọi nơi. Ấn Độ tịch thu nửa số hình ảnh ông đã quay trong đất nước này.

Khoan dầu tại Bakersfield trong bang California (USA)

Arthus-Bertrand muốn lay động, thức tỉnh công chúng như Al Gore với cuốn phim tài liệu "Một sự thật phiền phức". Trước đây gần 1 năm, ông đã chọn được câu khẩu hiệu dành cho cuốn phim mà giờ đây được dùng để quảng cáo khắp mọi nơi: "Đã quá muộn để là một người bi quan".

Phan Ba (theo Der Spiegel)

Ảnh: Elzevir Films/Europacorp