Nga: Toàn bộ khu vực đô thị Mariupol đã sạch bóng quân Ukraine

Chủ nhật, 17/04/2022 | 10:27
0
Ukraine đã phải chịu những tổn thất nhân sự "không thể cứu vãn" kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu, lên tới con số 23.367, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Khi các cuộc giao tranh kéo dài nhiều tuần ở Mariupol dường như sắp kết thúc, Nga tuyên bố, các lực lượng Ukraine đã bị đẩy ra khỏi thành phố cảng chiến lược ở miền Đông Nam đất nước.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Toàn bộ khu vực đô thị của Mariupol đã được giải tỏa hoàn toàn… nhóm người Ukraine còn lại hiện đang bị phong tỏa hoàn toàn trong khuôn viên của nhà máy luyện kim Azovstal”.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, khoảng 2.500 chiến binh Ukraine có thể vẫn đang bị bao vây trong nhà máy luyện thép.

"Đường sống duy nhất của họ là tự nguyện hạ vũ khí và đầu hàng", ông Konashenkov tuyên bố.

Vị phát ngôn viên cho biết, 1.464 quân nhân Ukraine đã đầu hàng "trong quá trình Nga giải phóng Mariupol".

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nếu các lực lượng Ukraine, vẫn chiến đấu ở Mariupol, hạ vũ khí bắt đầu từ 6h sáng giờ Moscow (10h giờ Hà Nội) ngày 17/4, tính mạng của họ sẽ được đảm bảo, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo sẽ rút lui khỏi các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra nếu Nga tiêu diệt các binh sĩ Ukraine còn lại ở Mariupol.

Thế giới - Nga: Toàn bộ khu vực đô thị Mariupol đã sạch bóng quân Ukraine

Quân đội Nga trên xe tăng bên ngoài thành phố Mariupol, miền Đông Nam Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Video về thủy thủ đoàn tuần dương hạm Moskva

Các quan chức Nga hôm 16/4 đã công bố một đoạn video mà họ cho là về các thủy thủ từ tàu tuần dương tên lửa Moskva bị chìm 2 ngày trước.

Theo tường thuật của Nga, chiếc tàu tuần dương đã bị hư hại sau khi một đám cháy bùng phát và làm nổ kho đạn trên chiếc soái hạm ở Biển Đen. Các quan chức Nga cũng cho biết, toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu, thường bao gồm hơn 500 người, đã được sơ tán kịp thời, và con tàu đã bị chìm khi đang được kéo về cảng.

Trong khi đó, Ukraine cho biết, các lực lượng của họ đã tập kích con tàu bằng một cuộc tấn công tên lửa và các tàu cứu hộ của Nga đã không thể tiếp cận tàu kịp thời do biển có bão.

Đoạn video dài 26 giây mà Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố dường như cho thấy Tổng Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov, gặp gỡ hàng chục quân nhân Hải quân ở cảng Sevastopol thuộc Crimea.

Không thể xác định có bao nhiêu thủy thủ có mặt tại địa điểm này. Bộ Quốc phòng Nga cũng không cho biết cuộc gặp gỡ diễn ra vào thời gian nào.

Moscow trừng phạt nhiều quan chức Vương quốc Anh

Bộ Ngoại giao Nga hôm 16/4 tuyên bố họ đã cấm nhập cảnh vào nước này đối với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Ngoại trưởng Liz Truss, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và 10 thành viên Chính phủ và chính trị gia khác của Anh.

Động thái này được thực hiện nhằm đáp trả "hành động thù địch chưa từng có của Chính phủ Anh, đặc biệt là việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Nga", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ sớm mở rộng danh sách này.

Điện Kremlin đã mô tả Thủ tướng Johnson, một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine, là "người tham gia tích cực nhất trong cuộc chạy đua chống Nga".

Gần đây, Thủ tướng Johnson đã đến Kiev gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thế giới - Nga: Toàn bộ khu vực đô thị Mariupol đã sạch bóng quân Ukraine (Hình 2).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Boris Johnson đi bộ dọc một con phố ở Kiev trong chuyến thăm bất ngờ của ông Johnson tới thủ đô Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

"Vương quốc Anh và các đối tác quốc tế của chúng tôi đoàn kết lên án hành động của Chính phủ Nga ở Ukraine và kêu gọi Điện Kremlin ngừng xung đột", một phát ngôn viên của Chính phủ Anh phản hồi trước tuyên bố của Moscow về việc cấm vận Thủ tướng Johnson và các chính trị gia Anh khác.

