Nga ồ ạt tấn công nhưng vẫn bất lực trước sự lộng hành của IS

Nga ồ ạt tấn công nhưng vẫn bất lực trước sự lộng hành của IS

Thứ 6, 09/04/2021 | 13:34
0
Nga liên tục không kích, hỗ trợ quân chính phủ Syria không mệt mỏi nhưng IS vẫn lộng hành. Phải chăng Nga đang bất lực trong việc kiểm soát những kẻ khủng bố?

Tiêu điểm - Nga ồ ạt tấn công nhưng vẫn bất lực trước sự lộng hành của IS

Ngày 7/4, RusVesna.SU tiết lộ, thời gian gần đây, các cuộc không kích của Nga nhằm vào khu vực Greater Idlib, phía tây bắc Syria. Mục tiêu chính là trại huấn luyện của Hay’at Tahrir al-Sham (HTS), một tổ chức thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Máy bay ném bom chiến đấu Su-24 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhắm mục tiêu vào khu trại gần thị trấn Bsanqul ở phía tây Idlib vào sáng ngày 7/4.

Theo RusVesna, các cuộc không kích đã quét sạch trại và phá huỷ một số xe bọc thép. RusVesna khong tiết lộ thiệt hại về người.

Ngày 6/4, một đợt không kích tương tự cũng nhằm vào ngoại ô Bsanqul. Một đơn vị của HTS đang hộ tống một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ thì bị tấn công. Theo báo cáo, một chiếc xe bán tải đã bị phá huỷ, một số phiến quân đã thiệt mạng và một số khác bị thương.

Các cuộc không kích gần đây của Nga ở Greater Idlib liên tục được triển khai. Đây được coi là hành động đáp trả của Nga khi lệnh ngừng bắn trong khu vực liên tục bị coi thường. Tình hình ở Greater Idlib trở nên bất ổn vì những cuộc giao tranh.

Theo Trung tâm Hoà giải Nga, phiến quân ở Greater Idlib đã nã pháo vào các khu vực xung quanh 32 lần vào ngày 6/4.

Một nhóm phiến quân cũng có liên hệ với al-Qaeda ở Greater Idlib, Ansar al-Islam đã chia sẻ những hình ảnh về các hoạt động của nhóm ở khu vực này. Hình ảnh công bố cho thấy, các tay súng bắn tỉa nhằm vào Quân đội Ả Rập Syria.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga liên tục đáp trả bằng cách tấn công vào các nơi trú ẩn của chúng.

Bất chấp những nỗ lực ngăn chặn phiến quân của quân chính phủ và Nga, Liên Hiệp Quốc đã gửi 88 xe tải viện trợ nhân đạo tới Idlib. Hàng viện trợ này được cho sẽ phân phối cho dân nghèo ở Idlib và các khu vực lân cận. Nhưng nhiều khả năng, nó đã được Hay’at Tahrir al-Sham và các nhóm phiến quân khác sử dụng để củng cố lực lượng.

Ngoài việc chống lại các hoạt động tấn công của các phe phái ở Greater Idlib, Quân đội Ả Rập Syria với sự hỗ trợ của Nga cũng đang đẩy mạnh các hoạt động tấn công khủng bố IS ở khu vực trung tâm.

Trong 72 giờ trước ngày 6/4, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiêu diệt ít nhất 29 phần tử khủng bố IS trong các cuộc không kích của chúng. Rất nhiều tên khủng bố đã bị thương nặng. Các cuộc tấn công này tập trung vào tỉnh Hama và kéo dài đến ranh giới tỉnh Deir Ezzor.

Tiêu điểm - Nga ồ ạt tấn công nhưng vẫn bất lực trước sự lộng hành của IS (Hình 2).

Nga liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công.

Thế nhưng, quân khủng bố vẫn lộng hành. Ngày 6/4, 4 thường dân bị thiệt mạng, một số người khác bị thương và một số lượng lớn công dân bị bắt cóc ở thị trấn al-Sa’an thuộc vùng nông thôn phía đông Al-Salamiya ở Hama.

Những kẻ khủng bố đã phục kích lực lượng chính phủ đang bảo vệ dân thường. Tổng cộng có 19 người bị bắt cóc, trong đó 11 người là dân thường.

Các bãi mìn của IS cũng vẫn còn và cần phải được sớm dọn sạch. Ngày 5/4, một dân thường thiệt mạng cá một người khác bị thương trong mộ vụ nổ ở Bowera, trên đường Jabal Abu Rajmein thuộc phía bắc Palmyra.

Trong khi đó, Hoa Kỳ được hưởng lợi nhiều hơn từ sự hỗn loạn, không lãng phí thời gian vào việc buôn lậu tài nguyên. Ngày 5/4, các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đã đánh cắp một đoàn xe tải chở đầy lứa mì từ các hầm chứa của Tal Alou ở Yarubiyah vùng nông thôn phía đông bắc Hasaka.

Mấy ngày trở lại đây, quân đội Washington đã đưa một đoàn xe gôm 34 xe tăng và xe tải để chở dầu cũng như lúa mì bị đánh căpx cũng từ khu vực al-Jazeera của Syria đến phía bắc Iraq.

Các bên liên quan ở Syria đang chiến đấu tận tuỵ vì lợi ích của chính họ và bất kỳ cơ hội nhỏ nào cũng được tận dụng để mang lại giá trị về lợi ích.

HOÀ AN (Theo SF)

Liều lĩnh đánh lén, IS “no đòn” tấn công khủng khiếp của Nga ở Syria

Thứ 7, 27/03/2021 | 15:57
Máy bay phản lực của Nga tập trung tấn công vào các vị trí của IS ở sa mạc al-Sukhna, phía đông Homs, Syria.

Liên tiếp bị tấn công, Thổ Nhĩ Kỳ "nóng gáy" triệu hồi đại sứ Nga

Thứ 4, 24/03/2021 | 15:56
Nga liên tiếp triển khai các cuộc không kích nhằm vào lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Căng thẳng leo thang, tổn hại ngày càng lớn khiến Thổ Nhĩ Kỳ "nóng gáy".
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.