Nga chiến thắng

Nga chiến thắng "ngoài sức tưởng tượng" ở Syria: Phương Tây đã khinh suất trước tài thao lược của Tổng thống Putin?

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 09/02/2020 | 20:00
0
Những lợi ích mà Nga đạt được ở Trung Đông cho thấy các quốc gia phương Tây đã đánh giá sai về năng lực thực tế của quốc gia do Tổng thống Vladimir Putin lãnh đạo, tờ Middle East Eye nhận định.
Tiêu điểm - Nga chiến thắng 'ngoài sức tưởng tượng' ở Syria: Phương Tây đã khinh suất trước tài thao lược của Tổng thống Putin?

Bản chất hành động của Moscow giờ đây đã chuyển biếnvới chiến lược chặt chẽ và mở rộng, nhằm nỗ lực thay thế vai trò mà phương Tây đã thất bại.

 

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không coi Nga là mối đe dọa an ninh trực tiếp trong thời gian ông nắm quyền, ngay cả sau khi sự kiện sáp nhập Crimea diễn ra.

Tuy nhiên, những tiến bộ ở Syria và việc tăng cường các hoạt động ứng phó với phương Tây đã làm nổi bật những tính toán sai lầm về sức mạnh thực tế của Nga.

Trong bối cảnh tồi tệ nhất trong quan hệ ngoại giao kể từ sau Chiến tranh Lạnh, Moscow một lần nữa nổi lên như một đối thủ địa chính trị quan trọng đối với Washington.

Chính sách kiềm chế chiến lược của phương Tây được cho là không còn thức thời, trong khi sức mạnh về vũ khí của Nga đã được thúc đẩy trước nhu cầu răn đe phương Tây.

Một cường quốc đang vẫn đang từng bước lấy lại vị thế của mình và chỉ có nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới, nhưng khả năng của Moscow đã vượt lên tất cả để tiếp tục thách thức vai trò thống trị của phương Tây trên toàn cầu.

Nga ngày nay coi Trung Đông là đấu trường mới để đối đầu với phương Tây. Việc sáp nhập Crimea và cuộc khủng hoảng Ukraine đã dẫn đến các biện pháp trừng phạt và cô lập đối với Nga.

Đất nước của Tổng thống Vladimir Putin đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt, giá dầu giảm và một làn sóng đối đầu dữ dội của phương Tây.

Mặc dù tăng cường tiếp cận với Trung Quốc như một giải pháp lấy lại sự cân bằng, Điện Kremlin vẫn đang đứng ở vị trí rủi ro rất lớn khi mối quan hệ với phương Tây bị tổn hại.

Lợi ích địa chính trị

Mặc dù ván cược mà Nga đặt lớn ở Trung Đông có thể vẫn chưa cho thấy kết quả rõ ràng, nhưng mục tiêu quan trọng nhất không phải là về lợi ích kinh tế, dẫu cho Moscow rõ ràng được hưởng lợi từ các hợp đồng quân sự lớn với Ai Cập và các thỏa thuận trị giá hàng triệu đô la với các quốc gia vùng Vịnh.

Tiêu điểm - Nga chiến thắng 'ngoài sức tưởng tượng' ở Syria: Phương Tây đã khinh suất trước tài thao lược của Tổng thống Putin? (Hình 2).

Thành công ở Syria đang vượt quá sự mong đợi của Nga.

Trên thực tế, mục tiêu Moscow hướng tới là gặt hái lợi ích địa chính trị để có thể nâng cao vị thế quyền lực của mình, cả trong khu vực và trong mắt của Washington, cũng như châu Âu. Bước vào cuộc chiến ở Syria, cùng với sự hỗ trợ của Tehran trên mặt đất, dường như là một sự đánh cược tốt để đạt được chiến thắng này.

Tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Putin tuyên bố rằng chiến dịch Syria đã vượt quá sự mong đợi của ông. Mặc dù định vị mình là một trung gian hòa giải chính trị, các hành động của Nga không bao giờ chỉ gói gọn trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình ở Syria.

Xây dựng chỗ đứng vững chắc ở Syria bằng các căn cứ quân sự cũng như chiếm lĩnh cửa ngõ giao thoa với các quốc gia khác ở Trung Đông, Nga muốn thúc đẩy vị thế của mình như một nhà môi giới quyền lực toàn cầu.

Trên đường đi, những thành tựu địa chính trị bất ngờ đã phô bày rõ năng lực thật sự của Nga. Điện Kremlin đã tìm ra các cơ hội để biến mình trở thành một thế lực không có bạn bè hay kẻ thù, mà thay vào đó tất cả đều được coi là các đối tác - giữa tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông.

Với Syria và Libya đang gặp khủng hoảng, Saudi Arabia và Iran đang cố gắng đa dạng hóa quan hệ giữa lúc phải đối mặt với một chính quyền đầy khó lường của Tổng thống Donald Trump. Nga lúc này chỉ cần xuất hiện như một sự thay thế phù hợp và duy nhất.

Tổng thống Putin đã liên tục gửi các quan chức đến Trung Đông để giúp cho bánh xe quan hệ lăn nhanh với các các quốc gia có vị thế lớn trong khu vực. Khi các quốc gia phương Tây vẫn còn đang bận rộn với các vấn đề trong nước, nội bộ chính trị rối loạn, Nga với nền chính trị vững vàng, nhất quán đã nhanh chóng bước vào mà không gặp bất kỳ rào cản nào.

Tận dụng

Cây bút Dmitriy Frolovskiy của tờ Middle East Eye đánh giá, Moscow đã cho thấy chủ nghĩa thực dụng của mình trong việc đạt được các thỏa thuận bình đẳng với các đối thủ trong khu vực. Cách tiếp cận của Điện Kremlin được coi là một nhà môi giới trung thực, vô tư hơn Washington.

Trong khi Mỹ bị hạn chế bởi mối quan hệ chặt chẽ với Saudi và Israel, Nga có thể cư xử bình đẳng với tất cả các bên xung đột. Moscow có không gian để soạn thảo các khung hợp tác phản ánh lợi ích chung, như với cơ chế an ninh tập thể được đề xuất gần đây ở vùng Vịnh.

Moscow hiện bị tìm cách thắng thế ở những nơi phương Tây đã thất bại.

Tuy nhiên, cách nhìn này được coi là có xu hướng bóp méo năng lực thực tế của Điện Kremlin. Trên thực tế, Moscow được cho là có chiến thuật lạnh lùng, biết cách lấp đầy khoảng trống trong khu vực nhằm tăng cường vị thế toàn cầu và đạt được đòn bẩy trong mối quan hệ tan vỡ với phương Tây.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở "đại chiến" với quân đội Syria: Tổng thống Erdogan quên rằng Nga vẫn đang trên "ngai vàng"?

Thứ 6, 07/02/2020 | 15:01
Có thể Tổng thống Nga Vladimir Putin không hoàn toàn kiểm soát được các đối tác của mình. Nhưng kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy các cường quốc khu vực và những thế lực nhỏ hơn luôn có được một phần lợi ích họ muốn đến từ sự tung hứng ngoại giao khéo léo của Nga ở Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.