Nga tiết lộ nguồn gốc thiết bị sản xuất vũ khí hóa học tại Syria

Nga tiết lộ nguồn gốc thiết bị sản xuất vũ khí hóa học tại Syria

Chủ nhật, 24/06/2018 | 17:14
0
Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ rõ xuất xứ của những thiết bị được sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học tại Syria sau khi tìm thấy chúng tại thị trấn Douma.

“Những gì các bạn được nhìn thấy là thiết bị do những kẻ khủng bố sử dụng. Chúng được tìm thấy ở thị trấn Douma. Hiện một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định xem phiến quân hay kẻ khủng bố nào đã sử dụng thiết bị này. Đây là một cơ sở tạm bợ nhưng cất giấu những thiết bị chuyên nghiệp”, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong cuộc họp báo ngày 22/6.

Nga tiết lộ nguồn gốc thiết bị sản xuất vũ khí hóa học tại Syria

Hình ảnh một nạn nhân trong vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, Syria hồi tháng 4/2017.

Bà Zakharova cũng công bố những hình ảnh cho thấy các thiết bị sản xuất vũ khí hóa học được tìm thấy tại thị trấn Douma, Syria. Đại diện của các cơ quan ngoại giao và truyền thông đã được mời tới cuộc họp báo do bộ Ngoại giao và bộ Quốc phòng Nga phối hợp tổ chức để thông báo về cuộc điều tra liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

“Tôi muốn lưu ý rằng một phần của các thiết bị này, vốn được đánh giá là chuyên nghiệp dưới góc độ chuyên gia, được chế tạo tại các nước Tây Âu. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các thông tin cụ thể về quy trình làm việc cho các đồng nghiệp của chúng tôi nếu họ quan tâm, đồng thời cung cấp những bằng chứng liên quan cho thấy những thiết bị rơi vào tay những kẻ khủng bố và phiến quân có xuất xứ từ Tây Âu”, bà Zakharova nói thêm.

Thiếu tướng Igor Kirillov, người đứng đầu Lực lượng phòng vệ sinh học, hóa học và phóng xạ thuộc Lực lượng vũ trang Nga, cho biết phòng thí nghiệm hóa học của phiến quân tại thị trấn Douma đã chế tạo những loại thuốc nổ có sức công phá lớn và các chất hóa học được dùng để sản xuất khí mù tạt lưu huỳnh và ni tơ. Ông Kirillov nói rằng các thiết bị được sử dụng để sản xuất khí độc đã được tìm thấy tại các phòng thí nghiệm hóa học của phiến quân ở Douma và chúng có nguồn gốc từ các nước thành viên của Liên minh châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo Thiếu tướng Kirillov, phái đoàn của tổ chức Cấm vũ khí hóa học tại Syria (OPCW), vốn phụ trách điều tra các vụ tấn công hóa học tại Syria, đã vi phạm các điều khoản của Công ước về Cấm vũ khí hóa học (CWC).

Thiếu tướng Nga cáo buộc phương Tây đã tìm cách trao quyền cho OPCW để tổ chức này đưa ra những tuyên bố buộc tội một số quốc gia và lãnh đạo của họ.

Đ.V (Tổng hợp)

Quân Chính phủ Syria tăng cường oanh kích phía Đông Daraa

Thứ 7, 23/06/2018 | 09:25
Vài ngày qua, những binh sĩ thuộc lực lượng Chính phủ Syria đã liên tục oanh kích cả trên bộ và trên không ở vùng phía Đông tỉnh Daraa, sát biên giới Jordan.

Syria: Thời gian chiến binh người Kurd phải rời khỏi Manbij

Thứ 5, 21/06/2018 | 21:46
PYD/YPG sẽ bắt đầu rời khỏi vùng Manbij ở phía Bắc Syria từ ngày 4/7 tới sau một tháng chuẩn bị kể từ khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được một thỏa thuận thông qua lộ trình liên quan tới việc dời lực lượng chiến binh Kurd đi vùng khác.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.