Nga chuyển hướng sau vụ Su-25 bị bắn rơi ở Syria?

Nga chuyển hướng sau vụ Su-25 bị bắn rơi ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 06/02/2018 | 19:39
0
Nga sẽ không thay đổi quyết định rút quân khỏi Syria sau vụ Su-25 bị bắn hạ nhưng sẽ giáng mạnh hơn nữa những đòn trả đũa nhắm vào những kẻ “chống đối”.
Tiêu điểm - Nga chuyển hướng sau vụ Su-25 bị bắn rơi ở Syria?

Một phi công Nga đã hy sinh trong vụ Su-25 bị phiến quân bắn rơi ở Syria.

3 câu hỏi sau vụ Su-25 bị bắn rơi

Nga đã phản ứng một cách nhanh chóng và quyết liệt sau vụ chiến đấu cơ Su-25 bị bắn rơi ở Idlib, Syria hôm 3/2, khiến một phi công của nước này hy sinh. Ngay sau vụ việc xảy ra, bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã giáng đòn tấn công tên lửa vào khu vực này giết chết ít nhất 30 chiến binh khủng bố.

Một cuộc điều tra về nguồn gốc của những tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) mà chiến binh ở Syria sử dụng để bắn hạ Su-25 của Nga đã được yêu cầu tiến hành.

Nga đặc biệt quan tâm đến loại vũ khí đã bắn rơi Su-25 khi rõ ràng các nhóm khủng bố không thể tự có được loại vũ khí này mà không được cung cấp từ một quốc gia bên ngoài.  

Hiện tại, thủ phạm bắn rơi Su-25 vẫn còn là dấu hỏi khi khu vực máy bay Nga bị bắn hạ là lãnh thổ tranh giành của nhiều phe nhóm, bao gồm nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) - trước đây thường biết đến với cái tên Mặt trận al-Nusra; Lực lượng Quân đội Syria Tự do và Jaish al-Nasr - được biết đến là “nhóm đối lập ôn hòa" thường xuyên nhận vũ khí hỗ trợ từ Mỹ.

Chỉ vài phút sau khi bắn hạ Su-25, Alaa al-Hamwi, một trong những chỉ huy của Jaish al-Nasr đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên nhóm khủng bố có liên quan đến al-Qaeda là Hayat Tahrir al-Sham cũng lên tiếng nhận vai trò về mình.

Hiện có ba câu hỏi đang được các cuộc điều tra của Nga nỗ lực giải đáp. Thứ nhất là bằng cách nào Su-25 có thể bị bắn hạ một cách chính xác như vậy? Nhóm chiến binh bắn hạ Su-25 lấy vũ khí từ đâu? Và liệu có thế lực nào đứng đằng sau bảo trợ vụ tấn công này hay không?

Máy bay Nga thường hoạt động ở tầm cao mà các tên lửa vác vai không thể phóng tới. Mặc dù Su-25 khi đó của Nga hoạt động khá thấp và dễ dàng trở thành mục tiêu, các chuyên gia quân sự Nga cho rằng để bắn chính xác như vậy cần phải có hệ thống tên lửa tân tiến và kinh nghiệm tác chiến thuần thục.

Có nhiều quan điểm về việc ai đã cung cấp cho phiến quân loại tên lửa vác vai dùng để bắn hạ Su-25, trong đó mọi chú ý đổ dồn vào Mỹ. Tuy nhiên có nhận định nói đây có thể là vũ khí mà những kẻ khủng bố thu được từ kho quân sự của quân đội Syria, hoặc được cung cấp bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar hoặc Saudi Arabia.

Dmitry Sablin, người đứng đầu nhóm hợp tác quốc hội Nga-Syria, ngụ ý rằng loại tên lửa này được cung cấp thông qua một nhà nước tiếp giáp với Syria: "Các quốc gia mang đến vũ khí chống lại quân đội Nga nên hiểu rằng họ sẽ không thoát khỏi trừng phạt.

Các quan chức Nga dù không đề cập đến Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến vụ bắn máy bay ở Idlib nhưng không loại trừ khả năng quốc gia này đứng đằng sau.

Ankara có thể đã đóng vai trò chủ mưu trong cuộc tấn công bắt nguồn từ sự mất lòng tin sâu xa giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở chính tại Idlib thời gian qua. Hai nước vẫn âm ỉ căng thẳng sau những sự cố trước đó, bao gồm vụ bắn Su-24 vào năm 2015 và pháo kích vào căn cứ không quân Khmeimim trong thời gian gần đây.

Chính sách của Nga không thay đổi

Tiêu điểm - Nga chuyển hướng sau vụ Su-25 bị bắn rơi ở Syria? (Hình 2).

Nga sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Syria.

Theo tờ Al-Monitor, bất kể là ai đứng đằng sau vụ tấn công hay muốn làm bẽ mặt Moscow trong vụ việc này, quốc gia đó sẽ không làm thay đổi những diễn biến hiện tại ở Syria và chính sách của Nga vốn đã ấn định từ trước.

Quyết định rút quân của Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng trước được xem là tuyên bố chiến thắng của Điện Kremlin sau hai năm tham chiến ở Syria. Tổng thống Putin cho rằng đây là thời điểm thích hợp để tránh rơi vào vũng lầy quân sự và tập trung chủ yếu cho các giải pháp chính trị ở Syria.

“Các cuộc không kích yểm trợ cho Chính phủ Syria dù giảm dần về quy mô nhưng về cơ bản là không bao giờ ngừng lại - và Moscow muốn các các nước có mặt trong cuộc chơi ở Syria phải theo luật chơi của Nga, chứ không phải phản đối hay đòi hỏi các điều kiện có lợi”, chuyên gia Maxim A. Suchkov từ Hội đồng Quan hệ Quốc tế Nga nhận định.

Về mặt quân sự, vụ Su-25 bị bắn hạ là một đòn đánh đau nhưng khó có khả năng làm cho Moscow đảo ngược quyết định của mình về sự hiện diện của quân đội nước này ở Syria.

Nhưng Điện Kremlin sẽ tăng cường áp lực hơn nữa bằng các đòn trả đũa sấm sét đối với những kẻ khủng bố và thậm chí là những kẻ “chống đối” và thiếu “linh hoạt về mặt chính trị”, chuyên gia Suchkov nói thêm.

Chuyên gia quân sự tiết lộ điểm yếu khiến Su-25 bị hạ gục ở Syria

Thứ 2, 05/02/2018 | 18:47
Chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov đã tiết lộ điểm yếu khiến máy bay tấn công mặt đất Su-25 của Nga bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không vác vai MANPAD.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.