Nga dùng Thổ Nhĩ Kỳ để mặc cả, trong ván cờ cân não ai sẽ thắng?

Nga dùng Thổ Nhĩ Kỳ để mặc cả, trong ván cờ cân não ai sẽ thắng?

Thứ 6, 16/04/2021 | 06:52
0
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là 2 đối trọng tại thực địa ở Syria, bất cứ hành động nào của họ cũng sẽ đều ảnh hưởng đến cục diện.

Nga xây dựng căn cứ mới

Ngày 14/4, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin, các lực lượng Nga đang xây dựng một căn cứ với bãi đáp trực thăng cùng một số đồn bốt ngay trên biên giới giữa Raqqa và Deir Ezzor ở miền trung Syria.

SOHR cho biết thêm, căn cứ và các chốt kiểm soát đang được xây dựng nằm ở vùng ngoại ô của thị trấn Ma’adan Atiq. “Các lực lượng Nga đã bắt đầu chuyển thiết bị và vật liệu hậu cần đến căn cứ mới của họ bằng máy bay trực thăng”, báo cáo của SOHR tiết lộ.

SOHR cho biết thêm, quân đoàn số 5 của Quân đội Ả Rập Syria dưới sự hỗ trợ của Nga cũng sẽ thiết lập một mạng lưới đồn bốt xung quanh Ma’adan. Nhiệm vụ của các đồn là bảo vệ căn cứ mới của Nga.

Từ căn cứ mới này, các lực lượng Nga có thể hỗ trợ các nỗ lực hoạt động đang chống lại IS ở miền trung Syria và tiếp tế cho các đơn vị của họ ở khu vực đông bắc.

Tiêu điểm - Nga dùng Thổ Nhĩ Kỳ để mặc cả, trong ván cờ cân não ai sẽ thắng?

Căn cứ mới của Nga sẽ có sân bay trực thăng. 

Các lực lượng Nga cũng đang tăng cường sự hiện diện của họ ở Raqqa. Đầu tuần này, một phái đoàn của quân đội Nga đã đến thăm căn cứ không quân Tabqah ở phía nam Raqqa. Lực lượng Nga có thể cũng sẽ sớm di chuyển vào căn cứ không quân này.

Việc Nga quay trở lại thị trấn Tell Rifaat, miền bắc Syria và các khu vực xung quanh sau khi rút đi cũng là động thái nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đây vốn là khu vực do lực lượng người Kurd kiểm soát.

Rút quân rồi quay lại

Ngày 13/4, việc rút quân của các đơn vị thuộc lực lượng Nga đã được Hãng thông tấn Hawar đưa tin. Theo cơ quan này, các đơn vị đã rút khỏi Tell Rifaat cũng như các khu vực lân cận Sherawa và Ksht’ar.

Sau đó, SOHR báo cáo rằng Quân đội Ả Rập Syria và các lực lượng do Iran hậu thuẫn đã triển khai quân tiếp viện vào khu vực. Lực lượng tiếp viện, bao gồm xe tăng chiến đấu và xe bọc thép đã đến các vị trí gần các thị trấn Nubl và al-Zahraa của người Shiite.

Các báo cáo về việc Nga rút quân dẫn đến những suy đoán về một cuộc tấn công sắp xảy ra do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu nhằm vào Tell Rifaat và các khu vực xung quanh. Bởi, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng ủy nhiệm của họ hiện diện ngay ở phía bắc của khu vực.

Tiêu điểm - Nga dùng Thổ Nhĩ Kỳ để mặc cả, trong ván cờ cân não ai sẽ thắng? (Hình 2).

Tuy nhiên, những suy đoán này chấm dứt vào ngày 14/4. Hãng thông tấn North và một số hãng tin khác xác nhận rằng lực lượng Nga đã trở lại các vị trí của họ ở Tell Rifaat và vùng xung quanh.

Việc rút quân có thể là một động thái nhằm gây áp lực với Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd và các lực lượng người Kurd khác ở Tell Rifaat, từ đó cho phép Quân đội Ả Rập Syria triển khai thêm các đơn vị của họ.  

Thổ Nhĩ Kỳ “thèm khát” nhưng chưa thể hành động

Hiện tại, tình hình tại Tell Rifaat đang có dấu hiệu leo thang. Khuya ngày 13/4, Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd đã bắn hạ một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ khi nó đang bay trên khu vực mà họ kiểm soát ở phía nam Afrin.

Một máy bay không người lái, được xác định là SERÇE-1 đã bị bắn rơi gần làng Bineh ở phía tây thị trấn Tell Rifaat. SERÇE-1 được phát triển bởi tập đoàn quốc phòng ASELSAN của Thổ Nhĩ Kỳ. Loại máy bay không người lái có thời gian bay 30 phút với trọng tải 1kg, phạm vi hoạt động từ 3 đến 5km và được trang bị hệ thống quang học.

Trước khi bị bắn rơi, SERÇE-1 đang trinh sát các vị trí của Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd gần Tell Rifaat. Một ngày sau, máy bay không người lái thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd bắn hạ gần Tell Rifaat. Máy bay không người lái được cho là đã thả tờ rơi với lời cảnh báo cho người dân địa phương.

“Ai tin tưởng các thủ lĩnh của băng đảng Qandil (thành trì của Đảng Công nhân người Kurd) thì cũng giống như người tin nước có thể ở trong sàng, và những gì đã xảy ra 3 năm trước ở Afrin là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

Hãy đứng lên chống lại băng đảng đang lừa dối bạn. Hãy cứu bản thân, con cái của bạn và rời khỏi khu vực…”, một phần nội dung trong tờ rơi.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lương ủy nhiệm của họ đã để mắt tới Tell Rifaat và các khu vực xung quanh trong vài năm nay. Đây là khu vực lực lượng người Kurd thường xuyên phát động những cuộc tấn công.

Thế nhưng, bất chấp những gì đang diễn ra, một cuộc tấn công do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu vào khu vực do người Kurd nắm giữ vẫn khó xảy ra. Bởi, lực lượng Nga vẫn hiện diện ở đó cùng với quân đội chính phủ Syria và các phe phái do Iran hậu thuẫn cũng vẫn có mặt.

HOÀ AN (Theo SF)

Lý do Nga ồ ạt dồn quân tới biên giới Ukraine

Thứ 4, 14/04/2021 | 15:15
Việc Moscow dồn quân với quy mô lớn ở phía tây là một phần của các cuộc tập trận đánh giá sự sẵn sàng giữa lúc nước này đối mặt với các đe dọa từ NATO.

Nga mạnh tay trừng trị khủng bố, Mỹ "ngư ông đắc lợi"?

Thứ 4, 14/04/2021 | 13:47
Trước những cuộc không kích dồn dập của Nga, khủng bố IS đang thất thế trên thực địa. Tình hình hiện tại đang được Mỹ tận dụng để phục vụ mục đích của họ?
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.