Nga tung ra loạt vũ khí huỷ diệt ở Syria, ai dám

Nga tung ra loạt vũ khí huỷ diệt ở Syria, ai dám "cứng" với "Gấu"?

Thứ 7, 22/05/2021 | 08:55
0
300 là con số đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nhắc đến khi nói về các loại vũ khí của Nga ở chiến trường Syria. Đa số chúng đều đã khẳng định được sự vượt trội.

300 cuộc thử nghiệm

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã tuyên bố về việc thử nghiệm các hệ thống vũ khí mới của nước này ở Syria.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, quân đội Nga đã thử nghiệm trên lãnh thổ của Syria hệ thống tác chiến điện tử độc đáo, các tổ hợp tấn công,...

Trong thời gian hiện diện ở Syria, quân đội Nga đã có hơn 300 cuộc thử nghiệm. Ở Syria, những loại vũ khí này có cơ hội được đánh giá trong điều kiện thực chiến.

Tiêu điểm - Nga tung ra loạt vũ khí huỷ diệt ở Syria, ai dám 'cứng' với 'Gấu'?

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, hơn 300 cuộc thử nghiệm vũ khí đã được triển khai ở Syria.

Theo ông Sergei Shoigu, không phải tất cả các cuộc thử nghiệm vũ khí của Nga đều diễn ra suôn sẻ ở Syria. Một số loại vũ khí chưa được đưa vào biên chế, trong khi một số khác bị ngừng hoàn toàn. Tuy nhiên, trong các chiến dịch quân sự, hầu hết các hệ thống và tổ hợp độc đáo đã khẳng định được sự vượt trội của chúng.

Hồi tháng 4, nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp – quân sự của Nga đã tiết lộ với RIA Novosti rằng, nước này đã triển khai cuộc thử nghiệm chiến thuật mới với sự tham gia của hàng chục máy bay không người lái Lancet-3. Những loại máy bay này được dùng trong các đợt không kích nhằm vào mạng lưới khủng bố ở Syria. Lancet-3 được Kalashnikov phát triển và đã được chuyển đến cho các lực lượng Nga đang có mặt tại Syria từ năm 2020. Nguồn tin này cho biết thêm: “Những chiếc máy bay không người lái Lancet đã được sử dụng trong hàng chục cuộc tấn công vào khủng bố. Tất cả đều đạt tỷ lệ chính xác rất cao”.

Tiêu điểm - Nga tung ra loạt vũ khí huỷ diệt ở Syria, ai dám 'cứng' với 'Gấu'? (Hình 2).

Máy bay không người lái Lancet-3 của Nga.

“Syria cho chúng tôi những gì? Tôi sẽ nói thẳng với bạn rằng chúng tôi đã phải đối mặt với không ít những bất ngờ khó chịu. Tôi gọi chúng như thế cho nhẹ nhàng. Chúng tôi vừa rút khỏi biên chế gần một chục chiếc và ngừng sản xuất”, ông Sergei Shoigu tiết lộ.

Ông cũng lưu ý: "Chúng tôi đang nói về các phương tiện chế áp và tác chiến điện tử hiện đại, các tổ hợp tấn công và thông tin liên lạc".

Đối với việc thử nghiệm tích cực ở Syria, các hệ thống tác chiến điện tử của Nga có lẽ là phương tiện hiệu quả nhất để chống lại kẻ thù. Những hệ thống như vậy không chỉ cho phép Nga tấn công các loại máy bay không người lái, gây nhiễu liên lạc và bắn hạ tên lửa của đối phương mà còn đàm bảo an ninh của chính Syria.

Hệ thống phòng không duy nhất trên thế giới

Hiện tại, Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới phát triển hệ thống phòng không chống lại nhiều máy bay không người lái cùng lúc.

Tiêu điểm - Nga tung ra loạt vũ khí huỷ diệt ở Syria, ai dám 'cứng' với 'Gấu'? (Hình 3).

Nga đang phát triển tổ hợp hệ thống phòng không có khả năng tấn công cùng lúc nhiều máy bay không người lái.

Tổ hợp phòng không độc đáo này đang được phát triển ở Nga. Tổ hợp này được biết đến từ cách đây hơn một năm và sẽ trở thành hệ thống duy nhất trên thế giới có khả năng chống lại cùng lúc nhiều máy bay không người lái. Chúng ta đang nói về một tổ hợp phòng không sử dụng bức xạ vi ba làm phương tiện huỷ diệt.

Theo dữ liệu được công bố trước đây, các tổ hợp phòng không này có khả năng tấn công thành công mục tiêu ở khoảng cách lên đến 5km. Chúng ta đang nói về nguyên mẫu, 5km là con số của bản đầu tiên. Bản hoàn thiện của hệ thống này có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 20km, quá đủ để tấn công thành công hàng chục máy bay không người lái cùng một lúc.

Theo các chuyên gia, hiện nay không có hệ thống phòng không nào trên thế giới có khả năng chống lại “một bầy máy bay không người lái”. Với một đợt tấn công bằng số lượng lớn máy bay không người lái, phương tiện tiêu diệt hiệu quả nhất sẽ là bức xạ vi ba cực mạnh.

Được biết, các hệ thống phòng không độc đáo này của Nga có thể xuất hiện trong biên chế quân đội Nga vào năm 2025. Hệ thống phòng không bằng bực xạ vi ba mạnh không chỉ ra đòn huỷ diệt với máy bay không người lái mà còn trở thành phương tiện hiệu quả để đối phó với tên lửa của kẻ thù.

HOÀ AN (Theo AVP)

Lập kế bán vũ khí cho “kẻ thù” lớn của Nga, toan tính của Thổ như “muối bỏ biển”?

Thứ 6, 21/05/2021 | 09:41
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ bán máy bay không người lái Bayraktar TB2 cho một trong những kẻ thù chính của Nga.

Nga âm thầm "hồi sinh" nhóm "Bộ tứ": Ván cờ xung đột Israel-Hamas sắp có lời giải?

Thứ 5, 20/05/2021 | 09:54
Nga không muốn có thêm mặt trận chống Israel thứ hai từ Lebanon và Syria. Nhưng muốn thay đổi cục diện, Nga phải tìm đúng người.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.