Nga sắp ra mắt tên lửa RS-26 khiến hệ thống phòng thủ Mỹ 'bất lực'?

Nga sắp ra mắt tên lửa RS-26 khiến hệ thống phòng thủ Mỹ 'bất lực'?

Thứ 3, 22/11/2016 | 16:46
0
Nga sắp hoàn thiện quá trình sản xuất hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới mang tên RS-26, loại vũ khí được cho là “khắc tinh” với mọi tên lửa của Mỹ.

Theo Military Today, hệ thống tên lửa RS-26 mới nhất của Nga sẽ sớm gia nhập vào hệ thống lực lượng tên lửa chiến lược của Nga và hệ thống phòng thủ hùng mạnh của các cường quốc châu Âu trong năm nay. RS-26 được biết đến là tên lửa đạn đạo xuyển lục địa với nhiều tính năng ưu việt. Trong tương lai, tên lửa này sẽ từng bước thay thế các hệ thống tên lửa lỗi thời.

RS-26 là tên lửa nhiên liệu rắn được trang bị đầu đạn tân tiến nhất có khả năng tự phân tách thành 3-4 đầu đạn chùm (khác với các tên lửa phiên bản RS-24 Yars trước chỉ có một đầu đạn hạt nhân). Nó được thiết kế tại Viện Công nghệ Nhiệt Moscow với chiều dài khoảng 12m và được phóng đi bởi động cơ đẩy 3 tầng dẫn đường độc lập.

Quân sự - Nga sắp ra mắt tên lửa RS-26 khiến hệ thống phòng thủ Mỹ 'bất lực'?

Mẫu tên lửa đạn đạo RS-24, thế hệ đi trước có trọng lượng nặng hơn RS-26. 

Dù có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân hơn, trọng lượng của RS-26 lại nhẹ hơn thế hệ đi trước RS-24. Đặc biệt, mỗi đầu đạn tên lửa của nó có thể bay với tốc độ cực cao, tránh được mọi tên lửa đánh chặn bởi quỹ đạo không thể đoán trước được bởi tốc độ siêu vượt âm. Sức công phá của mỗi đầu đạn khoảng 150-300 kiloton và tầm bắn hơn 6.000 km.

Phó Thủ tướng Nga, ông Dmitry Rogozin ví RS-26 chính là “khắc tinh của mọi hệ thống tên lửa”. Ông Rogozin nhấn mạnh: “Bất kể trong thời điểm hiện tại hay tương lai, không loại tên lửa nào có thể đánh chặn được RS-26 đến mục tiêu, kể cả hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Mỹ. Đầu đạn của RS-26 sau khi bắn và tách ra ở tầng cuối cùng, không thiết bị nào có thể xác định được quỹ đạo và vận tốc siêu cao của nó”.

Đồng tình với ý kiến trên, Tư lệnh đơn vị phòng không Andre Cheburin (thuộc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga) tuyên bố lực lượng chiến lược hạt nhân Nga có thể đánh bại những hệ thống phòng thủ trên không của bất kỳ đối thủ tiềm năng nào trên thế giới.

Quân sự - Nga sắp ra mắt tên lửa RS-26 khiến hệ thống phòng thủ Mỹ 'bất lực'? (Hình 2).

 Nga phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-26

“Nếu như các đối thủ tiềm năng của Nga cho rằng họ có thể chặn thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bằng việc triển khai các hệ thống phòng thủ dưới mặt đất lẫn trên không thì họ đã nhầm. Những thành tựu phát triển về khoa học tân tiến nhất của Nga đã giúp chúng tôi có khả năng công phá bất kỳ hệ thống phòng thủ nào”, ông Cheburin nói.

Lá chắn phòng ngự của Mỹ “bất lực”

Vào những ngày cuối năm 2015, RT đưa tin lục quân Mỹ đã tuyên bố thành công trong những cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa có tên Patriot. Theo thông cáo báo chí của nhà sản xuất, những tên lửa trong hệ thống Patriot là tên lửa đánh chặn tốc độ cao được thiết kế để tiêu diệt những tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, máy bay không người lái và các mối đe doạ khác trong khu vực chiến trường.

