Nga bố trí căn cứ hải quân ở Syria, để mắt thêm nhiều tiền đồn khác

Nga bố trí căn cứ hải quân ở Syria, để mắt thêm nhiều tiền đồn khác

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:43
0
Nhật báo Rossiskaya Gazeta hé lộ, Nga còn đang để mắt tới việc mở căn cứ ở Venezuela, Nicaragua, Seychelles và có thể là cả Singapore.

Nga sẽ tái thiết lại căn cứ hải quân Tartus ở Syria và chuyển sang cơ sở thường trực để mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự gần hơn với các đồng minh Trung Đông, Reuters dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Nikolai Pankov hôm 10/10.

Tiêu điểm - Nga bố trí căn cứ hải quân ở Syria, để mắt thêm nhiều tiền đồn khác

Tàu hải quân Nga làm nhiệm vụ trên biển. Ảnh Sputnik.

Phát ngôn này được đưa ra chỉ một tuần sau khi Moscow nói rằng đang xem xét kế hoạch mở lại một số căn cứ từ thời Liên Xô tại Việt Nam và Cuba.

Động thái này là bằng chứng cho thấy Nga đang tăng cường khả năng của mình ở Syria, mặc dù trước đó Moscow đã chính thức rút phần lớn lực lượng tại quốc gia này hồi tháng 3 vừa qua.

Nó cũng dấu hiệu cho thấy điện Kremlin đang đặt nền móng cho một con đường dài để hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong tương lai.

"Bằng cách này, Nga không chỉ làm tăng tiềm năng quân sự của mình ở Syria mà lan tỏa ra toàn bộ Trung Đông", Thượng nghị sĩ Igor Morozov, thành viên Ủy ban Quốc tế của Quốc hội, nói với hãng tin RIA.

Một phân tích của Reuters dựa trên những dữ liệu công khai cho thấy, Moscow đã dần xây dựng thêm lực lượng của mình ở Syria kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ hồi cuối tháng 9. Trong đó Nga đã tăng gấp đôi cung ứng thông qua đường hàng không và đường biển.

Các kế hoạch mới sẽ bao gồm việc nâng cấp và mở rộng một cơ sở hải quân tại cảng Tartus mà Nga thuê của Syria. Đây là một phần trong nỗ lực mở rộng và tạo điều kiện cho một sự hiện diện quân sự mới ở nước ngoài.

Tờ Izvestia cho biết Moscow cũng đang đàm phán để mở một căn cứ không quân ở Ai Cập, trong khi nhật báo Rossiskaya Gazeta hé lộ rằng Nga đang để mắt tới việc mở căn cứ ở Venezuela, Nicaragua, Seychelles và có thể là cả Singapore.

Mâu thuẫn với Washington về vấn đề Syria và Ukraine đã dẫn đến việc Moscow gia tăng sức ép trong thời gian gần đây khi đưa tên lửa đất đối không S-300 đến Tartus và tổ hợp tên lửa Iskander-M đến Kaliningrad, cũng như củng cố thêm lực lượng ở Syria.

Thứ trưởng Pankov cho biết kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân thường trực ở Tartus đang tiến triển thuận lợi.

Thượng nghị sĩ Morozov đánh giá, có một căn cứ hải quân thường trực sẽ cho phép Nga triển khai dễ dàng các tàu ở Địa Trung Hải, và trở thành cơ sở giúp tăng cường khả năng tiếp nhiên liệu và tiếp tế cần thiết.

Moscow thừa hưởng căn cứ Tartus kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Giờ đây cơ sở này là chỗ đứng duy nhất của hải quân Nga ở Địa Trung Hải. Mặc dù đã được hiện đại hóa nhưng khả năng vận hành còn khá khiêm tốn và không thể đón tàu chiến lớn.

Leonid Slutsky, một nghị sĩ cấp cao, nói với RIA rằng, công suất của căn cứ này sẽ sớm được mở rộng và sẽ được trang bị hệ thống phòng thủ chống tàu ngầm và hệ thống tác chiến điện tử hiện đại, bên cạnh tổ hợp S-300 vừa tiếp nhận.

Moscow đã có một căn cứ không quân thường trực ở Syria, phục vụ cho các cuộc không kích chống lại khủng bố ở Syria và hỗ trợ đào tạo cho lực lượng quân chính phủ.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.