Nga chuẩn bị cho đợt tấn công mới vào nhà máy thép ở Mariupol, Ukraine

Thứ 2, 25/04/2022 | 11:45
0
Trong khi đó, Ukraine kêu gọi Nga tổ chức một vòng đàm phán đặc biệt ngay bên ngoài hàng rào nhà máy Azovstal, thành trì cuối cùng của Ukraine ở thành phố Mariupol.

Ukraine hôm 24/4 đã đề xuất một vòng đàm phán "đặc biệt" với Nga sẽ được tổ chức gần nhà máy thép Azovstal ở Mariupol để thảo luận về số phận của dân thường và binh sĩ Ukraine vẫn bị mắc kẹt trong thành phố, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi đã mời người Nga tổ chức một vòng đàm phán đặc biệt ngay bên ngoài hàng rào của nhà máy thép Azovstal", ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết.

Vòng đàm phán nhằm thiết lập một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Mariupol, các hành lang nhân đạo được mở trong "nhiều ngày", và trả tự do hoặc trao đổi các tay súng Ukraine bị mắc kẹt trong nhà máy Azovstal, ông Arestovych cho biết trong một bài phát biểu video hôm 24/4.

Trước đó trong ngày, Kiev đã kêu gọi đình chiến ở Mariupol nhân dịp Lễ Phục sinh.

"Nga đang liên tục tấn công vào Azovstal, nơi mà dân thường và quân đội của chúng tôi đang trú ẩn, bằng bom và pháo hạng nặng", ông Mikhaylo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết trên Twitter.

Trung đoàn Azov theo chủ nghĩa dân tộc, lực lượng đi đầu trong các trận chiến với phía Nga, đã xác nhận rằng dân thường cũng bị mắc kẹt trong nhà máy, theo hãng tin AFP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/4 đã ra lệnh cho Quân đội Nga hủy bỏ kế hoạch tấn công nhà máy, thay vào đó sẽ tiếp tục phong tỏa khu công nghiệp này “để thậm chí một con ruồi cũng không thể bay lọt”.

Thế giới - Nga chuẩn bị cho đợt tấn công mới vào nhà máy thép ở Mariupol, Ukraine

Nhà máy thép Azovstal - Thành trì cuối cùng của các tay súng Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol. Ảnh: NDTV

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết trong bản phân tích mới nhất về tình hình hôm 24/4 rằng, rất có thể quân Nga đang chuẩn bị cho các đợt tấn công mới vào nơi được coi là thành trì cuối cùng của các tay súng Ukraine còn lại ở thành phố cảng Mariupol, miền Đông Nam đất nước, và điều này có khả năng dẫn đến thương vong cao cho phía Nga.

ISW xác nhận, trước đó, các lực lượng Nga đã tiếp tục bắn phá vào khu công nghiệp này.

Ngoài ra, cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cũng lưu ý rằng, các lực lượng Nga đã giành được những lợi ích hạn chế ở thành phố Severodonetsk thuộc vùng Luhansk, miền Đông Ukraine, nhưng vẫn “không có khả năng tiến hành các chiến dịch tấn công quy mô lớn”.

ISW cũng cho biết thêm rằng, Nga đang triển khai lực lượng bổ sung để "củng cố các cuộc tấn công không thành công trên mặt trận Izyum" nằm ở phía Đông Nam vùng Kharviv, miền Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine hội đàm với các quan chức cấp cao của Mỹ tại Kiev

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tối ngày 24/4 rằng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Ukraine tại Kiev.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Ukraine vào cuối ngày 24/4, xác nhận rằng cuộc hội đàm đang diễn ra.

Chuyến viếng thăm của 2 thành viên nội các hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden được giữ kín. Nhà Trắng chưa xác nhận bất kỳ chuyến thăm nào. Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc từ chối bình luận.

Nhà lãnh đạo Ukraine trước đó cho biết, ông "mong đợi những điều cụ thể và những loại vũ khí cụ thể" từ các nhà lãnh đạo thế giới đến với đất nước ông.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết, trong cuộc hội đàm, ông sẽ yêu cầu ông Blinken và ông Austin cung cấp cho Ukraine vũ khí mạnh hơn.

Thế giới - Nga chuẩn bị cho đợt tấn công mới vào nhà máy thép ở Mariupol, Ukraine (Hình 2).

Xe tăng Nga di chuyển trên đường phố Mariupol trong khu vực do lực lượng Nga kiểm soát, ngày 23/4/2022. Ảnh: Al Jazeera

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW, NDTV)

Bước tiến của Nga chậm lại do những đòn phản công của Ukraine

Thứ 7, 23/04/2022 | 16:54
Theo Ukraine và Anh, quân đội Nga đang ít có bước tiến đáng kể tại vùng Donbas, trong khi Nga cho biết đã phá hủy thêm hơn 60 mục tiêu quân sự bằng không kích.

Ông Putin ra lệnh hủy kế hoạch đột chiếm nhà máy Azovstal ở Mariupol

Thứ 5, 21/04/2022 | 16:41
Mệnh lệnh trên của Tổng thống Putin được chuyển trực tiếp cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu.

Ukraine: Nga bắt đầu trận chiến giành Donbass đã chuẩn bị từ lâu

Thứ 3, 19/04/2022 | 10:37
Nga đã phá hủy một lượng lớn vũ khí nước ngoài được đưa vào Ukraine trong 6 ngày qua từ Mỹ và các quốc gia châu Âu.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.