Ông chủ Bảo Long: “Nếu Trời thương cho sống đến 80, tôi dư sức làm nên mọi chuyện!”

Ông chủ Bảo Long: “Nếu Trời thương cho sống đến 80, tôi dư sức làm nên mọi chuyện!”

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 6, 10/11/2017 | 06:00
3
Trong cuốn tiểu thuyết hồi ký mang tên “Đường đời dốc đứng”, Chủ tịch tập đoàn y dược Bảo Long - ông Nguyễn Hữu Khai dành nhiều trang để chia sẻ những bí mật về kinh doanh và đời tư.
Tiêu dùng & Dư luận - Ông chủ Bảo Long: “Nếu Trời thương cho sống đến 80, tôi dư sức làm nên mọi chuyện!”

Ông Nguyễn Hữu Khai – Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long

“Tảng đá quý thô ráp trên vách đứng cuộc đời”

Ông Nguyễn Hữu Khai – Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long vốn được biết đến rộng rãi qua nhân vật Hải trong bộ phim truyền hình nhiều tập “Đường đời” của đạo diễn Quốc Trọng (chuyển thể từ tiểu thuyết “Nợ đời” của nhà báo Hoàng Dự) vào những năm đầu thế kỷ XX.

Lập nghiệp, vào tù và trắng tay, gây dựng lại cơ đồ nghìn tỷ rồi lại trắng tay rồi vào tù – đó là câu chuyện cuộc đời thăng trầm kỳ lạ của vị thầy thuốc, võ sư, doanh nhân Nguyễn Hữu Khai. Nhưng, sự nghiệp có lúc đỉnh cao, có lúc mất sạch cũng không đau buồn bằng việc ông 4 lần ngụp lặn trong hôn nhân tan vỡ.

Nhà báo Hoàng Dự khi nói về ông Khai đã nhận định rằng: Cuộc đời Nguyễn Hữu Khai quá nhiều thăng trầm, chỉ cần chép lại đã đủ thành tiểu thuyết.

Mới đây, ông chủ tập đoàn y dược danh tiếng một thời quyết định cho ra mắt cuốn hồi ký – tiểu thuyết viết tiếp “đường đời” của mình, về những năm tháng trong tù cũng như những tiết lộ thú vị về cuộc hôn nhân thứ tư và thương vụ hợp tác đình đám với tập đoàn Bảo Sơn - nguyên nhân khiến ông vào tù.

Nhà báo Đinh Đức Lập – nguyên Tổng Biên tập báo Đại đoàn kết chia sẻ: “Cuộc đời của Nguyễn Hữu Khai vô cùng gian khổ, có thể nói là khốc liệt. Bị vào tù lần này là một câu chuyện buồn, vẫn còn nhiều uẩn khúc. Song chính trong thời gian này đã cho thấy một Nguyễn Hữu Khai uyên bác, hiểu đời sâu sắc, không chịu đầu hàng số phận…".

Nhà văn Võ Khắc Nghiêm trong khi viết lời tựa Sức hấp dẫn của “Đường đời dốc đứng” cũng nhận xét “... toàn bộ cuốn sách vẫn còn nguyên vẹn chất thô ráp của một tảng đá quý trên vách đứng cuộc đời”.

Thương vụ Bảo Long - Bảo Sơn: 4 năm nhìn lại

Còn nhớ, thời cực thịnh là những năm 2004 – 2008, Bảo Long sở hữu cơ đồ nghìn tỷ với hệ thống bệnh viện, phòng khám, vùng trồng dược liệu, trường dạy võ... quy mô hơn 1.000 người. Bảo Long trở thành 1 trong 100 thương hiệu mạnh của Việt Nam, nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thị trường Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, CHLB Đức, Cộng hòa Czech,... Năm 2011, đài truyền hình Kenja (Nhật Bản) đã cử ê-kíp sang làm phóng sự về ông Khai và bình chọn ông là 1 trong 10 doanh nhân nổi tiếng Việt Nam, 1 trong 500 doanh nhân nổi tiếng châu Á.

Thế nhưng mọi thứ bắt đầu chao đảo từ sau cơn lốc khủng hoảng suy thoái kinh tế những năm 2007 - 2010. Việc bán hàng bị ngừng trệ do nhiều đối tác thay đổi điều kiện nhập khẩu thuốc, ngân hàng từ chối đáo hạn, trong khi trót đầu tư quá nhiều vào trường học và bệnh viện, Bảo Long phải vay tư nhân với lãi suất cao để cầm cự, rồi sau đó phải dứt lòng bán 3 đơn vị của mình cho tập đoàn Bảo Sơn để cứu các đơn vị còn lại.

