Nga-Trung lại tập trận để khẳng định liên minh quân sự?

Nga-Trung lại tập trận để khẳng định liên minh quân sự?

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:12
0
Bộ chỉ huy cuộc diễn tập sẽ bao gồm 60 sĩ quan Nga và Trung Quốc. Ở giai đoạn cuối cùng, tham gia cuộc tập trận sẽ có hơn 1.500 quân nhân. Nhóm hàng không chung sẽ yểm trợ các hoạt động chống khủng bố của các đơn vị quân đội.

Cuộc tập trận "Sứ mệnh hòa bình" được tổ chức từ năm 2003. Năm nay, cuộc diễn tập Nga -Trung về chiến thuật giáng trả nguy cơ khủng bố sẽ kéo dài 20 ngày. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức ngay sau cuộc tập trận hải quân lớn của Nga và Trung Quốc đã kết thúc ngày 9 tháng 7 tại khu vực Vladivostok.

"Sứ mệnh hòa bình" củng cố vai trò của Nga như một cường quốc quân sự lớn. Đó là ý kiến của Thiếu tướng nghỉ hưu Vladimir Dvorkin, chuyên viên của Viện IMEMO: “Từ quan điểm địa chính trị trên, điều quan trọng là Nga tổ chức các cuộc tập trận quốc tế. Nhờ đó lực lượng quân sự của Nga biết phối hợp nỗ lực với lực lượng vũ trang của các quốc gia khác. Tất nhiên, các hoạt động như vậy chứng tỏ rằng, các mối quan hệ của Nga với các láng giềng phía Đông đang được củng cố. Trung Quốc cố giành vị trí thứ nhất hoặc thứ hai trên thế giới trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, và cả về sức mạnh quân sự. Cuộc diễn tập quân sự được thực hiện dưới phương châm “đấu tranh chống khủng bố”, nhưng, quy mô của hoạt động này là lớn hơn so với các lực lượng cần thiết để chống lại những kẻ khủng bố”.

Tiêu điểm - Nga-Trung lại tập trận để khẳng định liên minh quân sự?

Sĩ quan chỉ huy của hai bên

Các cuộc tập trận "Sứ mệnh hòa bình" luôn gây ra sự quan tâm lớn của các chuyên gia Mỹ và phương Tây.

Phó Chủ tịch Học viện Các vấn đề địa chính trị Konstantin Sivkov giải thích nguyên nhân của sự chú ý lớn ở phương Tây đến cuộc tập trận Nga-Trung: “Điều đó là dễ hiểu. Cuộc tập trân kích động phương Tây vì họ nhìn thấy sự hình thành liên minh Nga-Trung Quốc. Trước đây, liên minh đã mang tính chất kinh tế, nhưng, bây giờ đang biến thành liên minh quân sự và chính trị. Đối với phương Tây, liên minh Nga-Trung Quốc là điều khủng khiếp. Một mặt, có các công nghệ cao của Nga trong ngành hàng không và đóng tàu, vũ khí tên lửa và tiềm năng hạt nhân to lớn, các nguồn tài nguyên của Nga. Mặt khác, dân số khổng lồ yêu lao động của Trung Quốc. Đó là sức mạnh hết sức to lớn. Tất nhiên, phương Tây rất lo ngại với vector phát triển quan hệ Nga-Trung Quốc. Về nguyên tắc, vector này đe dọa sự thống trị của phương Tây trên thế giới”.

Trả lời câu hỏi, liệu trong trường hợp này có thể nói về liên minh quân sự, ông Konstantin Sivkov nói lên quan điểm như sau: Liên minh này có thể biến thành bất cứ điều gì. Tất cả phụ thuộc vào tình hình địa chính trị trên thế giới. Chuyên gia Sivkov không sử dụng thuật ngữ "liên minh", nhưng, không loại trừ khả năng trong tương lai sẽ thành lập khối quân sự-chính trị của Matxcơva và Bắc Kinh.

Tiêu điểm - Nga-Trung lại tập trận để khẳng định liên minh quân sự? (Hình 2).

Binh lính Nga - Trung đang đổ bộ từ trực thăng

Chuyên gia Pavel Kamennov từ Viện Nghiên cứu Viễn Đông không đồng ý với quan điểm đó. Ông cho rằng, ở phương Tây người ta nói nhiều về khả năng thành lập liên minh quân sự Nga-Trung Quốc chỉ để nuôi luận điểm về "mối nguy cơ từ phía Trung Quốc”: “Hiện nay không có liên minh quân sự giữa Nga và Trung Quốc, và hai bên không bao giờ nói về nội dung này. Mỗi quốc gia hoạt động hoàn toàn độc lập khi thực hiện chính sách quốc phòng, kể cả trong lĩnh vực đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Matxcơva và Bắc Kinh phối hợp hành động, nhưng, không có liên minh quân sự mang tính chất bắt buộc. Và hai bên không hiển thị ý muốn như vậy”.

Cuộc tập trận "Sứ mệnh hòa bình" sẽ tiến hành theo ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là điều động các đơn vị quân đội, giai đoạn thứ hai - lập kế hoạch, và ở giai đoạn thứ ba - các hoạt động quân sự chung. Hai bên chưa thông báo về các quan sát viên nước ngoài được mời đến dự cuộc tập trận.

Tường Bách

Nga – Trung dàn trận trên biển: 'Đồng sàng dị mộng'

Thứ 6, 12/07/2013 | 19:36
Nga-Trung tập trận quy mô lớn nhất từ 8 – 10/7 trong Vịnh Peter Great (VladiVostoc) với 20 chiến hạm, 10 chiến đấu cơ, trực thăng. Tuy nhiên, mỗi nước đều có mục tiêu, ý đồ riêng riêng.

Ảnh: Tàu chiến Nga - Trung nhả đạn trên biển

Thứ 6, 12/07/2013 | 10:21
Trong cuộc tập trận hải quân chung, các tàu chiến Nga-Trung đã thực hiện khoa mục bắn đạn thật cho kịch bản chống ngầm và phòng thủ.

Chi tiết lượng vũ khí 'khủng' trong tập trận Nga-Trung

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:15
Sáng ngày 8/7, Nga-Trung đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn nhất chưa từng có trên vùng biển Nhật Bản.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.