Nga phô diễn 10 loại vũ khí tương lai khiến đối phương lạnh gáy

Nga phô diễn 10 loại vũ khí tương lai khiến đối phương lạnh gáy

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 28/08/2017 | 14:00
1
Mới đây, triển lãm vũ khí Nga đã diễn ra tại thủ đô Moscow với nhiều loại vũ khí tương lai khiến các đối thủ của nước này phải lạnh gáy.
1. Tăng chiến đấu T-14 Armata
Theo kế hoạch, quân đội Nga sẽ được trang bị 100 xe tăng chiến đấu T-14 Armata đến năm 2020. Đây là dòng xe tăng tân tiến, có tháp điều khiển tự động và được trang bị hệ thống camera thông minh giúp quan sát các diễn biến bên ngoài.

1. Tăng chiến đấu T-14 Armata Theo kế hoạch, quân đội Nga sẽ được trang bị 100 xe tăng chiến đấu T-14 Armata đến năm 2020. Đây là dòng xe tăng tân tiến, có tháp điều khiển tự động và được trang bị hệ thống camera thông minh giúp quan sát các diễn biến bên ngoài.

2. Tăng T-90
Bên cạnh việc đưa vào sử dụng mới tăng Armata, quân đội Nga vẫn duy trì sử dụng phiên bản nâng cấp của tăng T-90. Dòng tăng T-90M cũng có tháp điều khiển mới với pháo 125mm dài hơn so với các phiên bản tiền nhiệm, đồng thời sở hữu hệ thống điều khiển hỏa lực mới.

2. Tăng T-90 Bên cạnh việc đưa vào sử dụng mới tăng Armata, quân đội Nga vẫn duy trì sử dụng phiên bản nâng cấp của tăng T-90. Dòng tăng T-90M cũng có tháp điều khiển mới với pháo 125mm dài hơn so với các phiên bản tiền nhiệm, đồng thời sở hữu hệ thống điều khiển hỏa lực mới.

3. Xe chiến đấu bọc thép BMP-3
Trong tương lai, Nga muốn sở hữu xe chiến đấu bộ binh bọc thép BMP-3, một loại xe được sử dụng để vận chuyển binh lính tới tiền tuyến, giúp gia tăng sự cơ động, tăng cường khả năng vũ trang và bảo vệ trên chiến trường trong điều kiện ứng dụng vũ khí hạt nhân và đồng tác chiến với các xe tăng ở chiến trận.
Cỗ máy chiến đấu này sẽ được trang bị tháp Epokha, được thiết kế như mô-đun dễ dàng tương thích với vũ khí mới. Ngoài ra, phiên bản mới của BMP-3 còn được trang bị súng tự động 57mm, hệ thống tên lửa dẫn đường Bulat và hệ thống phóng tên lửa chống tăng Komet.

3. Xe chiến đấu bọc thép BMP-3 Trong tương lai, Nga muốn sở hữu xe chiến đấu bộ binh bọc thép BMP-3, một loại xe được sử dụng để vận chuyển binh lính tới tiền tuyến, giúp gia tăng sự cơ động, tăng cường khả năng vũ trang và bảo vệ trên chiến trường trong điều kiện ứng dụng vũ khí hạt nhân và đồng tác chiến với các xe tăng ở chiến trận. Cỗ máy chiến đấu này sẽ được trang bị tháp Epokha, được thiết kế như mô-đun dễ dàng tương thích với vũ khí mới. Ngoài ra, phiên bản mới của BMP-3 còn được trang bị súng tự động 57mm, hệ thống tên lửa dẫn đường Bulat và hệ thống phóng tên lửa chống tăng Komet.

4. Tiêm kích Su-57
Theo dự kiến, Nga sẽ chính thức đưa tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 vào hoạt động trong năm 2018. Thân máy bay sử dụng vật liệu tổng hợp giúp nó có khả năng tàng hình và linh hoạt hơn. Su-57 hiện vẫn dùng động cơ cũ có tên “Product 117” và động cơ mới “Product 30” sắp hoàn thành.

4. Tiêm kích Su-57 Theo dự kiến, Nga sẽ chính thức đưa tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 vào hoạt động trong năm 2018. Thân máy bay sử dụng vật liệu tổng hợp giúp nó có khả năng tàng hình và linh hoạt hơn. Su-57 hiện vẫn dùng động cơ cũ có tên “Product 117” và động cơ mới “Product 30” sắp hoàn thành.