Thương vụ sang nhượng tài sản giữa tập đoàn Bảo Long và Bảo Sơn cho đến nay vẫn còn tốn không ít giấy mực của báo giới. Chia sẻ với PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Hữu Khai cảm thán: “Tôi là một thầy thuốc, tôi không giỏi về kinh doanh, lại do quá tin tưởng đối tác nên tôi đã sơ hở trong việc ký kết hợp đồng, khiến cho số tiền sang nhượng 232 tỷ đồng lẽ ra chỉ bao gồm đất đai và tài sản trên đất lại được đối tác dùng để thâu tóm toàn bộ Bảo Long, bao gồm cả thương hiệu bao năm gây dựng của chúng tôi”.

Ông Khai chia sẻ: “Bản chất của hợp đồng này là Bảo Long vay Bảo Sơn 10 tỷ để mua nguyên liệu phục vụ sản xuất, nhưng vì vay trong thời hạn 1 năm mà sản xuất phải có tiến độ, không thể liền một lúc đầu tư hết vào mua nguyên liệu nên chúng tôi có dùng một ít cho các hoạt động sản xuất kinh doanh khác của Tập đoàn, như: Trả nợ tiền góp vốn, trả lương, chi phí quản lý hành chính...

Trong tù, ông Nguyễn Hữu Khai đã viết đơn kêu oan, nhưng sau đó ông rút đơn và được đặc xá vào tháng 9/2015. Trong cuốn hồi ký dài 700 trang vừa xuất bản, ông Khai đã dành một chương có tên gọi “Từ đối tác thành đối thủ” để nhìn nhận lại thương vụ làm ăn đình đám này.

Cuộc hôn nhân ngắn ngủi ở tuổi xế chiều

Một trong những chi tiết khiến nhiều người lâu nay tò mò về doanh nhân đào hoa nhưng lận đận tình duyên này là cuộc hôn nhân với người vợ thứ tư – một bác sĩ, học trò kém ông tới 23 tuổi.

Trước đây ông khá kín tiếng về cuộc hôn nhân này, thường từ chối chia sẻ với báo chí. Dường như đã quá quen nghe những tai tiếng về đào hoa và lận đận, lần này ông muốn giữ cuộc hôn nhân quý giá cho riêng mình. Thế nhưng, con tạo thật khéo xoay vần, mối tình đẹp như thơ ấy cuối cùng cũng rời bỏ ông vào những ngày tăm tối khi ông ngồi tù.

Bây giờ, ông bảo, dù luôn trân trọng tình cảm nhưng ông không trách những người phụ nữ đã đi qua cuộc đời, bởi như ông nói: “Họ cũng phải tự lo cho bản thân mình và họ cũng đã quá khổ rồi!”.

Đâu đó trong cuốn hồi ký, ông miêu tả cuộc hôn nhân thứ tư bằng những lát cắt quá khứ, những hoài niệm xa xôi về giây phút cô bác sĩ thông minh, mạnh mẽ trong đối đáp đã âm thầm cảm mến ông nhiều năm, đã xé rào khoảng cách thầy trò để tỏ tình với thầy, cùng lý giải dễ thương "... tựa như những ván cờ mà thầy đã nhường em đi trước". Ở tuổi lục tuần của ông, người phụ nữ đặc biệt ấy đã giúp ông hồi sinh tình yêu bằng “tiếng tim rối nhịp bức bách, rộn ràng mang tín hiệu lâm sàng rất cần cấp cứu”... Nhưng tất cả đều đã xa rồi!

Chứng kiến hôn nhân lận đận của bố, con gái cả của ông Khai trong một bức thư gửi bố đã phải cảm thán xót xa: “Bố ơi! Bố đã quá khổ rồi! Đời người ta chỉ tan vỡ gia đình một lần là khô héo cả thể xác lẫn tinh thần! Thế mà bố đã phải chịu tới bốn lần!”.

Đến giờ, ở tuổi 65, trái tim chai sạn của ông đã khép lại với tình duyên, chỉ còn đau đáu tham vọng gây dựng lại Bảo Long. Ông cho biết nhiều đối tác cũ đã quay về, nhiều hợp đồng tiền tỷ vừa ký chưa ráo mực và khẳng định “Nếu trời thương cho sống đến 80, tôi dư sức làm nên mọi chuyện”.

Đường đời cay đắng của ông chủ Tập đoàn Y dược Bảo Long

Thứ 5, 06/07/2017 | 11:14
Lập nghiệp, vào tù rồi trắng tay, để rồi “những người tình” bỏ ông đi “như những dòng sông nhỏ” – câu chuỵện đời của Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long, doanh nhân Nguyễn Hữu Khai…
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.