Nga đã bí mật

Nga đã bí mật "dập lửa" chiến tranh Iran-Israel ở Syria như thế nào?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 09/08/2018 | 08:00
0
Đã không có cuộc chiến nào bùng nổ giữa Iran và Israel ở Syria. Với chiến công này, Nga một lần nữa được mệnh danh là "nhà môi giới" số một ở Trung Đông.
Tiêu điểm - Nga đã bí mật 'dập lửa' chiến tranh Iran-Israel ở Syria như thế nào?

Nga đã có một thỏa thuận hợp lý để ngăn xung đột Israel-Iran.

Nga đang tiếp tục nỗ lực để thực thi một thỏa thuận nhằm ổn định tình hình tại biên giới giữa Israel và Syria. Theo thỏa thuận, lực lượng Iran đang rút lui khỏi miền Nam Syria để đổi lấy việc Damascus tiếp tục kiểm soát biên giới Syria-Israel và Israel công nhận quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nga cũng đã triển khai cảnh sát quân sự tại biên giới cao nguyên Golan giữa Syria và Israel và lên kế hoạch thiết lập 8 đài quan sát trong khu vực. Nỗ lực này được thiết kế để ngăn chặn một cuộc xung đột trực tiếp giữa Iran và Israel.

Ngày 1/8, phái viên đặc biệt của Nga ở Syria Alexander Lavrentiev, khẳng định, các lực lượng của Iran đã rút về vị trí cách 80 km từ biên giới Syria với Israel ở  Cao nguyên Golan.

Nói cách khác, ông Lavrentiev tuyên bố rằng Nga đã hàn gắn thành công những bất đồng giữa Iran và Israel trong vài tháng qua.

Các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận này có lẽ đã được hoàn tất vào ngày 23/7, khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và Tổng Tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov đến thăm Jerusalem để gặp Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Liberman, Tổng Tham mưu trưởng Gadi Eisenkot và người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Meir Ben-Shabbat.

Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận với Chính phủ Israel và Nga nói với Al-Monitor cho biết, các nguyên tắc chính của thỏa thuận này đã được hoàn thiện thậm chí sớm hơn, trong chuyến thăm ngày 31/5 của ông Liberman tới Moscow.

Sự xoay chuyển của Nga

Chuyến thăm của ông Liberman đã được thực hiện rất đúng thời điểm, khi Israel và Iran đang đứng trên bờ vực của một cuộc xung đột trực tiếp. Tuy nhiên, cuộc đối đầu nguy hiểm giữa Israel và Iran đã không dẫn đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Đã không có nước nào sẵn sàng vượt qua lằn ranh đỏ, và Nga đã cố hết sức để giải quyết tình hình bằng cách gây áp lực lên cả hai phía.

Một mặt, Moscow được cho là đã cảnh báo sẽ ngừng ủng hộ Iran nếu nước này thể hiện thái độ cố chấp. Mặt khác, Moscow đã chứng minh rằng nếu Israel tiếp tục các cuộc không kích quyết liệt chống lại Iran, nước này sẽ cung cấp cho Damascus khí tài bổ sung để bảo vệ bầu trời, bao gồm cả hệ thống tên lửa S-300 và hệ thống tên lửa tầm ngắn TOR-M1.

Tiêu điểm - Nga đã bí mật 'dập lửa' chiến tranh Iran-Israel ở Syria như thế nào? (Hình 2).

Nga vẫn cần lực lượng Iran để gia tăng sức mạnh cho chính quyền Assad.

Một số tờ báo quốc tế đã ngay lập tức cho rằng bằng cách thuyết phục Iran rời khỏi miền nam Syria, Nga đã ngả hẳn lập trường sang Israel.

Tuy nhiên, tờ Al-Monitor phân tích, đây không phải là sự thật. Trước hết, Moscow không có lợi ích gì khi lực lượng Iran rời khỏi vùng biên giới cách xa đến 80km, bởi vì Nga cần lực lượng Iran trên mặt đất để đảm bảo khả năng quân sự của chính quyền Assad.

Moscow cũng không muốn làm suy yếu mối quan hệ của mình với Tehran ở Syria, vì điều đó sẽ phản tác dụng đối với một cuộc đối thoại rộng hơn với Iran về các vấn đề quan trọng khác đối với Điện Kremlin.

Cuối cùng, thỏa thuận này trở nên khả thi không phải do Nga gây áp lực buộc Iran phải chấp nhận, mà vì Nga đã thành công trong việc thuyết phục Iran rằng thỏa thuận này sẽ mang đến lợi ích riêng của Iran, vì nó sẽ giúp trả miền Nam Syria về với quyền kiểm soát của Damascus và tránh tình huống Israel có thể cáo buộc Iran xâm phạm biên giới.

Hơn nữa, sự hiện diện của Iran ở miền Nam Syria là không quá quan trọng trong việc kết nối với Hezbollah. Vũ khí và vật tư thiết bị của Iran vẫn có thể dễ dàng được vận chuyển thông qua sân bay Beirut.

Trên thực tế, thỏa thuận ở miền Nam Syria mang đến cả nhượng bộ lẫn lợi ích đối với tất cả các bên, nhưng nó lại không thể bao hàm trên toàn bộ lãnh thổ Syria.

Nga đảm bảo Iran sẽ không kiểm soát biên giới Syria với Cao nguyên Golan. Tuy nhiên, thỏa thuận này cũng tước đoạt Israel một lý do để khởi động các cuộc không kích chống lại người Iran ở sâu trong lãnh thổ Syria.

Do đó, Moscow sẽ không ngăn cản sự hiện diện của Iran ở các khu vực khác của Syria, khi đây là quân bài quan trọng cho phép chính quyền Assad tiếp tục chiến đấu với phe đối lập.

Theo các chuyên gia thân cận với chính phủ Israel được Al-Monitor phỏng vấn, các quan chức Israel hiểu rằng không thể loại bỏ sự hiện diện của Iran trên khắp Syria và thỏa thuận hiện tại cung cấp cho Chính phủ Netanyahu cơ hội duy nhất có thể làm giảm ảnh hưởng của Tehran ở miền nam Syria.

Về cơ bản, Nga đã đưa ra một thỏa thuận đủ tốt cho tất cả các bên, mà trong đó bảo đảm rằng khu vực sẽ không phải chứng kiến một cuộc xung đột trực tiếp giữa Iran và Israel, ít nhất là trong khoảng thời gian này.

Tình báo Mossad mang chiến dịch ám sát trở lại Syria?

Thứ 4, 08/08/2018 | 08:00
Israel bị cáo buộc thủ tiêu nhà khoa học hàng đầu của Syria theo cách thức mà tình báo nước này từng làm cách đây 10 năm đối với Tướng Mohammed Suleiman. Tuy nhiên, phía Israel đã phủ nhận.

Những "binh pháp" của Liên Xô khiến quân Đức hoảng loạn và đại bại

Thứ 3, 07/08/2018 | 19:00
Từ sự phức tạp trong ngôn ngữ Nga, máy kéo ngụy trang thành xe tăng và những tay súng bắn tỉa trong lò nướng... quân Đức đã hoàn toàn hoảng loạn trước những thủ thuật của người lính Liên Xô.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.