Thổ Nhĩ Kỳ vừa

Thổ Nhĩ Kỳ vừa "hô nhẹ" tấn công, Nga đã "cuống cuồng" dàn hòa?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 17/12/2020 | 09:44
1
Để ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã ép người Kurd nhượng lại quyền kiểm soát khu vực cho Chính phủ Syria. Thế nhưng cuộc chơi này Ankara vẫn thắng.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ vừa 'hô nhẹ' tấn công, Nga đã 'cuống cuồng' dàn hòa?

Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường các hoạt động gần thị trấn Ain Issa.

Người Kurd gặp nguy

Thị trấn Ain Issa do người Kurd kiểm soát đã trở thành tâm điểm của những căng thẳng mới ở đông bắc Syria khi Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang muốn tiến hành một chiến dịch quân sự mới nhằm xóa bỏ thành trì của người Kurd trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Trong nỗ lực ngăn chặn động thái của Thổ Nhĩ Kỳ, người Nga đã ép Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd (YPG) nhượng lại quyền kiểm soát khu vực cho Chính phủ Syria.

Theo các nguồn tin địa phương, người Nga hiện đang thúc ép người Kurd giao Ain Issa cho Chính phủ Syria, đồng thời cảnh báo rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân đồng minh đang quyết tâm chiếm giữ thị trấn này.

Ain Issa - nằm ở phía Đông sông Euphrates đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công ngày càng tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh Quân đội Quốc gia Syria (SNA) kể từ tháng 11.

Tuần trước, các cuộc pháo kích không ngừng đã buộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo phải ký một thỏa thuận ba bên với Nga và quân đội Syria để thiết lập ba trạm quan sát chung trong khu vực, với mục đích giám sát lệnh ngừng bắn.

Theo thỏa thuận này, các lực lượng người Kurd sẽ kéo quân trở lại ranh giới 32 km từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, Ain Issa vẫn chịu áp lực của Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù nơi đây nằm ngoài ranh giới 37 km từ biên giới.

Người Nga cảnh báo rằng mối đe dọa đã tăng cao nghiêm trọng và yêu cầu SDF rút khỏi thị trấn để nhường quyền kiểm soát quân sự và dân sự cho Damascus. SDF từ chối, nói rằng họ sẽ chiến đấu để bảo vệ thị trấn chiến lược, theo các nguồn tin.

Từ lâu nay Người Kurd từ lâu đã phàn nàn về sự thờ ơ của Nga đối với các vi phạm ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ. Với tư cách là người bảo đảm cho thỏa thuận Sochi, Nga đã tiến hành các cuộc tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Ain Issa là nơi có trung tâm điều phối của Nga, được thiết lập tại căn cứ mà lực lượng Mỹ đã sơ tán vào năm ngoái. Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, sự leo thang đã buộc khoảng 4.500 người, tương đương 40% dân số, phải chạy trốn khỏi Ain Issa và 2.500 người phải di dời khỏi các ngôi làng xung quanh.

Tính toán của Thổ Nhĩ Kỳ

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ vừa 'hô nhẹ' tấn công, Nga đã 'cuống cuồng' dàn hòa? (Hình 2).

Người Kurd đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Ankara chưa bao giờ từ bỏ quyết tâm quét sạch người Kurd ở Syria đang hiện diện gần biên giới. Thổ Nhĩ Kỳ coi người Kurd là mối đe dọa an ninh, đồng thời đã tiến hành nhiều chiến dịch tấn công. Để đảm bảo an toàn, Nga đã đề nghị người Kurd giao lại lãnh thổ cho chính quyền Syria. Bên cạnh lý do chống lại người Kurd, Ankara được cho là có tham vọng mở rộng thêm ảnh hưởng ở Syria.

“Thổ Nhĩ Kỳ muốn chiếm Ain Issa, nhưng vấn đề không chỉ giới hạn ở thị trấn này. Sau khi chiếm được Ain Issa, họ có thể quay sang Raqqa và sau đó tìm kiếm một vị trí ảnh hưởng đến các mỏ dầu ở Deir ez-Zor. Bằng cách chiếm Ain Issa, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ cắt đứt kết nối giữa Kobani và Jazira”, một nguồn tin người Kurd nói với Al-Monitor. Bên cạnh đó, Ankara sẽ gây áp lực lên thành phố Manbij bị bao vây ở phía Tây sông Euphrates.

Về tính toán của Nga, nguồn tin cho biết: “Người Nga đang cố gắng sử dụng mối đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo lợi ích cho chính quyền Syria như đã làm ở Afrin. Chính phủ Syria không thích trao thêm không gian cho Thổ Nhĩ Kỳ. Và một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Ain Issa có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chà đạp thỏa thuận mà Nga là người bảo lãnh".

Quan hệ đối tác ba bên ở Ain Issa có thể không ngăn chặn được hoàn toàn các nỗ lực tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ vào phía Đông sông Euphrates nếu không có thêm các biện pháp hạn chế tương tự như các biện pháp ngăn chặn Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10/2019.

Cú hãm đầu tiên là thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ vào ngày 17/10/2019, tiếp theo là thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ-Nga ở Sochi vài ngày sau đó. Thỏa thuận Sochi hạn chế quyền kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ đối với dải biên giới giữa Tell Abyad và Ras al-Ain kéo dài 32 km về phía Nam đến đường cao tốc M4.

YPG đã đồng ý rút lui khỏi ranh giới đó, với quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Syria triển khai thay thế. Thỏa thuận cũng quy định các cuộc tuần tra của Thổ Nhĩ Kỳ-Nga dọc theo ranh giới phía Đông và phía Tây của khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Nếu sự hợp tác ba bên ở Ain Issa được duy trì và tiến triển, điều này có thể cản trở kế hoạch mở rộng kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ dọc theo đường M4 để duy trì “hành lang chống người Kurd” dọc theo biên giới.

Trong kịch bản đầy rủi ro của người Kurd hiện tại, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều có những tính toán chiến lược khác nhau để gặt hái lợi ích.

Mối đe dọa tấn công người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ đang phục vụ các kế hoạch của Nga nhằm dọn đường cho việc quân đội Syria dần dần quay trở lại phía Đông sông Euphrates, kiểm soát các vùng đất của người Kurd.

Mặc dù với sự can thiệp của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không thể tấn công để thực hiện các kế hoạch riêng, nhưng lời đe dọa mà Ankara gửi tới người Kurd đã khiến SDF chấp nhận chia sẻ quyền kiểm soát lãnh thổ với Damascus.

Có thể nói, dù không thể mở rộng thêm ảnh hưởng ở Syria nhưng có thể coi việc người Kurd trao quyền kiểm soát lãnh thổ cho Damascus là một thành công đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ trừng phạt S-400 chỉ là "giơ cao đánh khẽ", Nga-Thổ tiếp tục tung hoành?

Thứ 3, 15/12/2020 | 20:00
Quyết định trừng phạt S-400 đầy bất ngờ của Mỹ chỉ là động thái mang tính biểu tượng. Nó hoàn toàn không gây tổn hại gì đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Biden vừa đắc cử, Nga đã có hành động bất ngờ ở Syria

Thứ 3, 15/12/2020 | 14:00
Việc thiết lập các vị trí xung quanh thị trấn Ain Issa, đông bắc Syria là một trong những biểu hiện cho thấy những tính toán của Moscow trong lúc ông Biden đắc cử.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.