Nga mang

Nga mang "cơn thịnh nộ" đến Syria, Thổ Nhì Kỹ bỏ chạy hay đối đầu?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 16/10/2020 | 14:00
0
Bế tắc kéo dài hai năm liên quan đến Idlib sẽ kết thúc bằng một cuộc tấn công của Chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn.
Tiêu điểm - Nga mang 'cơn thịnh nộ' đến Syria, Thổ Nhì Kỹ bỏ chạy hay đối đầu?

Idlib sắp nổ ra giao tranh mới.

Bình yên trước giông bão

Đang có một sự tạm lắng trước giông bão trên mặt trận quân sự và chính trị ở Syria. Giới quan sát nhận định, các tác nhân chính đang sử dụng giai đoạn này để chuẩn bị cho trận chiến lớn sắp tới.

Theo Arab News, Idlib là tâm điểm của cơn bão sắp xảy ra. Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường lực lượng quân sự lên khoảng 12.000 người tại 140 cứ điểm trên khắp tỉnh Idlib. Nước này cũng đang đào tạo cho lực lượng nổi dậy tại 150 trại, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các chiến binh từ nhóm cực đoan Hayat Tahrir Al-Sham (HTS), nhóm đang kiểm soát hầu hết thành phố và các vùng phụ cận.

Sau thỏa thuận ngừng bắn với Nga vào tháng 3 năm nay, quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tuần tra trên đường cao tốc M4 nối Aleppo với Latakia trên bờ biển Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, các nhóm chiến binh ở Idlib lo ngại rằng cuộc tuần tra Nga-Thổ chỉ đang che đậy sự chuẩn bị của quân đội Syria cho một cuộc tấn công giành lại Idlib. Những lo ngại này được cho là có cơ sở, khi chính quyền Tổng thống Assad đang tiến hành các cuộc bắn phá dữ dội vào tỉnh này, trong khi lực lượng trên bộ cũng được tăng cường.

Nga, nước đóng vai trò quan trọng ở Syria vừa đánh dấu mốc 5 năm hiện diện ở quốc gia Trung Đông vào tháng trước.

Được thúc đẩy bởi mục đích ngăn chặn sự thay đổi chính quyền Damascus bởi các thế lực bên ngoài, Nga đã hành động ổn thỏa để đảm bảo các lợi ích của mình. Quân đội của họ đã bảo vệ chính quyền Assad và giúp lấy lại quyền kiểm soát khoảng 65% lãnh thổ đất nước. Moscow cũng đang chiến đấu với tàn dư của khủng bố IS trên các vùng sa mạc rộng lớn của Syria.

Với các căn cứ ở Syria và vai trò hàng đầu ở Libya và Địa Trung Hải, Nga đã thể hiện thành công vị thế cường quốc. Nỗ lực chính của nước này hiện nay là về mặt ngoại giao. Moscow được coi như trọng tài chính về an ninh trong khu vực với việc nhiều quốc gia muốn tìm đến Nga để bảo vệ lợi ích.

Tác nhân thứ ba ở Syria là Mỹ. Nước này đang duy trì một lực lượng gồm khoảng 500 binh sĩ tại các khu vực do người Kurd kiểm soát để đảm bảo các giếng dầu trong khu vực không trở lại sự kiểm soát của Chính phủ, đồng thời tìm cách kiềm chế sự mở rộng ảnh hưởng của Iran. Về mặt ngoại giao, Mỹ đang tập hợp các phe phái người Kurd lại với nhau để phát triển tầm nhìn và chiến lược nhằm thực hiện các lợi ích lâu dài.

Giao tranh khó tránh khỏi

Tiêu điểm - Nga mang 'cơn thịnh nộ' đến Syria, Thổ Nhì Kỹ bỏ chạy hay đối đầu? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng thêm quân lực ở Idlib.

Iran là nước ủng hộ lâu đời nhất đối với chính quyền Assad và đã cung cấp lực lượng dân quân, chiến binh đến bảo vệ Damascus. Mặc dù có quan hệ song phương chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nước này không đồng ý với mục đích duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria của Ankara. Các chiến binh do Iran hậu thuẫn đang chiến đấu cùng với lực lượng quân Chính phủ bên ngoài Idlib và sẽ đóng vai trò chính nếu giao tranh xảy ra.

Về phần mình, các nước Ả Rập đang dần tiếp cận với Syria, với việc đại sứ Oman trở lại nhiệm kỳ vào đầu tháng 10. UAE và Bahrain trước đó đã mở lại đại sứ quán ở Syria. Những lo ngại liên quan đến việc mở rộng sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đã thúc đẩy các quốc gia Ả Rập quan tâm đến việc tái thiết quan hệ với Damascus. Ai Cập đã đặc biệt tích cực trong việc duy trì các tương tác chính thức cấp cao.

Dự đoán tình hình trong ngắn hạn ở Syria là gì? Tờ Arab News cho rằng, rất có thể bế tắc kéo dài hai năm liên quan đến Idlib sẽ kết thúc bằng một cuộc tấn công của Chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn. Đây hứa hẹn sẽ là một cuộc chiến lâu dài với nhiều tổn thất.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không tách mình ra khỏi HTS, thậm chí có thể xảy ra các cuộc chạm trán trực tiếp giữa lực lượng của họ với lực lượng của Syria, với sự tham gia của quân đội Nga.

Điều này một khi xảy ra sẽ tạo ra sự chia rẽ sâu sắc giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga và do đó gây nguy hiểm cho sự tham vọng mở rộng ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ trên khắp khu vực - Iraq, Syria, Libya, Nagorno-Karabakh và Địa Trung Hải. Chính vì vậy, có quan điểm cho rằng có khả năng nước này sẽ thận trọng và không cản trở cuộc tấn công của quân đội Syria.

Vấn đề khác liên quan đến người Kurd sẽ đòi hỏi vai trò ngoại giao hàng đầu của Nga để giành được lòng tin của họ và đạt được các thỏa thuận đảm bảo an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ, sự thống nhất của quốc gia Syria và quyền tự chủ của người Kurd. Điều này sẽ tạo cơ hội hình thành một khởi đầu chính trị mới cho đất nước.

Theo tờ Arab News, tương lai của Syria là không chắc chắn. Những tuần tới có thể chứng kiến các cuộc giao tranh mới.

Đụng phải "bức tường sắt", Thổ Nhĩ Kỳ "đừng mơ" thoát khỏi tay Nga?

Thứ 4, 14/10/2020 | 14:00
Thổ Nhĩ Kỳ không thể mạnh hơn EU, Mỹ và Nga nhưng vẫn cố chấp tạo ra những điểm nóng xung đột mới để gặt hái lợi ích.

"Chiếu tướng" Thổ Nhĩ Kỳ, Nga thể hiện quyền lực đáng sợ

Thứ 3, 13/10/2020 | 09:00
Khả năng dàn xếp lệnh ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan chỉ trong một đêm đã thể hiện quyền lực đáng nể của Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.