Nga quyết định chung chiến tuyến với Syria

Nga quyết định chung chiến tuyến với Syria

Thứ 7, 07/09/2013 | 13:48
0
11 tàu chiến Nga đã tập trung ở biển Địa Trung Hải. Cùng lúc, tại cuộc họp báo về kết quả hội nghị thượng đỉnh G20 hôm thứ Sáu, tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ hỗ trợ Syria trong trường hợp một cuộc tấn công quân sự từ bên ngoài vào quốc gia này .

Tấn công quân sự làm phức tạp thêm tình hình

Ông nói thêm rằng ngay bây giờ Nga cũng đang giúp đỡ - “Chúng tôi cung cấp vũ khí, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế”.

Tiêu điểm - Nga quyết định chung chiến tuyến với Syria

Tàu hộ vộ SKR Smetlivy sẽ đến biển Địa Trung Hải gần Syria ít ngày nữa

Trong quá trình thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh G20, các nước Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Pháp, Ả Rập Saudi, và Vương quốc Anh ủng hộ việc tấn công Syria. Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Brazil, Nam Phi và Ý tuyên bố phản đối hành động quân sự. Tổng thống Putin lưu ý rằng Tổng Thư ký LHQ và Đức Giáo Hoàng cũng đã lên tiếng phản đối một cuộc tấn công vào Syria.

Phát biểu về tình hình tại Syria, ông Putin nhấn mạnh rằng sự bất ổn của tình hình Trung Đông trong thời kỳ phức tạp này, xét theo quan điểm kinh tế, là phản tác dụng. Theo ông, tình hình ở Trung Đông ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. “Bởi vì đây là khu vực cung cấp năng lượng cho toàn bộ nền kinh tế thế giới, hoặc dù gì chăng nữa, cũng cho một phần lớn của nó”.

Ông Putin cũng lưu ý rằng khả năng một hành động vũ lực quân sự chống lại Syria có thể làm phức tạp đáng kể việc giải quyết vấn đề từ bỏ chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Ông nhấn mạnh rằng việc đấu tranh chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) trên thế giới cần phải thực hiện bằng cách tuân thủ vô điều kiện những tiêu chuẩn luật pháp quốc tế, chứ không phải bằng những hành động quân sự .

Phát biểu về tình hình tại Ai Cập, ông Putin bày tỏ hy vọng rằng tình hình trong nước này sẽ nhanh chóng ổn định. Ông cho biết Nga sẽ hợp tác với bất kỳ chính phủ hợp pháp nào của Ai Cập . Tổng thống Putin cũng cảnh báo về những hậu quả nguy hiểm của việc bất ổn định tình hình chính trị tại Ai Cập đối với toàn bộ khu vực Trung Đông .

 11 tàu chiến Nga tập trung ở Địa Trung Hải

Trong khi ông Putin tuyên bố như vậy thì đồng thời, tàu hộ vệ Smetlivy của Hạm đội Biển Đen cũng sẽ lên đường để bổ sung cho binh đoàn tàu chiến Nga ở Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria

 “Tàu hộ vệ này sẽ tăng cường cho lực lượng liên hạm đội Nga ở Địa Trung Hải theo cơ chế luân phiên. Tàu dự định sẽ rời Sevatopol ngày 12-14/9”, nguồn tin nói.

Theo nguồn tin này, nửa cuối ngày 6/9, biên đội tàu gồm các tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk (Hạm đội Biển Đen) và Minsk (Hạm đội Baltic) cùng với tàu trinh sát Priazovie (Hạm đội Biển Đen) đã đi qua eo biển Dardanells và thuộc quyền chỉ huy của bộ chỉ huy binh đoàn tàu Nga tại Địa Trung Hải.

Tiêu điểm - Nga quyết định chung chiến tuyến với Syria (Hình 2).

Tàu đổ bộ cỡ lớn Nikolai Filchenkov cũng đã đến Syria

Vị đại diện Hải quân Nga cũng cho biết, ngày 17/9, tàu tuần dương tên lửa Moskva sẽ đến đông Địa Trung Hải, còn ngày 29/9, 2 tàu chiến của Hạm đội Biển Đen là xuồng tên lửa Ivanovets và tàu tên lửa nhỏ  Shtil sẽ đến khu vực bờ biển Syria.