5. Máy bay huấn luyện Yak-152
Ít hoành tráng hơn so với Su-57, nhưng cũng không kém phần quan trọng đối với sức mạnh của lực lượng không quân Nga chính là máy bay huấn luyện Yak-152.
Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ ký hợp đồng đầu tiên đối với ba dòng Yak-152 trước cuối năm nay. Mẫu máy bay này được thiết kế dành cho các phi công quân sự tập luyện trước khi chuyển sang sử dụng Yak-130, một dòng huấn luyện mạnh hơn. Máy bay huấn luyện Yak-152 thực hiện chuyến bay lần đầu vào năm 2016 và đang dần thay thế mẫu hiện tại Yak-52.

5. Máy bay huấn luyện Yak-152 Ít hoành tráng hơn so với Su-57, nhưng cũng không kém phần quan trọng đối với sức mạnh của lực lượng không quân Nga chính là máy bay huấn luyện Yak-152. Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ ký hợp đồng đầu tiên đối với ba dòng Yak-152 trước cuối năm nay. Mẫu máy bay này được thiết kế dành cho các phi công quân sự tập luyện trước khi chuyển sang sử dụng Yak-130, một dòng huấn luyện mạnh hơn. Máy bay huấn luyện Yak-152 thực hiện chuyến bay lần đầu vào năm 2016 và đang dần thay thế mẫu hiện tại Yak-52.

6. Tàu chiến đấu gần bờ lớp Karakurt.
Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu đóng thêm nhiều tàu lớp Karakurt, dù không tiết lộ rõ số lượng. Còn tàu đầu tiên thuộc lớp này, tàu Uragan, được đóng vào đầu năm nay và hiện 5 chiếc khác đang trong quá trình hoàn thiện. Tàu chiến đấu thế hệ mới có trọng tải 800 tấn và có thể mang theo 8 tên lửa Oniks hay Kalibr.

6. Tàu chiến đấu gần bờ lớp Karakurt. Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu đóng thêm nhiều tàu lớp Karakurt, dù không tiết lộ rõ số lượng. Còn tàu đầu tiên thuộc lớp này, tàu Uragan, được đóng vào đầu năm nay và hiện 5 chiếc khác đang trong quá trình hoàn thiện. Tàu chiến đấu thế hệ mới có trọng tải 800 tấn và có thể mang theo 8 tên lửa Oniks hay Kalibr.

7. Tàu hộ tống lớp Grigorovich
Nga đang xem xét mua thêm 2 tàu hộ tống lớp Grigorovich cùng 3 tàu hiện đang được đóng cho hạm đội Biển Đen và ba chiếc khác đã được hoàn tất. Hải quân Nga cũng có thể sẽ phát triển tàu sân bay mới để đưa vào sử dụng năm 2025.

7. Tàu hộ tống lớp Grigorovich Nga đang xem xét mua thêm 2 tàu hộ tống lớp Grigorovich cùng 3 tàu hiện đang được đóng cho hạm đội Biển Đen và ba chiếc khác đã được hoàn tất. Hải quân Nga cũng có thể sẽ phát triển tàu sân bay mới để đưa vào sử dụng năm 2025.

8. Tên lửa hành trình Iskander-M
Nhà sản xuất tên lửa OKB Novator đã ký hợp đồng sản xuất tên lửa hành trình Iskander-M để bổ sung vào kho vũ khí Nga. Hệ thống này có thể phóng cả tên lửa hành trình và tên lửa chiến lược. Bộ Quốc phòng Nga còn xem xét mua thêm vệ tinh do thám Lotos-M để phục vụ công tác thông tin cho hải quân.

8. Tên lửa hành trình Iskander-M Nhà sản xuất tên lửa OKB Novator đã ký hợp đồng sản xuất tên lửa hành trình Iskander-M để bổ sung vào kho vũ khí Nga. Hệ thống này có thể phóng cả tên lửa hành trình và tên lửa chiến lược. Bộ Quốc phòng Nga còn xem xét mua thêm vệ tinh do thám Lotos-M để phục vụ công tác thông tin cho hải quân.

