Nếu không thay đổi, châu Á sẽ gánh thảm họa môi trường

Nếu không thay đổi, châu Á sẽ gánh thảm họa môi trường

Thứ 3, 16/04/2013 | 17:13
0
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cảnh báo châu Á sẽ phải đối mặt với một thảm họa về môi trường và các vấn đề kinh tế nếu khu vực này không thay đổi cách sử dụng năng lượng triệt để của mình.

Trong báo cáo thường niên mới nhất, ADB đã dành hẳn một chương đặc biệt về những thách thức năng lượng có thể được xem như tài liệu quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách.

Việt Nam Xanh - Nếu không thay đổi, châu Á sẽ gánh thảm họa môi trường

Đến năm 2035, khu vực châu Á sẽ tiêu thụ hơn một nửa nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu.

Theo ADB, đến năm 2050, kinh tế châu Á chiếm đến một nửa nền kinh tế thế giới. Đồng thời, đến năm 2035, khu vực châu Á sẽ tiêu thụ hơn một nửa nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu. Nếu châu Á không thay đổi cách sử dụng năng lượng thì lượng tiêu thụ dầu của khu vực sẽ tăng gấp đôi, khí thiên nhiên - tăng gấp ba và than đá tăng gần 81% so với hiện nay.

Joseph Zveglich, phó chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, cho biết điều này sẽ tác động đến khí hậu mạnh mẽ, lượng khí thải CO2 sẽ đạt mức tối đa trên toàn cầu.

Hệ quả của nó là người nghèo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề. Hai tỷ người hiện vẫn sống dựa vào nguồn gỗ và các nhiên liệu truyền thống khác. Do đó, các nguồn năng lượng mới với giá cả phải chăng là rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế của châu Á.

Ngân hàng ADB đề nghị các biện pháp khắc phục như cắt giảm trợ cấp nhiên liệu nhằm giảm 2,5 tỷ tấn khí thải carbon tiềm năng vào năm 2035. Ngoài ra, các quốc gia cần tăng cường hỗ trợ cho các công nghệ năng lượng tái tạo, đổi mới quy mô nhỏ cho các cộng đồng ở vùng sâu vùng xa.

Ông Joseph Zveglich cũng đề nghị hợp tác khu vực để cung cấp năng lượng bền vững xuyên biên giới, ví dụ như thủy điện hoặc nhiên liệu.

Ông Joseph Zveglich cho rằng tất cả các nguồn năng lượng cần được xem xét dựa trên lợi thế tương quan giữa các nước nhưng chúng ta nên đảm bảo rằng tất cả các khoản đầu tư mới cần phải chú ý đến yếu tố sạch.

Việt Nam Xanh - Nếu không thay đổi, châu Á sẽ gánh thảm họa môi trường (Hình 2).

Siêu đô thị châu Á và hồi chuông cảnh báo, những siêu đô thị ở châu Á trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với không chỉ thách thức lớn, mà còn cả những hiểm hoạ khôn lường do phát triển quá mức, dân số quá đông, không theo quy hoạch đúng đắn và lâu dài.

Việt Nam Xanh - Nếu không thay đổi, châu Á sẽ gánh thảm họa môi trường (Hình 3).

Các đô thị châu Á liên tiếp gánh thảm họa môi trường

Việt Nam Xanh - Nếu không thay đổi, châu Á sẽ gánh thảm họa môi trường (Hình 4).

Việt Nam Xanh - Nếu không thay đổi, châu Á sẽ gánh thảm họa môi trường (Hình 5).

Những thảm họa tự nhiên tồi tệ

Gây ô nhiễm môi trường: Phạt đến... 2 tỉ đồng

Cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường có thể sẽ bị xử phạt mức tối đa 1 tỉ đồng, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt đến 2 tỉ đồng. Mức phạt này cao hơn mức phạt tối đa là 500 triệu đồng hiện nay.

Dự thảo nghị định này nếu được Chính phủ phê duyệt, sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2013 và thay thế Nghị định số 117/2009/NĐ-CP năm 2009 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Như vậy, nếu mức phạt tiền tối đa tại Nghị định 117 áp dụng hiện nay chỉ qui định cho một hành vi vi phạm với số tiền phạt tối đa là 500 triệu đồng thì mức phạt vi phạm môi trường tại dự thảo nghị định đang lấy ý kiến qui định rõ hơn đối với cá nhân bị phạt tối đa 1 tỉ đồng, tổ chức với mức phạt tối đa lên đến 2 tỉ đồng.

P.V (t/h)

Người nuôi cá trắng tay vì ô nhiễm

Thứ 3, 16/04/2013 | 13:33
Suốt những ngày qua, cá trên hồ Bàu Sen (TP Vũng Tàu) chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ. Trước đó, hàng trăm hộ nuôi cá lồng trên sông Chà Và và sông Rạng “tán gia bại sản” vì cá chết không kịp vớt.

Bãi rác thành phố gây ô nhiễm, dân chịu khổ

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:21
Đã nhiều năm nay, người dân thôn Gôi, xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc luôn phải sống trong cảnh khốn khổ và nơm nớp lo sợ bệnh tật do bãi rác thành phố gây ra.

Nghi gần 3.000 con vịt chết do uống nước ô nhiễm

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:33
Những ngày đầu tháng 4, trang trại nuôi vịt của ông Nguyễn Văn Vân (SN 1961, ngụ phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) xảy ra hiện tượng hàng ngàn con vịt bị chết.

Ô nhiễm môi trường ven biển ở Quảng Ngãi đáng báo động

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:38
Nhiều người dân sống ở các xã ven biển Quảng Ngãi hiện nay rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải, chất thải từ các khu dân cư, nhà máy, nhà hàng, khu du lịch xả ra thường xuyên. Có nơi nước thải xả ra biển đen ngầu, rác chất thành đống bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn hộ dân trong vùng.