Chiều qua (17/8), bộ GTVT đã tổ chức buổi họp báo nhằm giải quyết những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560+ Km2014, theo hình thức BOT.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 tỉnh Tiền Giang (BOT Tiền Giang) cho biết: “Trên phương án tài chính thì cả tuyến đường tránh và tuyến đường tăng cường nâng cấp đều nằm trên phạm vi dự án, trạm thu phí được đặt ở đó thì mới khả thi về phương án tài chính. Vị trí đặt trạm thu phí cũng đã được bộ GTVT, bộ Tài chính, UBND tỉnh Tiền Giang đồng thuận.
Nếu bây giờ bộ GTVT yêu cầu đặt trạm thu phí vào vị trí khác mà không đảm bảo phương án tài chính, tốt nhất Bộ hãy trả lại tiền đầu tư cho chúng tôi, hoặc tỉnh Tiền Giang có tiền thì trả lại cho chúng tôi để chúng tôi trả lại cho ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Nếu di chuyển trạm thu phí sẽ không đảm bảo tài chính cho doanh nghiệp khi phải trả lãi ngân hàng rất cao”.
Trong khi đó, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Phạm vi đặt trạm là đúng với phạm vi của một dự án. Nếu chúng ta đặt vấn đề di chuyển trạm đi đâu, di chuyển hết thì Nhà nước không có tiền để mua vì ngân sách không đủ. Nếu người dân tiếp tục trả tiền lẻ, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng để xử lý. Việc xử lý như thế nào sẽ tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy.
Nếu bị nhà đầu tư kiện, Bộ cũng không thể cản họ được. Trong hợp đồng có ghi, nếu mâu thuẫn không thể giải quyết được thì sẽ ra tòa án. Chúng tôi không muốn dẫn tới việc phải ra tòa và mong các chủ đầu tư ngồi lại giải quyết cùng Bộ”.
Thế Anh