Nga ‘phật ý' khi Mỹ thúc đẩy phê chuẩn Montenegro là thành viên NATO

Nga ‘phật ý' khi Mỹ thúc đẩy phê chuẩn Montenegro là thành viên NATO

Thứ 5, 23/03/2017 | 11:38
0
Giới quan sát cho rằng, Mỹ khiến Nga “tức đỏ mặt” khi kêu gọi Thượng viện nhanh chóng phê chuẩn Montenegro là thành viên của NATO.

Theo Reuters, trong lá thư mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gửi lên Thượng viện, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã kêu gọi các thượng nghị sĩ mau chóng phê chuẩn đề xuất đưa Montenegro gia nhập NATO và cho rằng, hành động đó “rất cần cho lợi ích của Mỹ".

Tiêu điểm - Nga ‘phật ý' khi Mỹ thúc đẩy phê chuẩn Montenegro là thành viên NATO

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hối thúc Thượng viện  bỏ phiếu Montenegro gia nhập NATO.

Lá thư chỉ rõ, việc Montenegro là thành viên của liên minh quân sự NATO sẽ thúc đẩy sự hội nhập, cải cách dân chủ, thương mại, an ninh và ổn định hơn đối với các nước láng giềng.

Động thái mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ khiến giới phân tích khó hiểu bởi dường như ông Tillerson đang đi ngược lại những mong muốn của ông chủ Nhà Trắng. Trong khi Tổng thống Trump đang thúc đẩy quan hệ thân thiện hơn với Nga thì động thái mở rộng thêm thành viên NATO của Ngoại trưởng Mỹ nhất định sẽ khiến Nga “phật ý”.

Hiện đã có các ý kiến phản đối của các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa về việc tiếp nhận Montenegro gia nhập NATO. Họ cho rằng, việc tiếp nhận một quốc gia nhỏ, không có đóng góp đặc biệt như Montenegro vào NATO đồng nghĩa Mỹ sẽ tăng thêm gánh nặng tài chính.

Tiêu điểm - Nga ‘phật ý' khi Mỹ thúc đẩy phê chuẩn Montenegro là thành viên NATO (Hình 2).

 Montenegro mong muốn trở thành thành viên thứ 29 của NATO trong năm 2017.

Theo cây bút Patricia Zengerle của Reuters, các thành viên NATO cho rằng, việc Montenegro gia nhập là một cách để chống lại nỗ lực của Nga mở rộng ảnh hưởng ở Balkans. Trong khi đó, từ lâu Nga đã phản đối việc NATO kết nạp thêm các thành viên tham gia liên minh, đặc biệt với các quốc gia gần Nga.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho rằng, việc đồng ý cho Montenegro gia nhập NATO sẽ làm gia tăng căng thẳng hơn nữa tại châu Âu và cảnh báo về các biện pháp đáp trả.

“NATO tiếp tục bành trướng, mở rộng thành viên là tiến trình tiêu cực. Tiến trình đó không đem lại bất cứ lợi ích gì dưới góc độ an ninh châu Âu”, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh.

Giới phân tích dự đoán, nếu Montenegro trở thành thành viên thứ 29 của NATO thì chắc chắn tương lai Nga sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế hoặc cấm vận kinh tế đối với quốc gia vốn là đồng minh lâu năm này.

Xem thêm >>> Châu Âu bàng hoàng khi trụ sở Quốc hội Anh bị tấn công

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.