9. Máy bay trực thăng tấn công tốc độ cao
Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga đang hợp tác với các tập đoàn quân sự phát triển hai dự án máy bay trực thăng tốc độ cao là Skorost và Zadira-16. Dự án phát triển Skorost sẽ được tiến hành trong 2 năm bởi nhà sản xuất trực thăng Mil.
Trước đó, Mil đã chế tạo phiên bản Mi-24 được đặt tên là PSV, có khả năng đạt tới tốc độ 500km/h.
Dự án Zadira-16 được phát triển với Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga. Máy bay sẽ sở hữu các loại vũ khí phi truyền thống được áp dụng các nguyên tắc vật lý mới.

9. Máy bay trực thăng tấn công tốc độ cao Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga đang hợp tác với các tập đoàn quân sự phát triển hai dự án máy bay trực thăng tốc độ cao là Skorost và Zadira-16. Dự án phát triển Skorost sẽ được tiến hành trong 2 năm bởi nhà sản xuất trực thăng Mil. Trước đó, Mil đã chế tạo phiên bản Mi-24 được đặt tên là PSV, có khả năng đạt tới tốc độ 500km/h. Dự án Zadira-16 được phát triển với Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga. Máy bay sẽ sở hữu các loại vũ khí phi truyền thống được áp dụng các nguyên tắc vật lý mới.

10. Xe chống tăng BMPT Terminator
Bộ Quốc phòng Nga cũng đã đặt mua một xe chống tăng BMPT Terminator, được thiết kế dựa trên nền tảng của tăng T-72, nhằm hỗ trợ các đơn vị xe tăng bằng cách tiêu diệt vũ khí chống tăng của đối phương.

10. Xe chống tăng BMPT Terminator Bộ Quốc phòng Nga cũng đã đặt mua một xe chống tăng BMPT Terminator, được thiết kế dựa trên nền tảng của tăng T-72, nhằm hỗ trợ các đơn vị xe tăng bằng cách tiêu diệt vũ khí chống tăng của đối phương.

Triển lãm vũ khí Nga đợt này tập hợp nhiều mẫu phi cơ, xe tăng và vũ khí hiện đại. Trong đó, đáng chú ý là những loại đã được mang ra thử nghiệm ở chiến trường Syria.

Theo Thứ trưởng bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov, Moscow đã sử dụng hơn 600 loại vũ khí và thiết bị quân sự mới tại chiến trường Syria từ tất cả các nhà sản xuất chủ lực.

Bên cạnh đó, Nga cũng giới thiệu nhiều mẫu khí tài sẽ được sử dụng bởi quân đội Nga trong tương lai gần, có thể trở thành lực lượng nòng cốt trong kho vũ khí của Moscow tới đây. 

Dưới đây là một số loại phương tiện và thiết bị quân sự đáng chú ý được triển lãm tại Moscow vừa qua:

 

Ẩn số vũ khí hóa học của Triều Tiên khiến Mỹ, Hàn dè chừng

Thứ 2, 28/08/2017 | 06:00
Với vũ khí hóa học của Triều Tiên, phía Washington và Seoul sẽ khó tìm được cách loại bỏ mối đe dọa nếu xảy ra chiến sự.

Căng thẳng Trung-Ấn: Khi “bom nước” nguy hiểm như vũ khí hạt nhân

Chủ nhật, 27/08/2017 | 06:16
Trong bối cảnh căng thẳng biên giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, việc Bắc Kinh đột ngột ngừng chia sẻ thông tin thủy văn với New Delhi khiến giới quan sát lo ngại. Nếu Trung Quốc xả lũ các đập, Ấn Độ sẽ phải hứng chịu một vụ "bom nước" mà hậu quả khốc liệt không kém gì một vụ nổ hạt nhân.

Liệu “nắm đấm” của Washington có vô tác dụng ở Afghanistan?

Thứ 7, 26/08/2017 | 13:30
Sau khi người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra kế hoạch và đường hướng mới về mục tiêu và các bước đi tiếp theo của Mỹ tại Afghanistan, giới quan sát cho rằng, Washington vẫn chưa thể rút chân khỏi quốc gia vốn được coi là “bãi mìn” bẫy các cường quốc này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.