Nga - phương Tây khẩu chiến gay gắt về Ukraine tại Hội đồng Bảo an

Nga - phương Tây khẩu chiến gay gắt về Ukraine tại Hội đồng Bảo an

Thứ 3, 22/02/2022 | 14:27
0
Phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ được thực hiện theo yêu cầu từ Ukraine, Mỹ, 5 nước châu Âu và Mexico trong bối cảnh tình hình Ukraine diễn biến phức tạp.

Theo AFP, sau khi Nga công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai tại Ukraine, Mỹ và các đồng minh, trong đó có Pháp, đã đề nghị tổ chức một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ). Nga, hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an, muốn tổ chức phiên họp kín nhưng Mỹ nhất quyết công khai.

Phát biểu tại phiên họp đêm 21/2 (sáng 22/2 giờ Hà Nội), Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nhiều lần bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng những binh sĩ mà ông lệnh triển khai tới các khu vực ly khai Donetsk và Lugansk sẽ hoạt động với vai trò "gìn giữ hòa bình".

“Điều này là vô lý. Chúng tôi biết rõ những điều đó là gì”, bà Thomas-Greenfield nói.

Theo bà Thomas-Greenfield, việc Nga công nhận độc lập 2 vùng ly khai phía đông Ukraine “rõ ràng là cơ sở cho nỗ lực của Nga nhằm tạo tiền đề cho việc tiếp tục lấn tới tại Ukraine”.

Bên cạnh đó, bà khẳng định, thông tin Ukraine muốn có vũ khí hạt nhân từ phương Tây là không đúng. Mỹ và các đồng minh “không hề có ý định cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine và Ukraine cũng không muốn có chúng”, theo bà Thomas-Greenfield.

Về phần mình, đại sứ Anh Dame Barbara Woodward cho rằng, lệnh điều quân vào Ukraine của Putin "sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và sâu rộng", đồng thời cảnh báo những hậu quả thảm khốc của chiến tranh, chết chóc và tàn phá đối với người dân Ukraine. Woodward cũng nói rằng, hành động của Nga "chế giễu" các cam kết của nước này theo thỏa thuận Minsk và "coi thường trắng trợn luật pháp quốc tế".

“Nga đã đưa chúng ta đến bờ vực. Chúng tôi kêu gọi Nga phải lùi lại”, bà phát biểu và cho hay Nga sẽ chịu hậu quả kinh tế nghiêm trọng vì những hành động của mình.

Trước đó, khi phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Tổng thư ký LHQ Rosemary DiCarlo bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Ukraine khi viện dẫn 3.331 trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông nước này trong vài ngày qua, đồng thời kêu gọi đàm phán thêm.

Theo bà, các bên cần hướng đến giải pháp ngoại giao đối với khủng hoảng, và những ngày, giờ sắp tới là trọng yếu.

Trong khi đó, tại cuộc họp, đại diện của Ireland tại LHQ Geraldine Nason khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine. “Ukraine cũng có quyền cơ bản như mọi nước khác”, bà nhấn mạnh và cáo buộc hành động của Nga vi phạm luật pháp quốc tế.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân thì đưa ra phát biểu ngắn gọn, kêu gọi tất cả các bên liên quan phải "kiềm chế" và "tìm kiếm các giải pháp hợp lý cho các mối lo ngại của nhau". Đại diện các nước khác như Ấn Độ, UAE cũng kêu gọi các bên kiềm chế nhằm duy trì hòa bình, an ninh, tránh thương vong và nên quay lại thỏa thuận Minsk.

Thế giới - Nga - phương Tây khẩu chiến gay gắt về Ukraine tại Hội đồng Bảo an

Đại sứ Nga Vasily Nebenzya tham dự phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ hôm 21/2. Ảnh: Reuters.

Đáng chú ý, tại phiên họp, Đại sứ Nga Vasily Nebenzya khẳng định rằng, việc để xảy ra “cuộc tắm máu mới ở Donbass là điều mà chúng tôi không định làm”.

Đại sứ Nga tuyên bố, "không trả lời những ngôn từ công kích trực diện" trong cuộc họp. Ông cáo buộc Ukraine phá hoại thỏa thuận Minsk khi không trao đổi với phe ly khai ở phía đông, đồng thời tố phương Tây "đẩy" Ukraine về phía xung đột.

Theo Đại sứ Nebenzya, Ukraine đang trên bờ vực “phiêu lưu quân sự”. Ông cho biết, Nga vẫn cởi mở về ngoại giao liên quan vấn đề Ukraine.

Ông cũng cho rằng nhiều nước xem nhẹ hoàn cảnh của những người ở Donbass: “Hầu hết các vị không tìm được bất cứ nơi nào cho gần 4 triệu người dân Donbass. Phương Tây đã không hổ thẹn khi nhồi nhét vũ khí vào Ukraine”.

Đáp lại, Đại sứ Ukraine tại LHQ Sergiy Kyslytsya giải thích lý do ông cởi khẩu trang một cách không dễ dàng để bắt đầu bài phát biểu: "Thật không thoải mái khi giờ đây tôi phải gỡ khẩu trang, không phải vì Covid-19 mà bởi virus đã tấn công Liên Hợp Quốc, virus do Điện Kremlin phát tán".

“Chúng tôi ở trên đất của chính mình. Chúng tôi không sợ bất cứ ai hay bất cứ điều gì. Chúng tôi sẽ không trao cho ai cái gì cả. Chúng tôi yêu cầu Nga hủy quyết định công nhận đó và quay lại bàn đàm phán. Chúng tôi lên án quyết định điều thêm quân của Nga đến lãnh thổ Ukraine”, ông Kyslytsya nói thêm.

Đã rất lâu, Hội đồng Bảo an mới phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ban đêm trực tiếp ngay tại Trụ sở LHQ như cuộc họp hôm nay. Dự kiến những ngày tới, cơ quan này có thể còn có thêm các cuộc họp về vấn đề Ukraine nếu tình hình không lắng dịu.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Thanh Niên, VTV)

Quan chức chạy khỏi Ukraine, Tổng thống Zelensky đưa ra yêu cầu khẩn

Thứ 4, 16/02/2022 | 14:19
Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi các quan chức và chủ doanh nghiệp chạy khỏi Ukraine nhanh chóng quay về nước.

Trang web của Bộ Quốc phòng Ukraine bị tấn công

Thứ 4, 16/02/2022 | 11:36
Các trang web của Bộ Quốc phòng, Các lực lượng vũ trang Ukraine và hai ngân hàng nước này bị tê liệt trong ngày 15/2 vì tấn công mạng.

Tình hình Ukraine: Có âm mưu nhằm vào Tổng thống?

Thứ 4, 22/03/2017 | 11:49
Có thể sẽ xảy ra một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko trong cuối tháng Tư hoặc tháng Năm.

Tình hình leo thang ở Donbass, Ukraine quan ngại, hối thúc Nga

Thứ 3, 11/08/2015 | 07:37
Ngoại trưởng Ukraine cũng đặc biệt nhấn mạnh tới sự cố 4 ôtô của OSCE bị đốt tại thành phố Donetsk, mà theo ông là nhằm làm giảm khả năng của OSCE trong việc xác định các vi phạm thỏa thuận Misnk.
Cùng chuyên mục

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.