Nga lớn tiếng chỉ trích Mỹ đổ lỗi cho Iran giữa căng thẳng Washington-Tehran

Nga lớn tiếng chỉ trích Mỹ đổ lỗi cho Iran giữa căng thẳng Washington-Tehran

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 18/07/2019 | 19:00
0
Ngoại trưởng Nga cảnh báo Mỹ hãy ngừng đổ lỗi cho Iran trong việc tăng cường gây bất ổn cho khu vực Trung Đông.

Theo Newsweek, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đã cảnh báo Mỹ hãy ngừng đổ lỗi cho Iran trong việc tăng cường gây bất ổn cho khu vực Trung Đông với lập luận rằng Washington không nên can dự vào cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn tại đây và nguy cơ gây nên một cuộc xung đột.

Trong một bài trả lời phỏng vấn hôm qua với tờ Argumently IFakty đặt ở Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bảo vệ mối quan hệ nồng ấm của Moscow với cả Iran và Israel vì “giá trị thực chất” cho đất nước mình dù cho mối thù giữa Israel và Iran gia tăng căng thẳng.

Cả hai nước này đều gánh lấy những rủi ro khi Mỹ gia tăng chiến lược tăng cường áp lực lên Iran trong nỗ lực gây nên sự cô lập quốc tế, chiến lược mà ông Lavrov nhận định là cách gây mất ổn định.

Tiêu điểm - Nga lớn tiếng chỉ trích Mỹ đổ lỗi cho Iran giữa căng thẳng Washington-Tehran

Tàu hải quân Iran bắn tên lửa trong một cuộc tập trận. 

“Căng thẳng leo thang trong khu vực đang diễn ra hiện nay chính là kết quả trực tiếp của việc Washington và các đồng minh đề cao chính sách chống Iran”, ông Lavrov cho hay.

“Mỹ đang khéo léo tìm cách làm mất uy tín của Tehran và đổ mọi tội lỗi cho cộng hòa Hồi giáo Iran”, nhà ngoại giao Nga cho biết thêm. “Điều này gây nên tình thế nguy hiểm: một trận chiến đơn lẻ có thể bắt đầu nổ lửa”.

Nga cùng Trung Quốc, liên minh châu Âu, Pháp, Đức và Anh đã ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cùng với Mỹ và Iran. Theo thỏa thuận này, hoạt động hạt nhân của Tehran phải được cắt giảm để đổi lấy việc xóa bỏ trừng phạt.

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận này, cáo buộc Tehran sử dụng tiền đầu tư cho các nhóm phiến quân và phát triển tên lửa đạn đạo.

Kể từ sau đó, Mỹ tăng cường ngăn cản hoạt động thương mại quốc tế với Iran bằng việc ngăn cản các nước hợp tác với Iran bao gồm cả các đồng minh bằng những lệnh trừng phạt. Lầu Năm Góc cũng tăng cường sự hiện diện quân sự của nước này ở Trung Đông giữa điều mà Nhà Trắng khẳng định là mối đe dọa tăng cao của các lực lượng có liên hệ với Tehran.

Tháng trước, lực lượng cách mạng Iran đã bắn hạ một máy bay do thám của hải quân Mỹ ở trong hoặc gần không phận của Iran, một động thái khiến Tổng thống Trump hạ lệnh tấn công nhưng lại được hủy lệnh vào phút chót. Iran cũng bắt đầu làm giàu uranium trên mức giới hạn của thỏa thuận Iran khi các nước châu Âu gặp khó trong việc bình thường hóa quan hệ thương mại với Tehran dưới áp lực của Mỹ.

Động thái tăng cường làm giàu uranium của Iran gây phản ứng mạnh từ các nước Châu Âu.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga Lavrov lập luận rằng “Iran thường xuyên tái khẳng định với chúng tôi rằng lợi ích của quốc gia này với sự ổn định của khu vực chỉ đạt được thông qua đàm phán với các nước có liên quan, gồm cả các nước vùng vịnh. Ngoài ra, Tehran luôn nhấn mạnh rằng nước này không có ý định triển khai các hành động hung hăng”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm thứ Ba đã trả lời NBC News rằng cánh cửa ngoại giao với Mỹ quá “rộng mở” nhưng đàm phán hạt nhân chỉ có thể diễn ra khi chính quyền ông Trump dỡ bỏ trừng phạt.

Ông cũng nhấn mạnh về sự hỗ trợ quân sự của Mỹ với các nước trên bán đảo Ả Rập như Saudi Arabia và UAE, với lập luận rằng Iran cần duy trì chương trình hạt nhân của mình nhằm đáp trả các mối đe dọa như vậy.

Xem thêm >> Căng thẳng ở Iran: Mỹ điều F-22 đến dằn mặt, Nga “ngỏ ý” chuyển giao S-400

Phê chuẩn dự luật ngăn TT Trump tấn công quân sự Iran, Hạ viện Mỹ có đạt được mục tiêu?

Thứ 7, 13/07/2019 | 18:07
Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn điều khoản bổ sung vào Dự luật chi tiêu quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020, trong đó cấm Tổng thống Donald Trump phát động các chiến dịch quân sự nhằm vào Iran mà không được quốc hội thông qua. Tuy nhiên, dự luật vẫn cần được thống nhất với phiên bản NDAA đã được Thượng viện thông qua, trước khi trình Tổng thống Donald Trump ký thành luật.

Hạ viện Mỹ ngăn chặn ông Trump có hành động chiến tranh nhằm vào Iran

Thứ 7, 13/07/2019 | 10:54
Với 251 phiếu thuận và 170 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua nội dung sửa đổi nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump đưa ra hành động quân sự nhằm vào Iran.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.