Nga “cố tình” không kích khắp Ukraine trước thềm thượng đỉnh NATO?

Thứ 2, 27/06/2022 | 14:25
0
Các cuộc không kích như một lời nhắc nhở rằng Nga có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào của Ukraine, ngay cả khi điểm nóng giao tranh là Donbass.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/6 xác nhận các lực lượng của họ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào 3 trung tâm huấn luyện quân sự ở miền Bắc và miền Tây Ukraine, trong đó có một trung tâm gần biên giới Ba Lan, AFP đưa tin.

Theo AFP, các cuộc tấn công diễn ra chỉ vài ngày trước khi Hội nghị Thượng đỉnh NATO khai mạc ở Madrid, Tây Ban Nha (28-30/6).

Các vụ tấn công được thực hiện bằng "vũ khí chính xác cao của lực lượng hàng không vũ trụ Nga và tên lửa Kalibr", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố.

Trong số các mục tiêu có một trung tâm huấn luyện quân sự cho các lực lượng Ukraine ở quận Starychi của vùng Lviv, cách biên giới với Ba Lan - quốc gia thành viên NATO - khoảng 19 dặm (30 km).

Hai trung tâm đào tạo khác nằm ở miền Trung (vùng Zhytomyr) và miền Bắc (vùng Chernihiv).

Ông Konashenkov không cho biết các quả tên lửa được bắn khi nào và từ đâu. Tuy nhiên, Ukraine hôm 25/6 cho rằng Nga đã thực hiện các cuộc không kích từ nước láng giềng phía Bắc của Ukraine là Belarus. Moscow không bình luận về tuyên bố này.

Sau các cuộc tấn công, một số lữ đoàn Ukraine “đã hoàn toàn mất khả năng chiến đấu”, ông Konashenkov nói và cho biết thêm rằng “kế hoạch triển khai quân trong các khu vực chiến đấu đã bị làm cho phá sản”.

Thế giới - Nga “cố tình” không kích khắp Ukraine trước thềm thượng đỉnh NATO?

Một tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr của Nga được khai hỏa từ biển. Ảnh" 19fortyfive

Các cuộc không kích như một lời nhắc nhở rằng Nga có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào của Ukraine, ngay cả khi phần lớn hoạt động của họ hiện đang diễn ra ở miền Đông và miền Nam đất nước.

Các nhà chức trách Ukraine báo cáo rằng đã có các cuộc không kích của Nga vào thủ đô Kiev sáng sớm hôm 26/6, nhưng ông Konashenkov không đề cập đến vụ việc trong tuyên bố này.

“Cuộc tấn công mang tính biểu tượng”

Trong một tuyên bố khác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc không kích sáng sớm nhằm vào thủ đô Kiev đã đánh trúng một nhà máy tên lửa.

Theo Bộ này, nhà máy Artyom bị nhắm mục tiêu vì nó "là cơ sở hạ tầng quân sự", còn thiệt hại đối với một tòa nhà dân cư gần đó là do một tên lửa phòng không Ukraine gây ra.

Trước đó, hôm 26/6, Thị trưởng Kiev, Vitali Klitschko, xác nhận cuộc tấn công làm ít nhất 2 tòa nhà bị hư hại, 1 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương, trong đó có một bé gái 7 tuổi và mẹ của cô bé.

Các quan chức Ukraine cho biết, 14 quả tên lửa đã được bắn về phía Kiev nhưng hầu hết đã bị đánh chặn. Ông Yuriy Ignat, người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine, cho biết tên lửa hành trình Kh-101 đã được sử dụng trong cuộc tấn công và được khai hỏa từ máy bay chiến đấu trên Biển Caspi, cách đó khoảng 930 dặm (gần 1.500 km).

Thế giới - Nga “cố tình” không kích khắp Ukraine trước thềm thượng đỉnh NATO? (Hình 2).

Lực lượng phòng vệ lãnh thổ, một lực lượng hỗ trợ cho quân đội chính quy Ukraine, tham gia một cuộc tập trận dành cho các lớp chiến thuật tác chiến thông thường, gần thị trấn Bucha, vùng Kiev, miền Bắc Ukraine, ngày 17/6/2022. Ảnh: Getty Images

Thị trưởng Kiev Klitschko cho rằng các cuộc không kích "có thể là một cuộc tấn công mang tính biểu tượng". Các cuộc tấn công tên lửa diễn ra trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc tại Đức hôm 26/6 và trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha (28-30/6).

Phát biểu với Al Jazeera, ông Klitschko cho biết cuộc tấn công nhằm vào Kiev gợi nhớ đến cuộc tấn công diễn ra trong chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới thủ đô Ukraine hồi cuối tháng 4.

Trung tướng Ben Hodges, cựu chỉ huy các lực lượng Mỹ ở châu Âu, cho rằng Nga muốn gửi tín hiệu tới các nhà lãnh đạo G7 hội họp sau đó vài giờ tại Đức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ phát biểu trước G7 trong ngày 27/6 thông qua liên kết video từ Kiev và kêu gọi viện trợ thêm vũ khí để phòng thủ trước Nga.

Thủ đô Kiev đã tương đối yên bình kể từ khi quân đội Nga chuyển trọng tâm sang miền Nam và miền Đông Ukraine.

Severodonetsk thất thủ, Nga sơ tán dân thường khỏi nhà máy hóa chất

Ở miền Đông, quân Nga đã đạt được nhiều bước tiến trong những tuần gần đây. Thông báo trên truyền hình quốc gia Ukraine hôm 25/6, Thị trưởng Severodonetsk Oleksandr Striuk thừa nhận thành phố trọng điểm thuộc tỉnh Lugansk, Donbass, đã thất thủ, hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga.

Lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine cho biết, quân đội Nga đã kiểm soát được nhà máy hóa chất Azot ở ngoại vi thành phố này.

Khoảng 250 thường dân Ukraine đã được sơ tán an toàn khỏi nhà máy hóa chất Azot ở ngoại vi thành phố Severodonetsk, ông Rodion Miroshnik, đại sứ Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LPR) tại Nga, cho biết trên mạng xã hội hôm 26/6.

Trước đó, hôm 25/6, khoảng 200 dân thường đã được sơ tán khỏi nhà máy hóa chất, ông Miroshnik cho biết thêm.

Thế giới - Nga “cố tình” không kích khắp Ukraine trước thềm thượng đỉnh NATO? (Hình 3).

Thường dân sơ tán khỏi khuôn viên của nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk, vùng Lugansk, miền Đông Ukraine, ngày 26/6/2022. Ảnh: ABC News

Sau khi Severodonetsk thất thủ, Lysychansk – thành phố “song sinh” nằm bờ bên kia của sông Siverskyi Donets – là tâm điểm mới của cuộc giao tranh.

Hãng thông tấn Nga TASS hôm 26/6 dẫn lời một quan chức phe ly khai cho biết, các lực lượng của Moscow đã tiến vào Lysychansk từ 5 hướng và đang cô lập quân phòng thủ Ukraine. Reuters không thể xác nhận báo cáo.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang sử dụng pháo binh để cố gắng cô lập Lysychansk từ phía Nam nhưng không đề cập đến việc quân ly khai tiến vào thành phố.

Ông Serhiy Haidai, Thống đốc Luhansk nơi có thành phố Severodonetsk và Lysychansk, hôm 26/6 cho biết, Nga đang tiến hành các cuộc không kích dữ dội vào Lysychansk, phá hủy tháp truyền hình địa phương và làm hư hỏng nghiêm trọng một cây cầu đường bộ.

Trang The Independent cho biết, theo báo cáo cuối cùng, các lực lượng Nga đã kiểm soát khoảng một nửa Donetsk, tỉnh còn lại của Donbass.

Nga: Ukraine lại tấn công giàn khoan dầu trên Biển Đen

Một giàn khoan dầu do Nga kiểm soát ở Biển Đen đã bị pháo kích hôm 26/6, và đây là cuộc tấn công thứ hai trong tuần, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Vụ tấn công nhằm vào giàn khoan do công ty dầu khí Chernomorneftegaz điều hành, nhưng không ai bị thương, người phát ngôn của cơ quan dịch vụ khẩn cấp ở Crimea cho biết.

Đây là vụ tấn công thứ hai trong cùng một tuần vào giàn khoan dầu Chernomorneftegaz, ngoài khơi Crimea.

Vụ tấn công hôm 20/6 khiến 3 người bị thương và 7 người vẫn còn mất tích, theo các quan chức ở Crimea. Vào thời điểm sự việc xảy ra có 109 người đang làm việc trên giàn khoan.

Sau đó, theo ông Sergey Aksyonov, Thống đốc Crimea, hơn 90 người đã được sơ tán, và 15 người được cử ở lại để bảo vệ các hoạt động.

Nga cáo buộc Ukraine thực hiện cả 2 vụ tấn công trên. Ukraine không đưa ra bình luận nào.

Ông Putin chuẩn bị công du nước ngoài

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có kế hoạch công du Tajikistan và Turkmenistan trong những ngày tới, mặc dù ngày chính xác của chuyến đi vẫn chưa rõ ràng.

Đầu tiên, ông Putin sẽ bay tới Tajikistan, một đồng minh quân sự, để hội đàm với Tổng thống Emomali Rakhmon, truyền hình nhà nước Nga đưa tin.

Sau đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ tới Turkmenistan để tham gia hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia ven Biển Caspi.

Cuộc họp được lên kế hoạch vào ngày 29/6, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, theo hãng thông tấn TASS.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Thế giới - Nga “cố tình” không kích khắp Ukraine trước thềm thượng đỉnh NATO? (Hình 4).

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Al Jazeera

Minh Đức (Theo The Independent, Al Jazeera, ABC News, DW, Alarabiya)

Xung đột với Nga, Thủ đô Ukraine lại bị dội tên lửa

Chủ nhật, 26/06/2022 | 13:55
Trước đó, các lực lượng Nga bị cáo buộc đã phóng ít nhất 45 quả tên lửa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Số liệu thống kê trên chiến trường của Ukraine chính xác đến mức nào?

Thứ 7, 25/06/2022 | 11:57
Như bất kỳ cuộc chiến nào, dữ liệu chính xác gần như không tồn tại trong xung đột Nga-Ukraine, nhưng các chuyên gia cho rằng Kiev cần cẩn thận.

Ukraine: Nga đặt hạn chót cho giao tranh ở Lugansk

Thứ 3, 21/06/2022 | 14:44
Xung đột Nga-Ukraine bước vào giai đoạn tàn khốc trong những tuần gần đây, với phần lớn giao tranh đang diễn ra dọc theo sông Siverskyi Donets, miền Đông Ukraine.

Tại sao kết quả giao tranh ở Donbass quan trọng với cả Nga và Ukraine?

Thứ 4, 15/06/2022 | 13:34
“Việc bám trụ ở Donbas là rất quan trọng”, Tổng thống Ukraine Zelenskyy nhấn mạnh trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 14/6.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.