Nếu Iran không thay đổi, ngày Nga

Nếu Iran không thay đổi, ngày Nga "kết duyên" với Saudi Arabia không còn xa?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 21/05/2018 | 17:24
0
Những tham vọng của Iran ở Trung Đông dường như đang khiến Nga thấy "khó chịu". Trong khi Saudi Arabia lại cho thấy một sự quyến rũ khó khước từ đối với Moscow về các thỏa thuận mua bán vũ khí.
Nếu Iran không thay đổi, ngày Nga 'kết duyên' với Saudi Arabia không còn xa?

Chính sách đối ngoại "hướng Nga" đã được Thái tử Mohammad bin Salman chú trọng trong thời gian trở lại đây.

Lời giải nào cho "bài toán cân bằng"?

Kể từ khi tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria, Nga đã tìm thấy một đồng minh hữu ích là Iran để trợ giúp cho các mục tiêu bình ổn tình hình của chính quyền Damascus. Tuy nhiên, vai trò trung gian của Nga ở Trung Đông đang đối mặt với thử thách khó khăn nhất: Tìm cách cân bằng giữa Iran, Israel và Saudi Arabia.

Theo nhà phân tích Khalid Ibn Muneer của trang blog Qutnyti, thành công của chiến dịch ở Syria đã củng cố vị thế của Nga với tư cách là “Cảnh sát trưởng mới ở Trung Đông”, nhưng kéo theo đó là động lực cho Iran mở rộng sự hiện diện ngày càng lớn trong khu vực và giành được quyền lực cao hơn cả đối thủ Saudi Arabia.

Những tham vọng của Iran đang khiến cho chính Nga phải cảm thấy khó chịu, khi Tehran đang đặt ra thách thức đối với uy tín của Moscow trong khu vực.

Yêu cầu chính thức của Nga về việc Hezbollah và Iran rút quân khỏi Syria là câu trả lời thẳng thắn cho quan điểm của Nga, đồng thời cho thấy động thái muốn làm dịu đi sự quan ngại của Israel trong thời gian gần đây.

Hơn hết lúc này, Moscow không chỉ cố gắng xoa dịu đối tác quan trọng là Israel mà còn đó là các quốc gia Ả Rập khác, tiêu biểu là Saudi Arabia – quốc gia đang ngày càng trở thành đối tác kề vai sát cánh với Nga về vấn đề dầu mỏ.

Trong khi tham gia vào cuộc xung đột Syria bằng “bàn tay” quân sự, Nga vẫn giữ các kênh ngoại giao của mình hoạt động tích cực để kết nối với các quốc gia vùng Vịnh.

Quan hệ Nga-Saudi Arabia

Saudi Arabia dưới thời vua Abdullah là một đồng minh quan trọng, tham gia tài trợ và trang bị cho các lực lượng của phương Tây ở Syria. Tuy nhiên, gánh nặng từ cuộc khủng hoảng giá dầu đã tạo cơ hội để phá vỡ băng quan hệ giữa Saudi Arabia và Nga, hai cựu thù trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Sự đồng thuận chung về việc tăng giá dầu đã giúp Riyadh và Moscow hướng tới một thỏa thuận dầu mỏ chung Nga-OPEC, mở đường cho một sự cải thiện mạnh mẽ về mối quan hệ giữa hai bên.

Không chỉ vậy, những thành tựu quân sự của Nga tại Syria đã khiến cho các đời lãnh đạo Ả Rập về sau chuyển hướng sang gần gũi hơn với Moscow. Chính sách đối ngoại của Saudi Arabia đang có một sự cải biến mạnh mẽ, phần lớn đến từ tham vọng của Thái tử Mohammad bin Salman.

Được xem như là nhà lãnh đạo thực sự của Riyadh hiện tại, Mohammad bin Salman là một trong những kiến ​​trúc sư chính trong thỏa thuận với Nga về cắt giảm sản lượng dầu.

Khi Bộ trưởng dầu mỏ kỳ cựu Ali al-Naimi không ủng hộ thỏa thuận đó, ông đã nhanh chóng bị thay thế  bởi người mới - Khaled al-Falih. Động thái này mô tả rõ ràng sự háo hức của giới lãnh đạo Saudi Arabia trong việc xây dựng mối quan hệ với Nga.

