Nga: 'Cửa thoát hiểm' cuối cùng cho căng thẳng hạt nhân Triều Tiên?

Nga: 'Cửa thoát hiểm' cuối cùng cho căng thẳng hạt nhân Triều Tiên?

Thứ 5, 04/05/2017 | 17:26
0
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong trường hợp cộng đồng quốc tế dồn Triều Tiên vào “ngõ cụt”, quốc gia này vẫn có một lối thoát đó chính là trông chờ sự giúp đỡ từ Nga.

Mỹ đang âm thầm "phong tỏa" Bình Nhưỡng?

Theo Reuters, thời gian gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày một căng thẳng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra tuyên bố đầy mạnh mẽ sẽ “giải quyết dứt điểm và thực chất vấn đề Triều Tiên".

Tiêu điểm - Nga: 'Cửa thoát hiểm' cuối cùng cho căng thẳng hạt nhân Triều Tiên?

 Mỹ tuyên bố sẽ giải quyết "dứt điểm và thực chất" vấn đề Triều Tiên.

 Ông chủ Nhà Trắng còn không tiếc lời ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang rất “nỗ lực trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân từ Bình Nhưỡng”. Thậm chí, trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson còn kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt nặng nề hơn nhằm “cô lập” Bình Nhưỡng.

Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại, Mỹ có thể tấn công phủ đầu quốc gia Đông Bắc Á, hay thúc đẩy Trung Quốc có hành động để chính quyền của Kim Jong-un gặp khó khăn, tiến tới từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên cho rằng, Bình Nhưỡng đã “tính trước” tương lai ảm đạm trên và chuẩn bị cho mình những bước đi phù hợp. Đó là nhờ vào một láng giềng lớn để đối phó Mỹ và quốc gia này chính là Nga.

Theo dữ liệu của Liên Hiệp Quốc, ngoài Trung Quốc, Nga là đối tác thương mại lớn thứ hai của Triều Tiên. Nga đã xuất khẩu khoảng 36.000 tấn dầu trong năm 2015 sang Triều Tiên.

Hiện tại, vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy, thương mại giữa Moscow – Bình Nhưỡng tăng trưởng, song thực tế, giao dịch, vận chuyển liên kết giữa hai nước đang diễn ra hết sức “tấp nập”.

Dữ liệu giao hàng trên Thomson Reuters Eikon cho thấy, thứ Năm tuần trước (27/4), 5 tàu chở hàng của Triều Tiên xuất hiện tại cảng Vladivostok của Nga. Hiện những tàu này đã rời Moscow, nhưng người ta không thể xác định, thứ hàng hóa trên tàu vận chuyển tới Bình Nhưỡng là gì.

Theo Reuters, nhiều khu vực tại Nga, đặc biệt là Vladivostok, nơi tập hợp cộng đồng nước ngoài lớn nhất của Triều Tiên trên thế giới, những kiều bào này hàng tháng đều gửi về tiền về Bình Nhưỡng.

 Xem thêm >>> Quốc gia nào đang nắm 'tử huyệt' của Triều Tiên?

"Cánh tay" của Triều Tiên chính là trông vào Nga...

Không những vậy, một tuyến đường sắt nối liền giữa thị trấn Khasan, thị trấn biên giới của Nga với cảng Rajin của Triều Tiên sắp đi vào hoạt động để vận chuyển các sản phẩm nhiên liệu như than đá, kim loại từ Bình Nhưỡng tới Nga. Đầu năm nay, các quan chức Chính phủ Nga đến thăm Bình Nhưỡng để thảo luận về hợp tác xây dựng giao thông đường sắt, theo báo cáo truyền thông Nga.

Để đưa ra minh chứng về mối quan hệ thân thiết giữa Nga và Triều Tiên, các nhà phân tích còn viện dẫn, trong dịp đón năm mới hồi đầu năm, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chọn gửi thiệp mừng đầu tiên cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, rồi sau đó mới tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và những lãnh đạo quốc gia thân thiết khác của Triều Tiên.

Cây bút James Pearson của Reuters bình luận, nếu đặt những dấu hiệu có thể khá nhỏ bé này vào bức tranh toàn cảnh hiện nay thì có thể nhận thấy, Bình Nhưỡng đang nhờ vào Nga để giảm thiểu những khó khăn kinh tế khi các lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng khắc nghiệt hơn đối với quốc gia này.

“Triều Tiên không cần quá bận tâm tới việc Trung Quốc gia tăng sức ép hay thậm chí tuân theo các lệnh trừng phạt, vì bên cạnh họ có một “cánh tay” khác chính là Nga..." chuyên gia về vấn đề Triều Tiên tại đại học Quốc gia Australia Leonid Petrov phân tích.

Chính trong cuộc hội đàm đầu tuần giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ, Tổng thống Putin cũng đã thảo luận với người đồng cấp, Tổng thống Donald Trump về vấn đề Triều Tiên, song cả hai bên đều không tuyên bố đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào về vấn đề này.

Nhận định ở một khía cạnh khác, chuyên gia Samuel Ramani của đại học Oxford (Anh) chỉ ra rằng, khi hỗ trợ Triều Tiên, Nga sẽ được lợi nhiều về mặt kinh tế, để khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào của quốc gia Đông Á này.

Tiêu điểm - Nga: 'Cửa thoát hiểm' cuối cùng cho căng thẳng hạt nhân Triều Tiên? (Hình 2).

 Tên lửa Triều Tiên xuất hiện trong lễ diễu binh nhân dịp kỷ niệm 105 ngày sinh nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Và những bất ngờ ngoài "kịch bản"

“Nga luôn là "đối tác" trung thành của những chính quyền bị phương Tây cô lập. Không chỉ riêng Bình Nhưỡng, nhiều dẫn chứng từ các quốc gia Trung Đông (Iran, Venezuela và Syria) cũng cho thấy, dù họ bị phương Tây cô lập và trừng phạt nhưng các chính quyền đó vẫn đứng vững với sự hỗ trợ từ Nga”, ông Ramani cho hay.

Trong bài xã luận đăng trên tờ báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, tờ này đã bình luận nước Nga như “van điều tiết” giúp Triều Tiên thoát khỏi những bao vây của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn sự phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Xem thêm >>> Nguy cơ thảm họa núi lửa xảy ra, nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần 6

Nhưng liệu những dự đoán trên của các nhà phân tích có đúng hay không khi mới đây, kế hoạch triển khai dịch vụ phà chở khách và hàng hóa thường xuyên giữa Triều Tiên và Nga bất ngờ bị hoãn lại giữa lúc Bình Nhưỡng đang chịu nhiều sức ép từ cộng đồng quốc tế.

"Cả hai nước đã nhất trí triển khai cho phép phà Mangyongbong của Triều Tiên được cập cảng Vladivostok và dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu tháng 5. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bất ngờ bị hoãn lại cho tới cuối tháng 5 hoặc thậm chí muộn hơn sau đó", một đại lý tàu biển Nga nói với NHK. Giới chức Nga cho biết mục đích của việc khai thác dịch vụ phà này là nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Phải chăng Moscow đang cẩn trọng hơn trong việc hợp tác với Triều Tiên ở thời điểm nhạy cảm hiện tại, đặc biệt sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 2/5 vừa qua. 

xem thêm >>> Bị cắt đứt nguồn cung cấp nhiên liệu, 'cơn ác mộng' với Bình Nhưỡng?

Phương Anh

 

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.