Nga tham gia liên minh chống IS, ‘bài toán’ Syria sẽ có đáp án?

Nga tham gia liên minh chống IS, ‘bài toán’ Syria sẽ có đáp án?

Thứ 3, 18/04/2017 | 11:51
0

Theo Telegraph (Anh), Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã lên tiếng đề nghị Nga hãy  tham gia Liên minh chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS do Mỹ dẫn đầu.

Nhà ngoại giao Anh chỉ rõ, Nga sẽ “lợi đơn, lợi kép” khi tham gia vào liên minh các quốc gia phương Tây chống IS, bởi Moscow vừa có thể duy trì những lợi ích chiến lược ở Syria, lại vừa thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn với chính quyền mới của Mỹ trong tương lai.

 

Tiêu điểm - Nga tham gia liên minh chống IS, ‘bài toán’ Syria sẽ có đáp án?

 Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng Mỹ có thể tấn công Syria một lần nữa (Ảnh: Telegraph).

Hiện nay, mối quan hệ giữa Nga – Mỹ đang ở “thấp điểm” vì sự chia rẽ sâu sắc trong vấn đề Syria cũng như những cáo buộc cho rằng, Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ hồi năm 2016 và một loạt vấn đề lớn khác.

Đặc biệt, vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria (ngày 4/4) và động thái đáp trả của Mỹ bằng cách bắn 59 tên lửa Tomahawk đến quốc gia Trung Đông ngày 7/4 càng khoét sâu mâu thuẫn trong quan hệ giữa hai nước.

 "Các nhà khoa học đã phân tích những mẫu phẩm thu được trong cuộc tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Syria hồi tuần trước chính là chất độc thần kinh sarin", Ngoại trưởng Anh khẳng định.

 Theo Telegraph, bình luận trên của Ngoại trưởng Anh đưa ra trong bối cảnh Anh, Mỹ đã thất bại trong việc thuyết phục các thành viên của G7 áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga do sự ủng hộ của Moscow đối với Tổng thống Syria.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho rằng, Nga nên thúc đẩy việc thiết lập một lệnh ngừng bắn thực sự, chấm dứt tình trạng sử dụng vũ khí hóa học của Chính phủ Syria và tiến tới đạt được một giải pháp chính trị tại đây. 

Xem thêm >>> Căng thẳng ở Triều Tiên: Nhìn lại những quyết định quân sự của Trump

Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ Bild (Đức), Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cũng đề cập vai trò then chốt của Nga trong việc giải quyết tình trạng khủng hoảng Syria hiện nay: “Hiện nay, tình trạng chia rẽ trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cản trở những thảo luận về giải pháp tiến tới hòa bình cho Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Cuộc xung đột tại Syria không thể giải quyết nếu không có Nga”.

Hiện nay, Nga liên tục phủ quyết chống lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria. Nhưng nếu Mỹ và Nga hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết cuộc nội chiến và mở đường cho một giải pháp chính trị tại Syria, người dân của quốc gia Trung Đông này sẽ sớm trở lại cuộc sống bình yên.  

Xem thêm >>> Nga-Trung phát thông điệp ngầm khi điều tàu theo dõi tàu sân bay Mỹ

Phương Anh

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.