"Chúng tôi vẫn kiên quyết ủng hộ Ukraine", vị phát ngôn viên tuyên bố.

Theo thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Boris Johnson, Vương quốc Anh sẽ gửi xe bọc thép tới Ukraine "trong những ngày tới".

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Zelensky, Thủ tướng Johnson cam kết rằng London sẽ tiếp tục giúp Ukraine “bảo vệ chủ quyền của mình trong những tuần và tháng tới”.

Nhà máy quân sự ở Kiev bị nhắm mục tiêu tấn công

Một nhà máy sản xuất khí tài quân sự ở thủ đô Kiev của Ukraine đã bị tấn công vào đầu ngày 16/4, một ngày sau khi các lực lượng Nga ném bom một nhà máy chế tạo và sửa chữa tên lửa bên ngoài thành phố, một nhà báo của AFP cho biết.

Khói bốc lên từ khu vực và có rất nhiều cảnh sát và quân đội hiện diện sau khi Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội rằng đã có vụ nổ ở quận Darnyrsky của thủ đô.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các lực lượng của Moscow đã sử dụng vũ khí "tầm xa chính xác cao" để tấn công cơ sở hạ tầng của một nhà máy sản xuất vũ khí ở Kiev.

Thế giới - Nga: Toàn bộ khu vực đô thị Mariupol đã sạch bóng quân Ukraine (Hình 3).

Khói được nhìn thấy bốc lên bao trùm quận Darnytskyi ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 16/4/2022. Ảnh: The Guardian

Các cuộc tấn công vào thủ đô Ukraine trong 2 ngày qua là sự vụ đáng kể đầu tiên kể từ khi các lực lượng Nga rút khỏi các khu vực xung quanh Kiev từ hồi đầu tháng 4 để dồn sức cho các trận đánh ở miền nam và miền Đông Ukraine với Donbass được cho là mặt trận quyết định trong cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đã bước sang tuần thứ 8.

Trước đó, các cuộc không kích của Nga hôm 15/4 đã đánh trúng nhà máy Vizar, gần sân bay quốc tế của thủ đô, làm hư hại nghiêm trọng cơ sở sản xuất tên lửa này trong các cuộc không kích qua đêm.

Nga tuyên bố, họ đã sử dụng tên lửa tầm xa phóng từ biển vào nhà máy quốc doanh Ukraine được cho là đã sản xuất tên lửa hành trình Neptune (Sao Hải Vương).

Dự đoán về độ dài cuộc xung đột Nga – Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã nghe thấy những dự đoán khác nhau về việc cuộc xung đột với Nga sẽ kéo dài bao lâu.

“Một số nói là một vài tuần. Những người khác nói là vài năm. Một số ý kiến cho rằng cuộc chiến sẽ kéo dài đến cuối năm nay. Và ai đó khuyên hãy chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài với Nga”, Tổng thống Ukraine cho biết trong bài phát biểu video hàng tối trước toàn dân.

Để dự đoán cuộc xung đột sẽ kéo dài bao lâu, ông Zelensky cho rằng cần tính đến "hiệu quả của các công cụ gây ảnh hưởng" đối với Nga mà Ukraine cũng như phương Tây và các đồng minh đang sử dụng, bao gồm sức chiến đấu của quân đội Ukraine trên thực địa và các lệnh trừng phạt.

“Thành công của quân đội chúng ta trên chiến trường thực sự có ý nghĩa. Có ý nghĩa lịch sử. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ để quét sạch quân địch. Chúng ta cần đánh mạnh hơn nữa”, ông tuyên bố.

“Các lệnh trừng phạt đối với Nga là rất đáng kể, gây ra những đau đớn về kinh tế. Nhưng như vậy vẫn không đủ để triệt đường sống của bộ máy quân sự Nga. Cần thúc đẩy những biện pháp mạnh mẽ hơn, có sức tàn phá hơn”, Tổng thống Zelenskyy khẳng định.

