Nếu trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tử vong, người mẹ sẽ chịu mức án như thế nào?

Nếu trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tử vong, người mẹ sẽ chịu mức án như thế nào?

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 3, 23/07/2019 | 19:45
1
Pháp luật quy định cha mẹ không được bỏ rơi con cái, nhưng việc đau lòng ấy vẫn liên tục xảy ra trong thời gian qua. Đáng nói, mẹ bỏ rơi con nhỏ, trẻ sơ sinh ngày càng nhiều, trong đó có trường hợp trẻ bị bỏ rơi tử vong thương tâm.

Nói về thực trạng đau lòng này, luật sư Bùi Quốc Tuấn, Văn phòng luật sư Quốc Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM chia sẻ: “Thực tế, đối tượng thường bỏ rơi con nhỏ, trẻ sơ sinh là những phụ nữ gặp hoàn cảnh éo le. Họ thường bị chồng bỏ, lỡ mang thai cùng người mình yêu, gia đình không chấp nhận, thân phận làm công nhân không đủ chi phí sinh nở và nuôi con… Những đứa con ra đời không mong muốn đó, đã bị chính người mẹ của mình bỏ rơi”.

Cũng theo luật sư Tuấn, phần lớn những phụ nữ này chưa đủ trình độ, kiến thức pháp luật để nhìn nhận lỗi lầm của bản thân. Vả lại, nhiều vụ việc trẻ bị bỏ rơi, không tìm được cha mẹ để xử lý trách nhiệm nên một bộ phận người dân mặc định hành vi này không hoặc ít bị xử lý thích đáng.

Đáng nói, ngoài những trường hợp bỏ rơi trẻ ở bệnh viện, chùa miếu, trước cửa nhà dân, một số trường hợp nhẫn tâm bỏ rơi con vừa sinh ở các địa điểm nguy hiểm như: Chỗ tối vắng, treo cành cây, nhà vệ sinh,... Báo chí đã ghi nhận nhiều trường hợp trẻ tử vong vì bị bỏ rơi ở những địa điểm vừa nêu.

Về các quy định pháp luật hiện hành về việc xử phạt hành vi bỏ rơi con cái, luật sư Bùi Quốc Tuấn phân tích cặn kẽ: “Trước hết, người phát hiện trẻ bị bỏ rơi có trách nhiệm bảo vệ trẻ và thông báo ngay cho UBND hoặc công an cấp xã nơi trẻ bị bỏ rơi. Trường hợp trẻ bị bỏ rơi tại cơ sở y tế thì Thủ trưởng cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo”.

Góc nhìn luật gia - Nếu trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tử vong, người mẹ sẽ chịu mức án như thế nào?

Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi được người khác chăm sóc. (Ảnh minh họa).

“Ngay sau khi nhận được thông báo, Chủ tịch UBND xã hoặc Trưởng công an cấp xã có trách nhiệm tổ chức lập biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi. UBND cấp xã có trách nhiệm giao trẻ cho cá nhân hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng. Sau khi lập biên bản, UBND xã phải tiến hành niêm yết tại trụ sở UBND trong 7 ngày liên tục về việc trẻ bị bỏ rơi. Nếu hết thời hạn niêm yết mà không có thông tin về cha, mẹ đẻ của trẻ, UBND cấp xã thông báo cho cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ để tiến hành đăng ký khai sinh cho trẻ.

Trong trường hợp này, cán bộ đăng ký ghi nơi sinh là nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi; quê quán được xác định theo nơi sinh; quốc tịch của trẻ là quốc tịch Việt Nam. Phần khai về cha, mẹ và dân tộc của trẻ trong Giấy khai sinh và Sổ hộ tịch để trống; trong Sổ hộ tịch ghi rõ “Trẻ bị bỏ rơi”.

Ngoài ra, nếu cá nhân nào muốn nhận trẻ bị bỏ rơi làm con nuôi thì phải đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 14 Luật Nuôi con nuôi: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên, có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc… Về thủ tục nhận nuôi con nuôi, bên nhận nuôi phải nộp hồ tại UBND cấp xã mình thường trú. Hồ sơ của người xin nhận con nuôi gồm: Đơn xin nhận nuôi con nuôi, bản sao hợp lệ CMND, văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân…”, luật sư Tuấn cho biết.

Cũng theo luật sư Tuấn, về hành vi vứt bỏ trẻ sơ sinh của cha mẹ dù vì lý do gì đi chăng nữa đều là hành vi đáng lên án, cần phải ngăn chặn. Hành vi vứt bỏ con đẻ có thể bị xử lý hình sự theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 nếu có đủ căn cứ và cấu thành tội.

Nếu việc vứt bỏ là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp làm trẻ sơ sinh tử vong, người mẹ có thể bị truy tố tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo quy định Điều 124 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Cụ thể, người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm, trường hợp vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Trường hợp, đứa trẻ bị bỏ rơi trên 7 ngày tuổi mà bị chết, người mẹ có thể bị truy tố tội Giết người (Điều 123 Bộ luật hình sự) hình phạt cao nhất là tử hình hoặc phạm tội Vô ý làm chết người (Điều 128 Bộ luật hình sự) hình phạt cao nhất là 10 năm, tùy thuộc vào việc chứng minh nhận thức chủ quan của người phạm tội, hay nói cách khác là phụ thuộc vào việc xác định lỗi của người phạm tội sau khi thực hiện hành vi bỏ đứa trẻ.

Trường hợp, đứa trẻ bị vứt bỏ không chết, cha mẹ vứt bỏ con có thể bị xử lý hành chính theo quy định Nghị định số 144/2013/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 29/10/2013 thì cha mẹ bỏ rơi con có thể bị phạt hành chính từ 10 triệu đồng – 15 triệu đồng với hành vi bỏ rơi con và bị buộc thực hiện trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc con theo quy định.

Cuộc sống mới của bé gái hơn 1 tuổi bị mẹ bỏ rơi để đi lấy chồng

Thứ 7, 20/07/2019 | 16:38
Bé gái hơn 1 tuổi bị bỏ rơi ở chùa tại Nam Định nay đã được làm giấy khai sinh với tên Nguyễn Ngọc Gia Hân.

Tìm kiếm người mẹ trẻ xinh đẹp mất tích bí ẩn, bỏ lại con thơ 2 tuổi

Thứ 5, 18/07/2019 | 21:51
Công an phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) tiến hành tìm kiếm thông tin một cô gái trẻ sống cùng cha mẹ và con nhỏ tại địa bàn, bỗng dưng mất tích không rõ nguyên do.

Xin con nuôi để buôn bán trẻ sơ sinh

Thứ 7, 22/06/2019 | 19:00
Bộ Y tế cảnh báo về tình trạng một số đường dây lợi dụng danh nghĩa xin con nuôi để buôn bán trẻ sơ sinh, không loại trừ có sự tiếp tay của nhân viên các cơ sở y tế, , bệnh viện. Bộ yêu cầu các bệnh viện, sở y tế rà soát quy trình trao nhận bé chào đời để chống nạn mua bán trẻ sơ sinh.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.