Nga hé lộ tàu ngầm hạt nhân không người lái mang danh “ngày tận thế”

Nga hé lộ tàu ngầm hạt nhân không người lái mang danh “ngày tận thế”

Thứ 2, 29/04/2019 | 05:59
1
Giới chuyên gia quân sự phương Tây không khỏi lo lắng trước thông tin Nga cho hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Belgorod - vũ khí được Mỹ gọi là “ngày tận thế”.

Tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới mang tên Belgorod vừa được hạ thủy tại Sevmash, Nga. Đây là con tàu thử nghiệm đầu tiên của hệ thống không người lái Poseidon. Hệ thống này sẽ được Hải quân Nga trang bị vào hai năm nữa. Do tính bí mật đặc biệt của dự án, các nhà báo đã bị cấm quay phim chụp ảnh tàu ngầm.

Quân sự - Nga hé lộ tàu ngầm hạt nhân không người lái mang danh “ngày tận thế”

Lễ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Belgorod.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị quân sự Andrey Koshkin lưu ý đến các tính năng kỹ thuật làm cho vũ khí này trở nên bất khả xâm phạm.

Theo ông Koshkin, Poseidon là vũ khí độc đáo với các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật mà không loại phương tiện không người lái dưới nước nào thuộc loại này có được.

Thiết bị có khả năng hoạt động ở độ sâu hơn 1 km, di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 200 km mỗi giờ, công suất đầu đạn năng lượng nguyên tử đạt tới 2 megatons. Di chuyển gần như không có giới hạn và dĩ nhiên, có thể vượt qua tất cả các khu vực phòng thủ của đối phương.

Tàu cũng có thể hoạt động ở chế độ “ngủ đông”, sau đó được kích hoạt và tấn công. Không phải ngẫu nhiên mà Mỹ gọi Poseidon là vũ khí "ngày tận thế", khi có thể làm cho Hải quân Mỹ bị đóng hộp và bờ biển Mỹ hầu như không thể bảo vệ mình trước sức mạnh tấn công", ông Koshkin cho biết.

Quân sự - Nga hé lộ tàu ngầm hạt nhân không người lái mang danh “ngày tận thế” (Hình 2).

Dài gần 200m và có thể mang tới 6 quả ngư lôi hạt nhân Poseidon, chiếc tàu ngầm "khủng" mà Nga vừa hạ thuỷ được đánh giá là không có đối thủ về mặt Hải quân tính tới thời điểm này.

Chuyên gia quân sự Kyle Mizokami cho biết mẫu tàu ngầm mới của Nga có chiều dài khoảng 184m, vượt xa cả tàu chiến trong Thế chiến thứ nhất về lượng giãn nước và có thể lặn sâu tới 500m. Hơn nữa, lượng giãn nước của Belgorod còn lớn hơn 50% so với tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ.

Trang USNI News của Hải quân Mỹ cho rằng: "Chỉ với những tàu ngầm hiện có, lực lượng Hải quân Nga đã khiến đối thủ gần như không thể đối phó. Và Nga càng nguy hiểm và khó lường hơn khi sắp sở hữu tàu ngầm Belgorod được thiết kế để mang theo tới 6 quả ngư lôi hạt nhân Poseidon".

Quân sự - Nga hé lộ tàu ngầm hạt nhân không người lái mang danh “ngày tận thế” (Hình 3).

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã từng hé lộ việc phát triển phương tiện không người lái mới hoạt động dưới nước có khả năng di chuyển ở độ sâu rất lớn và tốc độ cao. Tuyên bố trong Thông điệp trước Quốc hội liên bang Nga ngày 1/3/2018, ông Putin cho biết những tàu ngầm tự động như vậy có thể mang theo đầu đạn thông thường và hạt nhân, cho phép tấn công các nhóm tàu ​​sân bay, công sự phòng thủ ven biển và cơ sở hạ tầng.

Sự hiện diện của con tàu này sẽ khiến các nước phương Tây không khỏi lo lắng về an nguy khu vực. Tuy nhiên, chuyên gia Igor Korotchenko lên tiếng trấn an rằng siêu ngư lôi Poseidon là vũ khí răn đe chiến lược, chỉ có thể được sử dụng trong trường hợp có cuộc tấn công hạt nhân chống lại Nga.

Bá Di (Tổng hợp)

Tàu ngầm Nga đâm tàu sân bay Mỹ, "phép lạ" khi vũ khí hạt nhân không phát nổ

Thứ 4, 03/04/2019 | 18:45
Nếu vũ khí hạt nhân trên hai tàu phát nổ, chắc chắn nó sẽ dẫn đến không chỉ một thảm họa về sinh thái, mà còn dẫn đến một cuộc xung đột nghiêm trọng giữa hai siêu cường.

“Chân dung” hai tàu ngầm hạt nhân Nga sắp gia nhập hạm đội

Thứ 5, 14/03/2019 | 13:41
Cả hai tàu ngầm đều là những phiên bản cải tiến so với các dự án ban đầu và dự kiến sẽ được đưa vào biên chế sử dụng năm 2021.

Mỹ lo ngại Nga chế tạo tàu ngầm hạt nhân không người lái

Thứ 4, 09/09/2015 | 09:10
(Tin thời sự quốc tế) - Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Nga đang chế tạo tàu ngầm không người lái có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân, tấn công các thành phố ven biển của Mỹ.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.