Theo ông, 2 yếu tố trên sẽ quyết định cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu. Ngoài ra, sự hỗ trợ của các bên dành cho Ukraine cũng quan trọng, có thể làm cho cuộc xung đột ngắn hơn nhiều.

“Chúng ta nhận được càng nhiều và càng sớm cả các loại vũ khí theo yêu cầu, vị thế của chúng ta sẽ càng vững chắc và hòa bình sẽ đến càng sớm hơn”, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Thế giới - Nga: Toàn bộ khu vực đô thị Mariupol đã sạch bóng quân Ukraine (Hình 4).

Tổng thống Volodymyr Zelensky thăm thị trấn Bucha, phía Tây Bắc thủ đô Kiev của Ukraine, ngày 4/4/2022. Ảnh: CNBC

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN của Mỹ được phát sóng hôm 15/4, Tổng thống Zelensky đã đưa ra con số ước tính về thương vong của Quân đội Ukraine.

Khoảng 2.500-3.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 10.000 binh sĩ khác đã bị thương kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, ông Zelensky cho biết.

Ukraine ước tính thương vong của quân đội Nga là 19.000-20.000 dựa trên thông tin có sẵn, ông cho biết.

Tuy nhiên, theo ông, do các kênh liên lạc gián đoạn trên khắp Ukraine, việc thống kê tổng thiệt hại về dân sự là rất khó khăn.

Lần cuối Moscow đưa ra cập nhật con số thương vong trong Quân đội Nga là vào ngày 25/3, với 1.351 binh sĩ thiệt mạng và 3.825 người bị thương. Ước tính của phương Tây về tổn thất của Nga cao hơn nhiều lần.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16/4 cũng đưa ra ước tính thiệt hại của phía Ukraine. Theo Bộ này, Ukraine đã phải chịu những tổn thất nhân sự "không thể cứu vãn" kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu, lên tới con số 23.367, bao gồm các thành viên chính quy của Quân đội Ukraine, Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cả "lính đánh thuê nước ngoài".

Bộ này không nói rõ con số này chỉ bao gồm số binh sĩ Ukraine thiệt mạng hay bao gồm cả những người lính bị thương.

Không có con số nào ở trên có thể được xác minh một cách độc lập.

Minh Đức (Theo CNBC, Reuters, NDTV, DW, Al Jazeera)

Tàu Thổ Nhĩ Kỳ cứu 54 thủy thủ trên tàu tuần dương Nga Moskva

Thứ 7, 16/04/2022 | 15:27
Moskva có thể cung cấp khả năng bảo vệ phòng không tầm xa và cơ động cho toàn bộ Hạm đội Biển Đen, là một trung tâm chỉ huy và kiểm soát nổi.

Nổ lớn ở Kiev và nhiều vùng của Ukraine sau khi soái hạm Nga bị đánh chìm

Thứ 6, 15/04/2022 | 12:51
Truyền thông Ukraine đưa tin về tình trạng mất điện ở nhiều khu vực thuộc Kiev theo sau các vụ nổ. Còi báo động không kích vang lên ở tất cả các miền của Ukraine.

Nga xác nhận soái hạm trong hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng

Thứ 5, 14/04/2022 | 09:56
Một số báo cáo trên Telegram cho rằng soái hạm trong hạm đội Biển Đen của Nga, sau khi bị hư hại nghiêm trọng, đã bị lật úp.

Ông Putin: Nga sẽ đạt được các mục tiêu của chiến dịch ở Ukraine

Thứ 3, 12/04/2022 | 17:43
"Rõ ràng là chúng ta đã không có sự lựa chọn. Đó là một quyết định đúng đắn", Tổng thống Nga Putin tuyên bố.

Ông Zelensky và ông Putin chỉ có thể gặp nhau sau trận Donbass

Chủ nhật, 10/04/2022 | 21:45
Các cuộc pháo kích dữ dội đã được báo cáo khắp vùng Donbass, báo hiệu một cuộc tấn công lớn ở miền Đông. Ukraine đã sẵn sàng cho những trận đánh lớn.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.