Nga đã cảnh báo 'hậu quả tiêu cực' nếu Mỹ tấn công vào Syria

Nga đã cảnh báo 'hậu quả tiêu cực' nếu Mỹ tấn công vào Syria

Thứ 6, 07/04/2017 | 14:42
0

Theo Reuters, các tàu khu trục Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình vào một sân bay quân sự gần thành phố Homs, Syria nhằm phản ứng trước cuộc tấn công bằng khí độc chết người tại khu vực phe nổi dậy kiểm soát.

Mục tiêu mà Quân đội Mỹ hướng tới là máy bay, đường băng và trạm xăng. Cuộc tấn công diễn ra ở một căn cứ không quân, các tên lửa bắn trúng mục tiêu vào lúc 3h45 sáng 7/4 tại Syria. 

Tiêu điểm - Nga đã cảnh báo 'hậu quả tiêu cực' nếu Mỹ tấn công vào Syria

Các quan chức Mỹ cho biết hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ đã được bắn xuống căn cứ không quân al-Shayrat của Syria ở gần thành phố Homs ngày 6/4, giờ địa phương. (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Trump ra lệnh “tấn công quân sự” vào căn cứ nơi được đến biết là có vụ tấn công hóa học làm nhiều người thiệt mạng. Đồng thời, ông kêu gọi tất cả “các nước văn minh” chấm dứt đổ máu và tàn sát ở Syria.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Syria cho rằng: “Mỹ gây hấn khi nhằm vào căn cứ quân sự Syria bằng một số tên lửa". Một nguồn tin quân sự Syria cho biết, cuộc tấn công gây ra "nhiều tổn thất".

Trước vụ tấn công tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ ngày 6/4, bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Theo dữ liệu của lực lượng kiểm soát không phận Nga, máy bay Syria đã ném bom trúng một nhà kho lớn của quân khủng bố gần Khan Sheikhun”.

Thông cáo của bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, các phần tử khủng bố sử dụng vũ khí hóa học đã nhiều lần được các tổ chức quốc tế cũng như giới chức tại Iraq chứng minh. Nhà kho nói trên là nơi chế tạo bom và có chất độc hóa học, kho vũ khí này dự định chuyển cho các tay súng cực đoan tại Iraq.

Vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk ngày 6/4 lập tức làm chấn động toàn cầu và càng làm dư luận quan tâm đến tình hình Syria. Đồng thời dẫn đến tranh cãi về chuyện ai đứng sau vụ tấn công có khí độc làm nhiều người, trong đó có cả trẻ em.

Tiêu điểm - Nga đã cảnh báo 'hậu quả tiêu cực' nếu Mỹ tấn công vào Syria (Hình 2).

 Tên lửa hành trình Tomahawk được Mỹ lựa chọn trong đợt tấn công lần này (Ảnh: AP).

Theo Reuters, đây là hành động quân sự trực diện đầu tiên của Mỹ nhằm vào chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến dài 6 năm ở nước này. Nó cho thấy chiến dịch quân sự của Mỹ leo thang đáng kể trong khu vực.

Hôm 6/4, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vladimir Safronkov cảnh báo nếu Mỹ tiến hành tấn công quân sự vào Syria sẽ dẫn đến “hậu quả tiêu cực”.

"Nếu áp dụng các biện pháp quân sự, những người khởi xướng hành động thảm kịch như vậy sẽ phải gánh mọi trách nhiệm”, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vladimir Safronkov nói. Khi được hỏi những hậu quả tiêu cực đó, ông Safronkov đáp: "Hãy nhìn vào Iraq và Libya."

Cùng ngày Mỹ phóng tên lửa, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại khu vực Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus của Syria, với mục tiêu tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tới đây và tránh lặp lại một cuộc khủng hoảng nhân đạo như ở Aleppo thời gian qua.

Xem thêm >>> Ba kịch bản Trump có thể dùng để 'tự giải quyết' vấn đề Triều Tiên

 

Khi được hỏi về những động thái tiếp theo của Nhà Trắng trong việc thay đổi chính quyền Syria đương nhiệm, ông Tillerson Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington “đang từng bước tiến hành việc đó”.

Về loại tên lửa Tomahawk mà Mỹ đã sử dụng, đây được coi là vũ khí nguy hiểm nhất trong hệ thống tên lửa Washington. Dù Tomahawk không đạt tốc độ siêu thanh, nhưng nó có khả năng nhắm bắn và phá hủy mục tiêu với độ sai số cực nhỏ. Loại tên lửa này được đánh giá là có sức công phá lớn hơn rất nhiều so với dáng vẻ bề ngoài của nó với chiều dài 5,56m và sải cánh 2,67m.

Mỹ bắt đầu không kích ở Syria từ tháng 9/2014 dưới thời Tổng thống bấy giờ là Barack Obama, nhưng chỉ nhằm vào nhóm khủng bố, không phải lực lượng chính phủ Syria.

Xem thêm >>> FBI phá âm mưu gian lận visa cho người giàu Trung Quốc đến Mỹ

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.