Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Không trả con bị trao nhầm, người mẹ có vi phạm pháp luật?

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Không trả con bị trao nhầm, người mẹ có vi phạm pháp luật?

Đỗ Thị Chang
Thứ 5, 12/07/2018 | 21:00
0
Theo luật sư Giang Hồng Thanh, việc chị Hương chưa sẵn sàng trao – nhận lại con là điều hoàn toàn có thể hiểu và thông cảm…

Liên quan đến vụ các cháu vẫn chưa về đoàn tụ với gia đình trong vụ trao nhầm con tại bệnh viện Đa khoa Ba Vì, TP.Hà Nội, sáng 12/7, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Ba Vì cho biết, nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên là do hai gia đình bị trao nhầm con là anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) và chị Vũ Thị Hương (29 tuổi, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì) chưa thống nhất khoản bồi thường.

Đồng thời, bản thân chị Hương vẫn đang sốc và cũng chưa sẵn sàng cho việc trao – nhận lại con đặc biệt phải chấp nhận xa đứa con mình đã yêu thương, chăm sóc trong suốt 6 năm qua.

"Phía gia đình anh Sơn tương đối sốt ruột nhưng phía chị Hương chưa sẵn sàng. Bệnh viện cũng gửi công văn cho tòa án thụ lý hồ sơ để thực hiện các bước theo quy định pháp luật, nếu không hòa giải được pháp luật sẽ can thiệp", ông Vinh cho hay.

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Không trả con bị trao nhầm, người mẹ có vi phạm pháp luật?

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

Trước tình huống này, nhiều người đặt ra câu hỏi trong trường hợp chị Hương chưa muốn trao nhận lại con do chưa sẵn sàng có vi phạm pháp luật không?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật Giang Thanh cho biết: “Mặc dù đã có kết quả giám định ADN về việc chị Vũ Thị Hương không phải là mẹ đẻ của cháu Đoàn Nhật M. (con đẻ anh Sơn) nhưng chị Hương vẫn chưa tự nguyện trao trả cháu cho bố mẹ đẻ của cháu. Điều này là hoàn toàn có thể hiểu được và có thể thông cảm được tại thời điểm hiện tại, bởi lẽ chị Hương là người đã chăm sóc nuôi dưỡng cháu M. suốt 6 năm qua với niềm tin cháu M. là con đẻ của mình.

Thậm chí kể cả trong trường hợp chị Hương không phải là mẹ đẻ của cháu M. thì sự yêu thương gần gũi giữa hai con người trong 6 năm chắc chắn phải để lại tình cảm sâu nặng mà không thể dứt bỏ một sớm một chiều”.

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Không trả con bị trao nhầm, người mẹ có vi phạm pháp luật? (Hình 2).

Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

Luật sư Thanh cũng cho hay: “Về mặt pháp lý, việc chị Hương chưa chấp nhận trao trả cháu M. cho bố mẹ đẻ của cháu cũng chưa phải là hành vi vi phạm pháp luật. Theo quy định của luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Tố tụng Dân sự, chỉ có Tòa án mới là cơ quan có thẩm quyền phán quyết, xác định con cho cha mẹ hoặc cha mẹ cho con. Vì vậy khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án, thì về mặt pháp lý chị Hương vẫn là mẹ đẻ của cháu M. Không ai có quyền buộc chị Hương phải trao trả cháu M. cho người khác.

“Tất nhiên, tôi tin rằng trước sau gì chị Hương cũng sẽ trao trả cháu M. cho bố mẹ đẻ của cháu để đón con đẻ của mình về. Nhưng điều này cần phải có thời gian để chị Hương, cháu M. cũng như gia đình anh Phùng Giang Sơn làm quen và chấp nhận sự thật”, luật sư Thanh chia sẻ thêm.

 

 

 

Trao nhầm con ở BVĐK Ba Vì: Các bên chưa ngồi được với nhau để thống nhất mức bồi thường

Thứ 5, 12/07/2018 | 14:44
Theo lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Ba Vì, ba bên chưa ngồi được với nhau để thống nhất khoản bồi thường. Tuy nhiên, quan điểm của bệnh viện rất muốn hòa giải.

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Gia đình có thể khởi kiện

Thứ 5, 12/07/2018 | 12:59
Theo luật sư Lê Hồng Hiển, hai gia đình bị trao nhầm con hoàn toàn có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường những tổn thất về vật chất và tinh thần…
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương