Nga dùng

Nga dùng "công thức" Syria giải "bài toán" Triều Tiên?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 25/12/2017 | 15:06
0
Bằng cách tiếp cận giống ở Syria, Nga tin rằng càng thu hút được sự ủng hộ của quốc tế, Mỹ sẽ buộc phải từ bỏ lập trường "diều hâu" trong bế tắc hạt nhân với Triều Tiên.
Tiêu điểm - Nga dùng 'công thức' Syria giải 'bài toán' Triều Tiên?

Moscow đang tham gia nhiều hơn vào cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Cách tiếp cận Syria

Để điều phối vấn đề Triều Tiên theo chiều hướng hòa bình, Nga đã kết hợp nhiều giải pháp khác nhau trong thời gian qua.

Vào ngày 13/12, lãnh đạo cấp cao Trung tâm chỉ huy Quân sự quốc gia của Nga, Victor Kalganov và ba quan chức Bộ Quốc phòng đã thực hiện một  chuyến thăm chính thức đến Triều Tiên.

Chuyến đi của ông Kalganov đến Bình Nhưỡng diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi đổi mới chính sách ngoại giao Triều Tiên-Mỹ.

Quan chức Nga nhấn mạnh cam kết của Moscow hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Đông Bắc Á.

Kể từ khi Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản hôm 6/3, Chính phủ Nga đã dốc sức bằng nguồn lực ngoại giao đáng kể trong giải quyết bế tắc hạt nhân.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, sự tham gia ngày càng lớn hơn về mặt ngoại giao của Nga trên bán đảo Triều Tiên xuất phát từ mục đích tăng ảnh hưởng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Một mặt yếu tố này đã định hình một cách khá rõ ràng về hoạch định chính sách của Nga trong thời gian qua, nhưng lời giải thích tốt nhất cho vai trò tích cực của Điện Kremlin trong việc giải quyết những bế tắc ở quốc gia hàng xóm là phô diễn tầm ảnh hưởng và sức mạnh trước công chúng trong nước và cộng đồng quốc tế - học giả quan hệ quốc tế Samuel Ramani từ đại học Oxford, nhận định.

Để kết thúc cơn ác mộng lâu dài, các nhà ngoại giao Nga đã tập hợp hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Á cho một giải pháp hòa bình đối với khủng hoảng Triều Tiên. Bên cạnh đó là việc sử dụng cách thức hỗn hợp của ngoại giao cưỡng chế, vận động hành lang để thuyết phục Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Sáng kiến ​​ngoại giao của Moscow hướng tới một mục đích cuối cùng: Ngăn chặn chiến tranh giữa Triều Tiên và Mỹ.

Giống như cách tiếp cận ngoại giao thành công của Nga đối với các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và chiến lược ở Syria khiến Washington từ bỏ lập trường phế truất Tổng thống Bashar al-Assad, Điện Kremlin tin rằng việc xây dựng một sự đồng thuận quốc tế xung quanh câu chuyện cần phải tránh chiến tranh với Triều Tiên sẽ khiến Tổng thống Donald Trump bớt khẩu chiến với Bình Nhưỡng.

Mời gọi Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán cũng sẽ hỗ trợ mục tiêu này.

Nếu Nga có thể giúp ngăn chặn thành công một cuộc chiến tranh, vị thế của Moscow trong vai trò giải tỏa xung đột sẽ tăng lên mạnh mẽ, đồng thời mở rộng mạng lưới liên minh của Nga và gia tăng uy tín của cá nhân ông Putin trong và ngoài nước.

Tìm kiếm ủng hộ Âu-Á

Tiêu điểm - Nga dùng 'công thức' Syria giải 'bài toán' Triều Tiên? (Hình 2).

Nga đang làm việc với nhiều bên, bao gồm cả Hàn Quốc.

Các nhà hoạch định chính sách Nga tin rằng, nếu càng nới rộng và phơi bày sự đối lập trong quan điểm “diều hâu” của chính quyền Trump và quan điểm chung của cộng đồng quốc tế, điều này sẽ buộc Mỹ phải xuống thang căng thẳng và thuận theo ý kiến của số đông trong tương lai gần.

Để tạo nền tảng giúp cách thức của mình thành công, Nga đang cố gắng thuyết phục đồng minh của Mỹ hỗ trợ hơn nữa quan điểm của mình trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên và gây áp lực lên Tổng thống Trump nhằm kiềm chế hành động quân sự.

Kể từ tháng 3 cho tới nay, Nga đã nổi lên như một trong những tiếng nói quốc tế hàng đầu, bên cạnh Trung Quốc ủng hộ giải pháp “đóng băng kép”, trong đó kêu gọi Bình Nhưỡng dừng lại chương trình phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ-Hàn Quốc đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung sát biên giới.

Mặc dù Mỹ đã từ chối đề nghị "đóng băng kép", Nga đã đưa giải pháp ngoại giao cho các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và khu vực châu Á-Thái Bình Dương để thuyết phục họ ủng hộ kế hoạch này và gây sức ép Washington nên làm theo.

Hôm 18/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tổ chức một  cuộc đối thoại song phương với người đồng nhiệm Đức Sigmar Gabriel. Sự nhất trí của Berlin với đề xuất "đóng băng kép" đã giúp cho Moscow có một vị thế vững chãi trong quan điểm của Liên minh châu Âu về vấn đề Triều Tiên.

Ngoài ra, Chính phủ Nga cũng dần nỗ lực mở rộng sự ủng hộ cho "đóng băng kép" trong khối ASEAN.

Vào ngày 9/8, ông Lavrov đưa ra thông cáo chung về Nga-ASEAN, trong đó các bên nhất trí về chủ trương củng cố hợp tác an ninh dài hạn, bao gồm vấn đề Triều Tiên và chủ nghĩa khủng bố xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó, các quan chức Nga cũng tận dụng quan hệ đang được cải thiện với Hàn Quốc để tác động đến quan điểm của Seoul về cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Cách tiếp cận của Moscow đang mang đến kết quả hữu hình từ đội ngũ cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Một nhóm các cố vấn chính sách đối ngoại của ông Moon đã bày tỏ sự ủng hộ cho đề nghị "đóng băng kép" hôm 14/12.

Nếu chính quyền Trump thỏa hiệp trước áp lực ngoại giao gián tiếp của Moscow bằng cách từ bỏ đe dọa quân sự tiếp tục chống lại Bình Nhưỡng, vai trò của Tổng thống Putin như một sứ giả hòa bình sẽ gia tăng đáng kể.

Kết quả này sẽ giúp ông Putin củng cố số phiếu bầu trong cuộc bầu cử 2018 và tăng cường độ tin cậy của Nga trong vai trò trung gian tại các khu vực khác.

Cưỡng chế và đàm phán

Tiêu điểm - Nga dùng 'công thức' Syria giải 'bài toán' Triều Tiên? (Hình 3).

Các biện pháp trừng phạt quốc tế quá mạnh tay có thể khiến Triều Tiên lâm vào khủng hoảng.

Để hướng Triều Tiên đi vào con đường hòa bình, Nga đã kết hợp ngoại giao vừa cưỡng chế vừa đàm phán.

Để làm nổi bật sự không hài lòng của mình với chính quyền Kim Jong-un, Nga ủng hộ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện của Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với Triều Tiên hôm 12/12.

Nhưng mặt khác, Nga đang mong muốn thay thế Trung Quốc trở thành đối tác quốc tế đáng tin cậy nhất của Triều Tiên, do đó, Moscow hy vọng Bình Nhưỡng sẽ nể mặt mình phần nào.

Mặc dù Nga vẫn cam kết thực hiện các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên, nhưng trong thực tế, hoạch định chính sách của Nga luôn phân biệt rõ giữa chế tài trừng phạt “xứng đáng” và biện pháp trừng phạt “phản tác dụng” gây đe dọa sự ổn định kinh tế của Triều Tiên.

Tháng 11/2017, Nga tăng xuất khẩu dầu sang Triều Tiên nhằm ngăn chặn bất ổn và nguy cơ sụp đổ tiềm năng của Triều Tiên.

Để đổi lấy sự ủng hộ quan trọng này, các nhà ngoại giao Nga đã tổ chức các cuộc đối thoại song phương với quan chức Triều Tiên nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng chấp nhận đàm phán ngoại giao với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình.

Nếu Nga có thể tạo nên một bước đột phá ngoại giao từ những nỗ lực này, Moscow sẽ lần đầu tiên đứng ngang hàng với Trung Quốc trong vị thế với Bình Nhưỡng và tạo chỗ đứng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nếu như chiến lược hiện nay của Washington là kết hợp các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên với yêu cầu áp lực hơn nữa từ Trung Quốc, thì cách tiếp cận mới của Nga có thể mang lại một giải pháp hiệu quả và cụ thể hơn.

Israel và phi vụ kỳ tích: "Đánh cắp" 5 tàu Pháp đêm Giáng sinh

Thứ 7, 23/12/2017 | 08:00
Giáng sinh năm 1969, Israel lên kế hoạch "đánh cắp" 5 con tàu Sa'ar 3 từ bến cảng Cherbourg của Pháp bằng một kế hoạch tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim Holywood.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.