Nga-Mỹ căng thẳng hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh vì những đòn trả đũa

Nga-Mỹ căng thẳng hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh vì những đòn trả đũa

Thứ 4, 02/08/2017 | 06:15
0
Sau các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga, căng thẳng giữa Moscow và Washington ở mức cao độ, thậm chí còn cao hơn thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Với Tổng thống Mỹ, dường như ông không còn cơ hội bình thường hóa mối quan hệ với Nga.

Đạn đã lên nòng…

Việc Nga giảm khoảng 60% nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc ở các Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Moscow mới chỉ là bước đầu trong “loạt đòn” mà nước này tung ra nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mới. Tổng thống Putin cảnh báo, Nga có thể bổ sung thêm các biện pháp đáp trả nếu ông Trump ký dự luật.

Trước đó, vào ngày 27/7, Quốc hội Mỹ thông qua lệnh trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến cáo buộc tin tặc Nga tấn công mạng bầu cử Mỹ 2016. Dự luật này được cho là sẽ ngăn chặn Tổng thống Mỹ Donald Trump "nới lỏng” lệnh trừng phạt hiện có sẵn với Nga, cũng như nó có đủ số phiếu đa số để “dập tắt” quyền phủ quyết của Tổng thống.

Tổng thống Putin gọi những trừng phạt mới của Mỹ là động thái làm xấu đi quan hệ giữa hai nước. Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng đây là những trừng phạt trái pháp luật nhằm tác động tới nhiều nước khác trên thế giới, trong đó có những đồng minh của Nga cũng như những nước muốn phát triển và duy trì quan hệ với Nga.

Hồ sơ - Nga-Mỹ căng thẳng hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh vì những đòn trả đũa

Tổng thống Putin cảnh báo, Nga có thể bổ sung thêm các biện pháp đáp trả nếu ông Trump ký dự luật. 

“Chúng tôi đã chờ đợi rất lâu những thay đổi tốt hơn trong quan hệ với Mỹ. Chúng tôi đã hy vọng tình hình sẽ thay đổi tích cực. Nhưng nhìn vào thực tế thì sẽ không có gì thay đổi trong tương lai gần. Tôi đã quyết định rằng đây là lúc Nga cần có câu trả lời và sự đáp trả cho mọi thứ”, ông Putin cho biết.

Trong khi đó, bộ Ngoại giao Mỹ gọi quyết định trả đũa của ông Putin là “đáng tiếc và không cần thiết”. Phía Mỹ cũng đang cân nhắc sẽ đáp trả như thế nào. Đây được xem là giai đoạn ngoại giao căng thẳng nhất giữa Washington và Moscow kể từ Chiến tranh lạnh.

Theo ông Paul Craig Roberts, cựu trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, động thái trừng phạt mới đối với Nga được cho là có lợi cho ngành năng lượng cũng như tổ hợp an ninh – quân sự của Mỹ. Ông Paul Craig Roberts nhận xét dự luật mà Quốc hội Mỹ thông qua cực kỳ nguy hiểm.

Thứ nhất, nó ngăn cản Tổng thống Trump “bình thường hóa” mối quan hệ với Nga trong khi căng thẳng giữa hai bên hiện nay leo thang cao độ. Thứ hai, dự luật này gây sức ép kinh tế lên Nga. Dự luật được tạo ra nhằm thay thế đối tác bán khí đốt thiên nhiên cho châu Âu đang từ Nga chuyển sang Mỹ. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới đồng ruble, khiến nước Nga cô lập khỏi châu Âu hơn. Đó là sức ép kinh tế có thể dẫn tới chiến tranh.

…Đôi bên cùng tổn hại

Quốc hội Mỹ sẽ nhận được những đóng góp về mặt chính trị từ ngành năng lượng Mỹ cũng như từ phía tổ hợp an ninh – quân sự vì dự luật này chủ yếu được tạo ra nhằm phục vụ cho lợi ích của hai ngành trên.

Đồng thời dự luật này cũng cho thấy Quốc hội Mỹ rõ ràng đã đặt xung đột với Nga trở thành mục tiêu chính trong chính sách đối ngoại của Mỹ. “Tôi đã làm rõ vấn đề này từ lâu. Cách duy nhất mà Moscow có thể đạt được thỏa thuận với Washington là đầu hàng và chấp nhận sự thống trị của Mỹ”, ông Paul Craig Roberts nhận định.

Hồ sơ - Nga-Mỹ căng thẳng hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh vì những đòn trả đũa (Hình 2).

Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại Moscow. 

Giáo sư danh dự chuyên ngành Luật quốc tế tại đại học Ohio chia sẻ, điều đáng quan tâm nhất sau sự đáp trả của Nga chính là thông điệp Tổng thống Putin dường như đã có kết luận cho riêng mình, đó là không thể thu được gì nếu cứ bỏ qua các động thái khiêu khích của Mỹ với hy vọng sự nhẫn nhịn sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa hai nước.

“Nga rõ ràng đã mất hy vọng về một mối quan hệ tốt đẹp hơn với chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump”, ông Quigley nhận xét.

Tổng thống Donald Trump đã, đang và sẽ chịu áp lực mạnh về chính trị nếu muốn cải thiện mối quan hệ với Nga, đặc biệt khi những cáo buộc cho rằng đội ngũ tranh cử của ông Trump đã thông đồng với đối tác Nga trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm 2016 vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng, Giáo sư Quigley cho hay.

Với Tổng thống Mỹ, dường như ông không còn cơ hội bình thường hóa mối quan hệ với Nga. Nếu như ông Trump không ký dự luật, truyền thông sẽ viện cớ này làm bằng chứng ông ưu tiên Nga và điều đó có thể dẫn đến tình huống ông bị luận tội.  

Xem thêm >> TT Putin ‘tung đòn sấm sét’ trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ          

Đào Vũ

Tag: Nga Mỹ

TT Putin ‘tung đòn sấm sét’ trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:35
Sau các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga, căng thẳng giữa Moscow và Washington ở mức cao độ. Có ý kiến cho rằng, quan hệ Nga - Mỹ đang "nguy hiểm" hơn thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Nga khoe siêu tàu chiến khiến đối thủ phải giật mình khiếp đảm

Thứ 2, 31/07/2017 | 15:55
Bốn mươi tàu chiến và tàu ngầm, trong đó có hai tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất của Nga đã được “trình làng” trong lễ diễu binh nhân Ngày Hải quân.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.