Nếu bộ GD&ĐT nhận… sai: Còn ai dám than ‘học tài thi phận’ nữa?

Nếu bộ GD&ĐT nhận… sai: Còn ai dám than ‘học tài thi phận’ nữa?

Chủ nhật, 06/08/2017 | 09:10
1
Không ít người trong chúng ta vẫn giữ thói quen đổ lỗi để giải thích cho thất bại, như trong thi cử có câu "Học tài thi phận" chẳng hạn. Nếu bộ GD&ĐT sòng phẳng nhận sai, còn ai dám nói như vậy nữa?

“Nại lý do” hay “đổ lỗi” là thói quen của nhiều người, khi gặp bất kỳ thất bại nào trong cuộc sống. Khi không thành công, người ta có quyền giải thích nguyên nhân, nhưng một khi lạm dụng quá mức, không tự nhìn nhận lại, thì nó sẽ trở nên xấu xí.

Trong thi cử, người ta thường nói câu “Học tài thi phận” như một cách “đổ lỗi” rất khách quan để giải thích cho những điểm số không như mong muốn.

Hẳn nhiều người học hành tử tế sẽ cảm thấy rất khó chịu với cách bao biện “Học tài thi phận” đó, vì như thế, chẳng khác nào đánh đồng người có kết quả thi cao cũng như thấp.

Đa chiều - Nếu bộ GD&ĐT nhận… sai: Còn ai dám than ‘học tài thi phận’ nữa?

Ảnh minh họa.

Tất nhiên, người ta chỉ có thể bác bỏ hoàn toàn thứ quan điểm “học tài thi phận” khi có một kỳ thi công bằng, sòng phẳng với tất cả.

Có lẽ đây là điều mà bộ GD&ĐT thực sự thấu cảm, nên trong khoảng 20 năm qua, nhiều thay đổi tích cực đối với kỳ thi tuyển vào Đại học đã được áp dụng.

Cách đây hơn 20 năm, kỳ thi Đại học tồn tại đầy rẫy bất cập, khi các trường tự ra đề thi riêng. Bởi thế mới sinh ra những kiểu đề thi “không giống ai”, vô cùng đánh đố, và thường chỉ những học sinh được luyện thi tại đúng “lò” của thầy ra đề thì mới hiểu và làm được. Một loạt vấn đề tiêu cực cũng từ đó mà nảy sinh, như các học sinh rỉ tai nhau “phải làm sao tìm đúng thầy ra đề năm nay để mà theo học”…

Khi ấy, lời than “Học tài thi phận” đúng là… có đất sống thật!

Nhưng theo thời gian, với những cải cách bước ngoặt của bộ GD&ĐT, đặc biệt là việc tổ chức thi đề chung do Bộ đưa ra, với những kiến thức bám chặt vào chương trình, thì sự công bằng và sòng phẳng trong kỳ thi “lớn nhất đời học sinh” bắt đầu được tôn trọng.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tiếp tục chứng kiến những cải tiến trong thi cử của bộ GD&ĐT, như đây là năm đầu tiên thi trắc nghiệm đối với môn Toán, hay cũng là năm đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào thi.

Chỉ cần thí sinh ghi lại phần chọn đáp án của mình, thì ngay sau khi Bộ công bố đáp án chính thức, các em đã lập tức biết mình được bao nhiêu điểm. Đó là một sự cải tiến rất lớn và không thể phủ nhận, bởi trước đây, nếu làm bài dạng tự luận, thí sinh không may có thể bị trừ điểm oan vì trình bày không rõ ràng…

Thế nhưng, đã là “đầu tiên” thì khó tránh khỏi sai sót! Những lợn cợn của dư luận sau khi kỳ thi kết thúc hoàn toàn có cơ sở, như độ khó của các mã đề trong một môn thi là không giống nhau, hay môn Lịch sử, Giáo dục công dân đều có những câu gây tranh cãi về đáp án.

Một khi độ khó – dễ của các mã đề không như nhau, thì rõ ràng sự công bằng và sòng phẳng không được đáp ứng như mong muốn. Chưa kể thí sinh nào gặp phải câu hỏi gây tranh cãi, số phận đôi khi lại bị quyết định bởi một khoanh tròn trị giá 0,25 điểm.

Mà như thế, những người theo trường phái “Học tài thi phận” lại có cơ hội để lưu truyền thứ quan điểm đầy bất công này!

Bộ GD&ĐT phản ứng ra sao trước những lợn cợn dư luận ấy? Người ta chưa thấy một sự thừa nhận thẳng thắn, rõ ràng từ phía Bộ. Điều ấy dễ khiến chúng ta hiểu theo nghĩa: Bộ cho rằng những bất cập mà dư luận nêu ra không tới mức to tát, và năm đầu tiên áp dụng thì sai sót nếu có cũng… chấp nhận được.

Như thế thì thật nguy hiểm!

Trong 20 năm qua, bộ GD&ĐT đã làm nhiều điều đáng ghi nhận trong việc xóa bỏ thứ quan điểm đổ lỗi “Học tài thi phận”, để hướng tới một kỳ thi công bằng và sòng phẳng. Có lẽ điều dư luận mong chờ nhất lúc này là một sự lên tiếng công khai, thừa nhận thẳng thắn từ bộ GD&ĐT đối với những bất cập trong kỳ thi vừa qua, để từ đó thực sự quyết tâm rút kinh nghiệm cho kỳ thi tiếp theo – một kỳ thi “Học tài, thi cũng… tài” đúng nghĩa!

Trung Hiếu

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.