Nga không kích dữ dội,

Nga không kích dữ dội, "ngày đẫm máu" ở căn cứ bí mật của IS

Thứ 4, 21/04/2021 | 06:59
0
200 tên khủng bố đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Nga. Căn cứ bí mật này của IS là nơi đào tạo, thành lập các nhóm khủng bố.

Tiêu điểm - Nga không kích dữ dội, 'ngày đẫm máu' ở căn cứ bí mật của IS

Nga không kích dữ dội trong những ngày gần đây.

Cường kích Su-24M xuất trận

Ngày 19/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Lực lượng Hàng không Vũ trụ nga (VKS) đã phá huỷ một căn cứ huấn luyện gần thành phố Palmyra ở trung tâm Syria, giết chết 200 tay súng.

Theo Chuẩn đô đốc, Alexander Karpov, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối của Nga tại Hmeimim, những tên khủng bố đã thiết lập một căn cứ quân sự bí mật ở phía đông bắc Palmyra, nơi chúng thành lập, đào tạo các nhóm khủng bố để triển khai tới một số khu vực của Syria nhằm thực hiện các hành động khủng bố.

“Sau khi xác nhận dữ liệu về vị trí của các mục tiêu thông qua một số kênh, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiến hành các cuộc không kích, kết quả là 2 hầm trú ẩn, 200 tay súng, 24 xe tải chở hàng, súng hạng nặng và 500kg đạn được cùng các thiết bị chế tạo bom đã bị phá huỷ”, tuyên bố chính thức từ phía Nga.

Quan chức quân sự Nga lưu ý rằng các nhóm khủng bố đang có kế hoạch tiến hành các hoạt động khủng bố và tấn công vào các cơ sở của Nhà nước Syria ở một số thành phố nhằm gây bất ổn cho đất nước trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 26/5.

Tiêu điểm - Nga không kích dữ dội, 'ngày đẫm máu' ở căn cứ bí mật của IS (Hình 2).

Trong video được RusVesna công bố, máy bay cường kích Su-24M đã thực hiện cuộc tấn công này.

Đài quan sát nhân quyền Syria, cơ quan theo dõi diễn biến cuộc chiến Syria, cho biết thêm 26 tay súng của IS đã thiệt mạng trong các cuộc không kích khác của Nga ở miền trung Syria.

IS đã chiếm được thành phố cổ Palmyra và phá huỷ hàng loạt ngôi đền La Mã, lăng mộ và các đồ vật khác. Dưới sự hỗ trợ của các cuộc không kích do lực lượng Nga thực hiện, chính phủ Syria đã tái chiếm lại Palmyra vào năm 2016, nhưng IS vẫn bí mật tồn tại ở khu vực này.

Ngày 18/4, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng khung Vũ trụ Nga đã thực hiện hơn 70 cuộc không kích vào các tế bào của IS ở miền trung Syria. Các cuộc không kích diễn ra một ngày sau khi IS tuyên bố, 2 đặc nhiệm Nga đã thiệt mạng ở phía đông Homs trong một chiến dịch đổ bộ thất bại. Không có nguồn tin nào xác nhận những tuyên bố này của IS và cũng chưa có bằng chứng nào được cung cấp cho thấy thông tin trên là sự thật.

Tiêu điểm - Nga không kích dữ dội, 'ngày đẫm máu' ở căn cứ bí mật của IS (Hình 3).
Thiệt hại từ một cuộc không kích hồi tháng trước được cho là do máy bay Nga thực hiện ở gần Bab al-Hawa, Syria.

Thực địa căng thẳng

Từ nơi ẩn náu trên sa mạc ở miền trung và miền đông Syria, khủng bố đã mở rộng phạm vi hoạt động trong năm 2020. Chúng tấn công các tuyến đường cao tốc lớn, tấn công các đoàn xe chở dầu, ám sát các chỉ huy quân đội Syria và giết chết một thiếu tướng Nga trong vụ đánh bom vào tháng 4/2020.

Mặc dù khủng bố không còn kiểm soát các vùng lãnh thổ quan trọng nhưng chúng liên tục thực hiện các cuộc tấn công khiến tình hình Syria trở nên căng thẳng trong vài tháng trở lại đây.

Bạo lực gia tăng đặt ra nhiều vấn đề cho Nga và Iran. Hai cường quốc nước ngoài đã giúp ông Assad giành lại phần lớn đất nước và đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tái lập quyền kiếm soát của chính phủ ở những khu vực xa xôi thuộc miền trung và miền đông Syria.

Các lực lượng do Iran hẫu thuẫn vẫn đang tiếp tục củng cố các căn cứ trên sa mạc ở biên giới Syria – Iraq trong nỗ lực hạn chế các cuộc tấn công của IS và đảm bảo quyền kiểm soát khu vực. Trong khi đó, Nga tăng cường các cuộc không kích để tìm và tiêu diệt khủng bố.

Sự hiện diện của quân Mỹ cũng khiến tình hình trở nên căng thẳng. Hàng trăm binh sĩ của Mỹ đã hợp tác với dân quân địa phương để triển khai các chiến dịch chống lại khủng bố. Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn đã đánh bật các nhóm khủng bố khỏi vùng đông bắc Syria khiến chúng phải tìm nơi ẩn náu trong khu vực lãnh thổ do chính phủ Syria kiểm soát.

Thế nhưng, thời gian gần đây, IS dường như đang hồi sinh. Năm 2020, IS đã thực hiện 286 cuộc tấn công bên trong Syria, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2019 và giết chết ít nhất 432 chiến binh thân chính phủ, 41 dân thường. Kể từ tháng 1/2021, các cuộc tấn công của IS đã giết chết ít nhất 189 người, bao gồm cả dân thường.

Trong năm 2020, các chiến dịch của lực lượng Syria và Nga nhằm chiếm lại các vị trí bị IS chiếm đóng dường như đã sụp đổ. Trong một chiến dịch, quân chính phủ Syria và lực lượng Nga đã cố gắng tiêu diệt IS bằng một loạt cuộc tấn công, nhưng IS đã đáp trả quyết liệt khiến quân chính phủ phải rút lui. Sang năm 2021, tình hình dường như cải thiện hơn. Hiện tại, các cuộc không kích dữ dội của Nga đang tạo lợi thế cho quân chính phủ. Tình hình tại Syria được nhận định là khó đoán vì bất chấp nỗ lực của Nga, Quân đội Ả Rập Syria, Iran và cả Mỹ, khủng bố vẫn có thể luồn lách để tìm cách ngoi lên. 

Tiêu điểm - Nga không kích dữ dội, 'ngày đẫm máu' ở căn cứ bí mật của IS (Hình 4).

Lực lượng Nga đã phối hợp cùng lực lượng quân chính phủ Syria triển khai nhiều cuộc tấn công quân khủng bố trong vài ngày trở lại đây.

HOÀ AN (Theo SF, WJ)

 

 

Trong một ngày Nga triển khai 70 không kích, IS chìm trong "mưa bom"

Thứ 3, 20/04/2021 | 07:58
Người Nga dường như đang vô cùng giận dữ. Lực lượng Nga đang không kích dữ dội vào các điểm trú ẩn của IS. 70 cuộc không kích trong 1 ngày, đây là con số kỷ lục.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.