Trước đó, tàu đổ bộ cỡ lớn Nikolai Filchenkov của Hạm đội Biển Đen đã rời Sevastopol đi Novorossyisk để nhận hàng dự trữ và hàng hóa cho Syria.

Hiện nay, trong binh đoàn liên hạm đội Nga ở Địa Trung Hải còn có tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleyev, các tàu đổ bộ cỡ lớn Đô đốc Nevelsky (Hạm đội Thái Bình Dương) và Aleksandr Shabalin (Hạm đội Baltic), tàu hộ vệ Neushtrashimy (Hạm đội Baltic), cũng như các tàu bảo đảm.

Tường Bách (tổng hợp)

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng – Ngoại giao Pháp: Lẽ ra cần phải tôn trọng Putin

Ngoài ra, theo ý kiến của tôi, Pháp lẽ ra phải dựa vào các quốc gia có ảnh hưởng với ông Bashar al-Assad. Tôi cay đắng tiếc rằng các chính trị gia của chúng tôi đã không để ý đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, người có trọng lượng trong khu vực. Tôi nghĩ rằng với trọng lượng chính trị của mình, ông ấy có thể đạt được từ Bashar al-Assad cách tiếp cận xây dựng hơn và thái độ tôn trọng hơn đối với cộng đồng thế giới .

Tôi nghĩ rằng phương án này cho đến nay vẫn khả thi và cần phải sử dụng.

 

Chiến hạm Nga sẽ 'chia lửa' với hệ thống phòng không Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:29
Binh đoàn tàu chiến của Hải quân Nga ở gần bờ biển Syria đang giám sát không phận trong mọi phương án hành động và không phụ thuộc vào tình hình xung quanh. Hải quân Nga cũng có thể cung cấp thông tin thu được khi giám sát không phận cho các kíp trắc thủ phòng không Syria.

Nhà tiên tri Vanga: Syria sẽ không sụp đổ

Thứ 7, 31/08/2013 | 14:42
Trước khi qua đời, 17 năm trước, nhà tiên tri mù Vanga (1911-1996) đã dự đoán rằng, “thế giới sẽ vẫn tiếp tục” và “Syria sẽ không sụp đổ…”. Trong khi đó, chính quyền Bashar al Assad đã thanh toán một nửa số nợ hàng tỷ USD để Nga chuyển 4 hệ thống phòng không S-300.

400 tên lửa Tomahawk không đủ gãi ngứa Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:02
Mỹ đã điều 5 khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa Tomahawk đến biển Địa Trung Hải – cửa ngõ của Syria để răn đe quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, theo giới phân tích, số tên lửa này chỉ đủ để bắn chim sẻ. Uy lực của tên lửa Tomahawk chỉ tương đương quả bom nhỏ 400 kg nhưng đã được thổi phồng quá đáng. rn

Syria dùng hệ thống phòng không Pantsir-S1 Nga hạ Tomahawk Mỹ?

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:31
Vũ khí tiến công chủ yếu của binh đoàn tàu chiến Mỹ đã tiến gần gần bờ biển Syria chính là các tên lửa hành trình Tomahawk. Tổng thống Mỹ cũng đã dọa bắn phá Syria trong 2 ngày chính là bằng Tomahawk. So sánh trên phương diện kỹ thuật, Syria sẽ có thế bắn rơi tên lửa Mỹ bằng các hệ thống tên lửa phòng không 96K6 Pantsir-S1 của Nga.

Syria trước giờ G chiến tranh: Tương quan lực lượng hai bên

Thứ 4, 28/08/2013 | 19:18
Các phương tiện truyền thông phương Tây loan tin: Mỹ có thể không kích vào Syria bằng tên lửa trong ba ngày, bắt đầu từ ngày mai 29/8. Để chuẩn bị, ít nhất Mỹ đã điều động 4 tàu khu trục tên lửa hiện đại lớp Arleigh Burke đậu trước cửa nhà đối thủ. Vậy, Syria có phải là đối thủ dễ nhằn giống như Iraq hay Libya?
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.