Chuyến thăm của nhà vua Saudi Arabia gần đây có thể được coi là khởi đầu của một quan hệ đối tác chiến lược tiềm năng, khi các nhà lãnh đạo Moscow và Riyadh đồng ý hợp tác về năng lượng hạt nhân, nông nghiệp, công nghệ thông tin, thương mại, đầu tư và phát triển xã hội.

Nếu Iran không thay đổi, ngày Nga 'kết duyên' với Saudi Arabia không còn xa? (Hình 2).

Các nước Ả Rập sẽ là thị trường béo bở cho vũ khí của Nga.

Việc tái hợp giữa Nga với các cường quốc Ả Rập cũng được xác nhận bởi quan hệ nhiều tầng với Ai Cập, quốc gia đang quay lưng lại với phương Tây và tìm đến Moscow trong việc mua sắm các thiết bị quân sự.

Nga cũng tài trợ cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Ai Cập, sau khi hai nước ký kết thỏa thuận hạt nhân trị giá 30 tỷ USD.

Quan hệ chiến lược của Nga với Ai Cập có ý nghĩa quan trọng vì Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) là những đồng minh chính của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi.

Trong đó, cả Riyadh và Cairo đều đi theo quan điểm của Moscow trong việc ủng hộ Khalifa Haftar làm người lãnh đạo Libya, thay vì Chính phủ do NATO hậu thuẫn hiện tại ở Tripoli.

Bằng cách đảm bảo Riyadh đứng về phía mình, Moscow sẽ không chỉ củng cố lợi ích của mình ở Trung Đông, mà còn đảm bảo các thị trường vũ khí quân sự và công nghệ hạt nhân ổn định.

Do đó, không có lý do gì ngăn cản Moscow thử mọi lựa chọn ngoại giao để giảm bớt những lo ngại về Tehran trong khu vực, nhà phân tích Khalid Ibn Muneer nhấn mạnh.

Nga cần Iran thay đổi trước khi quá muộn?

Sự cam kết giữa Moscow và Riyadh quan trọng nhất vẫn là đổi lấy sự rút khỏi vai trò ở Syria của chính Saudi Arabia. 

Điều này trở nên rõ ràng sau khi Thái tử Mohammad bin Salman đồng ý với lập trường để nhà lãnh đạo Assad tiếp tục ngồi ghế tổng thống và đồng ý với việc Syria chiếm lại vùng Ghouta.

Vùng đất này trước đây bị chiếm đóng bởi một lực lượng dân quân được hậu thuẫn bởi Saudi Arabia.

Đổi lại cho việc Saudi rút khỏi Syria, Nga đã chọn cách tiếp cận trung lập trong cuộc xung đột ở Yemen và trong cuộc khủng hoảng Qatar, nơi Iran tích cực chọn lập trường chống Riyadh.

Nga thậm chí còn lên án các cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn nhằm vào mục tiêu của Saudi.

Ngoài ra, trong các cuộc tấn công đó, sự thất bại của các hệ thống phòng thủ của Mỹ trong việc đánh chặn một số tên lửa Houthi đã làm tăng sự quan tâm hơn của Riyadh đối với các hệ thống phòng không tiên tiến danh tiếng của Moscow.

Điều này sẽ thúc đẩy Nga sớm đàm phán với khách hàng tiềm năng đến từ vương triều Ả Rập.

Trong khi đó, nếu không thay đổi tham vọng trong tương lai gần, Iran có thể sẽ sớm trở nên bị cô lập.

Áp lực quốc tế đối với Iran khiến Nga khó có thể duy trì liên minh với một quốc gia có các vấn đề chính trị và kinh tế ở quy mô mà Moscow không thể một tay ôm trọn.

Hoãn chuyển giao S-300 cho Syria, Nga có "bán đứng" Iran cho Israel?

Thứ 4, 16/05/2018 | 20:00
Nga đang bị truyền thông "vạch tội" vì bất ngờ ngả sang Israel, quay lưng với đối tác Iran ngay sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Netanyahu.

Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga “im hơi lặng tiếng” trong cuộc đối đầu giữa Israel và Iran

Chủ nhật, 13/05/2018 | 18:44
Thái độ im lặng của Nga trước việc Iran bị Israel không kích ở Syria mang đầy toan tính cần thiết của Moscow, giới chuyên gia nhận định.

Lý do Saudi Arabia bắt gần 1 triệu người trong 4 ngày

Thứ 5, 26/04/2018 | 10:45
Trong khoảng thời gian 4 ngày (từ 18 đến 22/4), chính quyền Saudi đã bắt giữ gần 1 triệu người.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.