Nga phát hiện âm mưu sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Nga phát hiện âm mưu sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Thứ 6, 12/03/2021 | 12:38
0
Nga đã có những bằng chứng cho thấy, vũ khí hóa học sẽ trở thành "phương tiện" nhằm thay đổi cục diện ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, nhóm thánh chiến Mặt trận Al-Nusra đang chuẩn bị kích động việc sử dụng vũ khí hóa học để buộc tội nhà nước Syria.

Ngày 8/3, Phó giám đốc Trung tâm Hòa giải Nga tại Hmeimim, Alexander Karpov cho biết có thông tin về việc các tay súng IS chuẩn bị kích động leo thang quân sự ở khu vực Idlib. Một trong số đó là loại vũ khí đặc biệt nguy hiểm, vũ khí hóa học. Vị Phó giám đốc này cho biết, các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học có thể sẽ xảy ra.

Alexander Karpov tiết lộ thêm, những tên khủng bố đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công hóa học ở làng Kabanah. Kế hoạch nhằm mục đích đổ lỗi cho chính phủ Syria. Theo đó, chính phủ Syria sẽ bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Tiêu điểm - Nga phát hiện âm mưu sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Nga cảnh báo, một vụ dàn dựng về tấn công vũ khí hóa học đang được khủng bố lên kế hoạch. 

Đây không phải là lần đầu tiên Nga cảnh báo về điều này. Trong quá khứ, nhiều lần Nga đã đưa ra cảnh báo về việc các chiến binh sẽ “gài bẫy” chính phủ Syria bằng một kế hoạch tinh vi liên quan đến các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Cách đây gần một tháng, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố, nhóm thánh chiến Mặt trận Al-Nusra đang vận chuyển các thùng chứa vật liệu nguy hiểm, có khả năng trong các thùng này chứa khí clo. Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải tại Syria, đại tá Vyacheslav Sitnik cho biết thêm, thông tin mà trung tâm cho thấy đã có một kế hoạch về sự chuẩn bị để dàn dựng một vụ tấn công hóa học. Đã có những người bị thương bị chụp ảnh lại, hậu quả của cuộc tấn công vũ khí hóa học cũng đã được ghi lại. Các tay súng đã vận chuyển container chứa vật liệu độc hại có thể là khí clo trên xe tải đến thị trấn Termanin ở vùng nông thôn phía bắc Idlib.

Theo dữ liệu phía Nga có được, các nhóm khủng bố ở Idlib có các phòng thí nghiệm chuyên sản xuất và điều chế các vật liệu hóa học nguy hiểm. Những phòng thí nghiệm này do các những người được đào tạo châu Âu phục trách. Những tên này sẽ xử lý các loại vật liệu gây hại và sử dụng chúng trong các cuộc tấn công bịa đặt.

Tiêu điểm - Nga phát hiện âm mưu sử dụng vũ khí hóa học ở Syria (Hình 2).

Một em bé nghi bị thương vì vũ khí hóa học ở Idlib, Syria trong vụ cáo buộc năm 2019.  

Một thông tin đáng chú ý là các cuộc tấn công dàn dựng này sẽ do nhóm thánh chiến Mặt trận Al-Nusra thực hiện với sự hỗ trợ của tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng”.  “Mũ bảo hiểm trắng” bị cáo buộc là những kẻ lập kế hoạch về cuộc tấn công bị đặt này. Thường dân và con cái của họ sẽ bị lợi dụng để có những phát ngôn kích động như việc họ bị thương, người thân bị chết, thậm chí chính họ sẽ bị mất mạng. Những thường dân này có thể bị dụ dỗ bằng tiền hoặc bị đe dọa để tham gia vào kế hoạch.

Năm 2019, vũ khí hóa học cũng trở thành cụm từ khiến Syria trở nên tâm điểm của truyền thông quốc tế. Cụ thể, hãng Reuter ngày 22/5 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin gây sốc, có dấu hiệu cho thấy chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học. Trong khi đó, ông Viktor Kupchishin, lãnh đạo Trung tâm Nga vì hòa giải Syria lại đưa ra cáo buộc, các lực lượng nổi dậy ở Syria chính là kẻ đứng sau. Khủng bố đã âm mưu dàn dựng vụ tấn công và đổ lỗi cho quân đội Syria.

HÒA AN (Theo SF)

Syria: Nga lớn tiếng phản pháo khi bị Mỹ cáo buộc dàn dựng vụ tấn công vũ khí hoá học ở Aleppo

Thứ 7, 08/12/2018 | 13:39
Không lâu sau khi Mỹ cáo buộc Nga và Syria đã dàn dựng một cuộc tấn công vũ khí hóa học giả bên trong thành phố Aleppo vào tháng trước, Moscow đã bác bỏ cáo buộc và chỉ trích Washington.

Syria: Cáo buộc TT Assad chỉ đạo sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib, Mỹ dọa đáp trả mạnh “chưa từng có”?

Thứ 2, 10/09/2018 | 19:00
Báo Mỹ khẳng định, Washington đã có bằng chứng về việc ông Assad cho phép quân đội sử dụng vũ khí hóa học và Mỹ sẽ đáp trả mạnh “chưa từng có”.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...