Thượng tướng Sergey Karakaev, chỉ huy quân đoàn chiến lược tên lửa Nga khẳng định: “Các lá chắn tên lửa của Mỹ không có khả năng chịu được một cuộc tấn công quy mô lớn với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga. Điển hình là RS-26 sắp được tiến hành nhiệm vụ trực chiến”.

Quân sự - Nga sắp ra mắt tên lửa RS-26 khiến hệ thống phòng thủ Mỹ 'bất lực'? (Hình 3).

 Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ liệu có “bất lực”?

Ông Karakaev cũng chỉ ra rằng cấu tạo của hệ thống Patriot Mỹ đang phát triển vẫn còn chưa đạt đủ tiêu chuẩn của một hệ thống phòng thủ tên lửa theo dự toán của chính các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ. Họ tin rằng một hệ thống phòng thủ tên lửa hiệu quả phải bao gồm nhiều phương tiện đánh chặn tên lửa khác nhau (như hệ thống động lực hoặc tia laser, triển khai được trong mọi điều kiện địa hình và môi trường, kể cả trong không gian).

Thượng tướng Karakaev cho biết trong quá trình Nga phát triển các chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, chuyên gia quân sự Nga luôn lập kế hoạch lâu dài và chi tiết, trong đó có cả việc xem xét quy mô và tốc độ phát triển của lá chắn phòng thủ các nước (bao gồm Hoa Kỳ). Ông cũng nhấn mạnh rằng trong tương lai, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga có thể vươn tới bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới.

Trong năm 2015, một đại diện quân sự cho biết Nga đã thực hiện nhiều thử nghiệm bắn thành công tên lửa đạn đạo RS-26 từ trung tâm phóng Kapustin Yar phía nam nước này. Việc Nga thử nghiệm thành công loại tên lửa tần trung này đã gây nhiều tranh cãi khi Mỹ cho rằng loại tên lửa này đã vi phạm Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung của Liên Hợp Quốc. Hiệp ước này cấm các tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 5000km. Tuy nhiên Nga lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. 

Phương Hà

Syria:Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích IS, tên lửa Nga phá kho vũ khí phiến quân

Thứ 2, 04/07/2016 | 11:01
Ngày 3/7 tại Aleppo, hơn 100 quả đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã giáng xuống khủng bố IS, một tên lửa hành trình của Nga đã tiêu hủy kho tên lửa TOW của phiến quân.

Tên lửa Nga phóng thử thất bại, rơi xuống gần ngôi làng

Thứ 5, 23/04/2015 | 10:47
Cơ quan thông tấn Nga cho biết, một tên lửa đất đối không đã phát nổ ngay sau khi được phóng và rơi xuống gần ngôi làng Zabolotye, thuộc tỉnh Arkhangelsk.

Mảnh vỡ tên lửa Nga khiến dân Mỹ tưởng nhầm là thiên thạch, đĩa bay

Thứ 5, 24/12/2015 | 07:19
Vệt sáng được ghi nhận kéo dài khoảng 10 phút. Ngay sau đó, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện những tin đồn không chính xác về luồng sáng này.

Syria:Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích IS, tên lửa Nga phá kho vũ khí phiến quân

Thứ 2, 04/07/2016 | 11:01
Ngày 3/7 tại Aleppo, hơn 100 quả đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã giáng xuống khủng bố IS, một tên lửa hành trình của Nga đã tiêu hủy kho tên lửa TOW của phiến quân.

Tên lửa Nga phóng thử thất bại, rơi xuống gần ngôi làng

Thứ 5, 23/04/2015 | 10:47
Cơ quan thông tấn Nga cho biết, một tên lửa đất đối không đã phát nổ ngay sau khi được phóng và rơi xuống gần ngôi làng Zabolotye, thuộc tỉnh Arkhangelsk.

Mảnh vỡ tên lửa Nga khiến dân Mỹ tưởng nhầm là thiên thạch, đĩa bay

Thứ 5, 24/12/2015 | 07:19
Vệt sáng được ghi nhận kéo dài khoảng 10 phút. Ngay sau đó, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện những tin đồn không chính xác về luồng sáng này.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.