Giữa khủng hoảng Syria, Nga tung video tố vụ tấn công hóa học ở Douma là dàn dựng

Giữa khủng hoảng Syria, Nga tung video tố vụ tấn công hóa học ở Douma là dàn dựng

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 14/04/2018 | 15:19
1
Trong khi căng thẳng xung quanh tình hình Syria đang dâng cao đỉnh điểm, bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải một đoạn video phỏng vấn hai người đàn ông trẻ tuổi đang làm việc tại một bệnh viện địa phương ở Douma, nơi các nạn nhân của cái gọi là một “cuộc tấn công hóa học” đã được điều trị.

Trong đoạn video được Nga công bố, hai người đàn ông đã kể lại những gì đã diễn ra trong ngày 7/4 vừa qua.

Theo lời kể của hai người này, ngày hôm đó có một tòa nhà bị đánh bom, sau đó lửa bắt đầu bốc lên ở những tầng dưới khiến nhiều người bị ngạt do hít phải nhiều khói và cần phải đưa tới bệnh viện.

Tại bệnh viện ở Douma, ngoại ô Thủ đô Damascus, khi công tác sơ cấp cứu đang diễn ra thì có một người đàn ông lạ mặt bước vào, bắt đầu la hét rằng những nạn nhân nêu trên đã nhiễm chất độc hóa học.

Tuy nhiên, theo lời kể của hai nhân chứng trong đoạn video, bác sĩ khẳng định không có nạn nhân nào nhiễm chất độc hóa học mà tất cả đều gặp phải vấn đề hô hấp do hít phải khói độc từ vụ đánh bom.

Nga tung bằng chứng tố dàn dựng tấn công hóa học ở Syria

(Nguồn: Sputnik)

Các nhân chứng cho hay, khi đó họ quá tập trung vào công việc sơ cứu nạn nhân nên không nhận thấy rằng họ đang được quay phim. 

"Chúng tôi đã làm việc và không hề biết đến chuyện ai đó đang quay phim mình", nhân chứng đầu tiên nói. "Họ quay phim chúng tôi và sau đó một người đàn ông bước vào la hét rằng đây là một cuộc tấn công hóa học ... Mọi người sợ hãi bắt đầu phun nước lên người nạn nhân. Các bác sĩ nói với chúng tôi không có chất độc hóa học nào cả".

Cho tới nay, vẫn chưa có thông tin về việc ai chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom tại tòa nhà nêu trên.

Trước thông tin về cái gọi là “cuộc tấn công hóa học” nêu trên, Mỹ cùng đồng minh Anh và Pháp đã nhanh chóng đổ lỗi cho Chính phủ Syria. Damascus bác bỏ, nhấn mạnh rằng các kho hóa chất của nước này đã bị loại bỏ theo Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW). Moscow cũng đã kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng trước khi kết luận được đưa ra.

Tờ RT dẫn lời ông Igor Konashenkov, người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga, cho rằng vụ "tấn công hóa học" ở Douma chỉ là hành động ngụy tạo của London nhằm lấy cớ tấn công Syria.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy, Anh liên quan trực tiếp đến việc dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Douma, Đông Ghouta, Syria", ông Konashenkov nói.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga nói, Kremlin nắm rõ thông tin từ ngày 3/4 đến ngày 6/4, Anh đã gây sức ép để nhóm White Helmets hoạt động ở Đông Ghouta nhanh chóng đẩy mạnh kế hoạch khiêu khích đã được chuẩn bị trước đó.

Phía Nga hy vọng các thanh sát viên quốc tế từ OPCW sẽ nhanh chóng tìm ra chân tướng vụ việc.

Được biết, White Helmets là một nhóm tự khẳng định là hoạt động nhân quyền tại Syria. Nhóm này đã tung lên mạng xã hội những hình ảnh đầu tiên về "cuộc tấn công hóa học" mà quân đội Syria bị cáo buộc thực hiện tại Douma hôm 7/4, được cho là khiến 70 người thiệt mạng.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga nói thêm về những nhân chứng mà Nga phỏng vấn trong đoạn video trên: "Hãy chú ý rằng hai người này không hề giấu danh tính. Lời nói của họ không phải là những tuyên bố không rõ ràng do những nhà hoạt động giấu tên đưa ra trên mạng xã hội. Hai nhân chứng này đã có mặt trong quá trình ghi hình".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng khẳng định, vụ tấn công ở Syria là do các điệp viên nước ngoài dàn dựng.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga nhấn mạnh nước này có "chứng cứ không thể bác bỏ" rằng vụ tấn công là một phần của "chiến dịch bài Nga" do một nước dẫn đầu, nhưng không nói rõ tên quốc gia này.

Xem thêm: Khủng hoảng Syria đã kéo Chiến tranh Lạnh trở lại

Bí mật về loại tên lửa tối tân Mỹ dùng để tấn công Syria

Thứ 7, 14/04/2018 | 13:29
Mỹ dùng tên lửa hành trình Tomahawk, loại tên lửa tân tiến nhất trong hệ thống tên lửa của Mỹ để tấn công Syria. Tomahawk có khả năng phá hủy mục tiêu với sai số cực nhỏ.

Tung hỏa lực vào Syria, Mỹ "né" lưới phòng thủ của Nga

Thứ 7, 14/04/2018 | 11:55
Không có tên lửa hành trình nào của Mỹ và các đồng minh xâm phạm vào vùng không phận được bảo vệ bởi Nga, bao gồm căn cứ hải quân Tartus và căn cứ không quân Hmeymim.

"Khủng hoảng Syria đã kéo Chiến tranh Lạnh trở lại"

Thứ 7, 14/04/2018 | 11:03
Chiến tranh Lạnh đã trở lại với những đòn trả đũa nhưng ở một mức độ khác. Cơ chế kiểm soát nguy cơ leo thang căng thẳng trước kia dường như không còn nữa.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.