Nga

Nga "ngư ông đắc lợi" khi Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra cuộc chiến

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 16/08/2018 | 12:39
0
Những căng thẳng giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang giúp Nga hưởng lợi, giới phân tích cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những thế lực quân sự quan trọng của NATO đã hỗ trợ các hoạt động quân sự lớn cho Mỹ ở Trung Đông trong nhiều năm. 

Nhưng Ankara cũng có mối quan hệ thân thiết với Nga, một quốc gia mà lợi ích nước này có can hệ khá nhiều với sự tồn tại của khối NATO.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa có chuyến thăm 2 ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ, thảo luận các vấn đề quốc tế và hợp tác song phương. Chuyến thăm diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết sẽ tìm kiếm các liên minh và các đối tác thương mại mới, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với sức ép kinh tế từ chính đồng minh lâu năm là Mỹ.

Tiêu điểm - Nga 'ngư ông đắc lợi' khi Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra cuộc chiến

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.  

Nga sẵn sàng lấp đầy khoảng trống

Dù mối quan hệ giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trở nên ấm nồng kể từ sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào khủng hoảng khi Ankara bắn rơi máy bay Nga vào năm 2015, Điện Kremlin chỉ có thể có chút ủng hộ với nền kinh tế đang gặp khó khăn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau lệnh trừng phạt của Mỹ, giá trị đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã sụt giảm lịch sử trong vào 175 năm qua.

Frants Klintsevich, thành viên của ủy ban an ninh và quốc phòng ở thượng viện Nga cho biết: “Mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang mang tính xây dựng lớn…Nhưng trong chính trị chẳng có gì là mãi mãi, mọi thứ đều có thể thay đổi…”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Bloomberg đã cảnh báo rằng căng thẳng về mặt kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ có thể khiến ông Erdogan tìm kiếm các đồng minh mới.

Và Nga sẵn sàng lấp đầy khoảng trống mà Washington để lại.

Mỹ đã áp lệnh trừng phạt các quan chức chủ chốt của Thổ Nhĩ Kỳ và có ý định áp cao thuế với mặt hàng thép, nhôm.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giam giữ mục sư gốc Mỹ Andrew Brunson.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh rằng, Moscow quyết định ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách sử dụng đồng nội tệ thay vì đồng đô la Mỹ trong các giao dịch thương mại.

“Tôi tin rằng sự lạm dụng nghiêm trọng đồng đô la Mỹ như là đồng tiền dự trữ toàn cầu cuối cùng sẽ dẫn đến sự suy yếu và sụp đổ về vai trò của nó”, phát biểu trong chuyến thăm Ankara ông Lavrov nói.

Nga hưởng lợi gì?

Trong bối cảnh hiện tại, Nga chỉ có thể mang đến sự hỗ trợ hạn chế và không thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ thoát khỏi khó khăn kinh tế hiện tại, song sự hỗ trợ về mặt chính trị của Mosocw được cho là rất quan trọng đối với chiến lược của Tổng thống Erdogan.

“Trong khi Nga hay Iran hiện không thể ở vị thế kinh tế mà có thể giúp đỡ nhiều Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên sự giúp đỡ về mặt chính trị là khá quan trọng trong chiến lược của Tổng thống Erdogan về việc thể hiện trước công chúng của Thổ Nhĩ Kỳ rằng Ankara không bị cô lập khi chống lại Mỹ”, Magdalena Kirchner, nhà phân tích cấp cao kiêm chuyên gia về Thổ Nhĩ Kỳ tại Conias Risk Intelligence bình luận trên Newsweek.

Theo các chuyên gia, đổi lại về phía mình, Nga chắc chắn cũng sẽ tích cực khai thác cuộc khủng hoảng Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ để giành lấy lợi ích về mình. Moscow có thể yêu cầu Ankara giảm hợp tác quân sự với Mỹ và NATO, chẳng hạn bằng cách đóng cửa căn cứ không quân Incirlik hoặc các cơ sở khác của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian Washington không có Đại sứ ở đây.

Xem thêm >> Mỹ “đứng ngồi không yên” khi khủng hoảng kéo Thổ Nhĩ Kỳ về tay Nga

Phương Tây có thực sự đã "đánh mất" Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Nga, Iran?

Thứ 5, 16/08/2018 | 07:00
Hành động “cạn tình” của Mỹ có thể khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ phương Tây, nhưng điều này có vẻ sẽ không diễn ra một cách dễ dàng.

Iran rút khỏi miền Nam: "Toan tính" chiến lược hay vì áp lực của Nga-Israel

Thứ 4, 15/08/2018 | 18:00
Hành động rút quân gần đây của Iran ra khỏi miền Nam Syria trên thực tế không hề bắt nguồn từ áp lực của Nga hoặc Israel.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.