Nga-Mỹ sẽ xích lại hay xa cách trong bước tiến tiếp theo?

Nga-Mỹ sẽ xích lại hay xa cách trong bước tiến tiếp theo?

Chủ nhật, 19/02/2017 | 15:33
0
Với hàng loạt các cuộc gặp gỡ và những phát biểu qua lại gần đây của các quan chức cao cấp giữa hai nước Mỹ và Nga, mối quan hệ giữa Washington và Moscow sẽ tiến hay lùi?

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng quốc Mỹ Jim Mattis mới đây đã nói rằng Mỹ chưa có ý định hợp tác quân sự với Nga ở thời điểm hiện nay.  

Đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất của chính quyền Mỹ về triển vọng hợp tác quân sự với Nga và điều này  cho thấy sự hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) giữa hai nước khó có thể xảy ra sớm.

Trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump đã nhiều lần nói về khả năng hai nước hợp tác hành động chống lại các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Chính quyền Trump cũng luôn biểu hiện nhiều động thái để xích lại gần hơn quan hệ quân sự giữa Mỹ và Nga nhằm xây dựng sự hợp nhất vững chắc trên mặt trận chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria.

Tiêu điểm - Nga-Mỹ sẽ xích lại hay xa cách trong bước tiến tiếp theo?

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin dự kiến tới đây sẽ có cuộc gặp gỡ đầu tiên.

“Nga và Mỹ hiện chưa có sự hợp nhất về lĩnh vực quân sự. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chính trị của hai nước sẽ nhanh chóng xây dựng một nền tảng chung của hai nước”, ông Jim Mattis nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm tại trụ sở của NATO, Brussels xung quanh các trăn trở về vụ tấn công mạng trong bầu cử Mỹ.

Vài giờ sau phát ngôn của ông Mattis, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vì lợi ích chung mà hai nước cần phải khôi phục lại thông tin liên lạc của tình báo hai bên.

“Đây là lợi ích của hai nước nhằm khắc phục hiểu lầm hai nước. Rõ ràng, cần phải nhanh chóng thúc đẩy các thảo luận từ các nhóm quốc tế chung tay chống lực lượng khủng bố.”, ông Putin cho biết.

Lâu nay, các cơ quan tình báo Mỹ vẫn buộc tội Nga và đưa ra kết luận, chính Nga tấn công và làm rò rỉ email của Đảng dân chủ trong chiến dịch bầu cử Mỹ hồi tháng 11 nhằm giúp ông Trump giành chiến thắng.

Việc từ chức của cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, nhân vật được xem là sợ dây kết nối giữa Mỹ và Nga lại đưa ra giả thiết rằng, sẽ khó khăn cho Moscow đến gần Mỹ.

Ông Flynn đã từ chức sau khi thừa nhận đã có thảo luận riêng về lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga trước khi ông Trump nhậm chức và sau đó “lừa dối” phó Tổng thống Mike Pence về vấn đề này.

Khi được hỏi liệu ngài có tin rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ, ông Mattis đã trả lời: “Hiện tại, tôi sẽ chỉ có thể nói rằng, có rất ít nghi ngờ về Nga có can thiệp”.

Một trợ lý của điện Kremlin cũng cho biết khó có một cuộc họp khả quan giữa ông Trump và ông Putin. “Chưa có chương trình cụ thể nào về cuộc gặp và cũng chưa biết được thông tin rõ ràng nào cả”, hãng tin Interfax trích dẫn từ Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov.

Hôm 17/2, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho rằng Nga không thất vọng khi có những thông tin về việc mối quan hệ Mỹ-Nga chỉ mới đang phát triển dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ông Peskov nhấn mạnh, Nga không nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng và cũng không nuôi dưỡng những ảo tưởng.

Theo quan điểm của phía Nga, triển vọng quan hệ Nga-Mỹ chỉ có thể đánh giá được sau khi khi các nhà lãnh đạo hai nước gặp nhau.

Ông Mattis từng cáo buộc Nga phá vỡ quan hệ đồng minh NATO trước đó. Chia sẻ tại phiên họp kín tại trụ sở NATO vào hôm 15/2, ông Mattis cho rằng, việc hợp tác Nga và Mỹ là thực sự cần thiết.

Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho biết sự kiện Nga sáp nhập Crimea đã khiến quan hệ Nga – Mỹ xuống mức thấp nhất sau chiến tranh Lạnh. Ông cũng cho hay Nga-Mỹ cần đàm phán và hợp tác nhiều hơn về lĩnh vực quân sự.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ hợp tác quân sự với Lầu Năm Góc, nhưng không chấp nhận sự bất bình đẳng và thái độ "bề trên" của Mỹ.

Theo ông Shoigu, những nỗ lực của Mỹ nhằm khối phục đối thoại với Nga dựa trên quan điểm "bề trên" là vô ích và không thể chấp nhận.

Theo giới phân tích, việc đạt được những đồng thuận trong quan hệ của hai nước Nga-Mỹ cần đến nhiều yếu tố, đặc biệt là hai bên cần phải xoá bỏ những nghi ngờ không cần thiết.

Xem thêm >> Bất ngờ phát hiện tiền tỷ trong chiếc tivi phế thải

Thanh Hiền

 

Tag: Mỹ Nga Syria
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.