Nga và Putin - chủ đề 'nóng' của các cuộc bầu cử toàn cầu

Nga và Putin - chủ đề 'nóng' của các cuộc bầu cử toàn cầu

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:45
0
Dù không có một sự liên quan rõ ràng nào nhưng cụm từ "nước Nga" và "Tổng thống Putin" vẫn bất đắc dĩ trở thành vấn đề gây chia rẽ ở các cuộc bầu cử Mỹ, Pháp, Đức và cả Italia.

Hôm 12/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi Mỹ ngừng sử dụng Nga như một "con bài mặc cả" trong các cuộc đối đầu chính trị nội bộ.

"Mỹ không nên sử dụng nước Nga như một con bài mặc cả trong các cuộc đấu tranh chính trị trong nước để thay giá trị của một mối quan hệ song phương. Đó là điều vô trách nhiệm", Sputnik dẫn phát ngôn của Tổng thống Putin hôm thứ Tư.

Hồ sơ - Nga và Putin - chủ đề 'nóng' của các cuộc bầu cử toàn cầu

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Ông Putin cho rằng Nga đang trở thành chủ đề chính trong cuộc bầu cử Mỹ và các ứng viên tranh cử đang quá lạm dụng ngôn từ chống Nga.

Trong vài năm trở lại đây, chưa bao giờ hình ảnh của nước Nga và cá nhân ông Putin lại tràn ngập trên các phương tiện truyền thông Mỹ đến như vậy.

Giới phân tích chính trị nói rằng cả hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump đã thảo luận về Nga và ông Putin còn nhiều cả các vấn đề trong nước như nợ quốc gia, thuế và y tế.

Trong đó tỷ phú Trump là người nhiều lần nói rằng ông sẽ bình thường hóa quan hệ với Nga nếu đắc cử.

Còn cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lại cáo buộc Moscow gây nên tội ác chiến tranh ở Syria, tạo dựng cuộc khủng hoảng ở Ukraine và tấn công tin tặc vào Washington.

Đặc biệt, quan hệ Mỹ-Nga trở thành một trong những chủ đề chính trong các cuộc tranh luận gần đây giữa Clinton và Trump.

Trong vòng đầu tiên của cuộc tranh luận trong tháng Chín, bà Hillary Clinton tuyên bố rằng Nga đứng đằng sau vụ hack vào hệ thống email của Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC). Bà cũng lên tiếng trách móc Trump "vì đã ủng hộ Putin".

Đáp trả lại, Trump phủ nhận cáo buộc có quan hệ thân tình với nhà lãnh đạo nước Nga khi nói rằng mình "không biết Putin là ai và không biết gì nhiều về nước Nga".

Trong thời điểm hiện tại, dù điện Kremlin không hề mong mỏi gì nhưng các cụm từ "nước Nga" và "Tổng thống Putin" vẫn vô cớ trở thành chủ đề nóng bỏng chi phối dư luận chính trị trên toàn cầu.

Ngoài cuộc bầu cử Mỹ đang diễn ra, các cuộc bầu cử tại Pháp, Đức và Ý bằng cách nào đó cũng biến Nga trở thành một vấn đề tranh cãi bất đắc dĩ.

Cuộc bầu cử quốc hội mới tại Đức sẽ được tổ chức vào năm 2017. Quốc gia này hiện cũng đang chia rẽ về quan hệ với Nga. Một số lo ngại về "sự gây hấn từ phía Moscow", trong khi phe còn lại muốn hợp tác với thị trường Nga nhiều hơn.

Nga cũng là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch tranh cử của tất cả các đảng chính trị hàng đầu của Đức.

"Một bộ phận dân cư Đức vẫn sống với khuôn mẫu từ thời Chiến tranh Lạnh. Họ coi Nga là kẻ thù và sợ hãi sự xâm lược của Nga. Họ ủng hộ cho đảng Liên minh Kitô giáo-Dân chủ của bà Merkel. Các bên muốn các biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga vẫn còn giữ vai trò lớn trong chính quyền", nhà báo Đức Alexander Rahr cho biết.

Trong khi nhóm còn lại muốn giao thương về kinh tế và thương mại nhiều hơn với Moscow chủ yếu là các doanh nhân được sự hậu thuẫn bởi đảng Dân chủ Xã hội.

Tháng trước, một trong những lãnh đạo cấp cao của đảng này đã đến gặp Tổng thống Putin tại Moscow để bàn về khả năng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Còn tại Pháp, trong năm 2017, quốc gia này cũng sẽ tổ chức bầu cử tổng thống. Trong đó nổi bật là các gương mặt ứng viên quen thuộc như tổng thống đương nhiệm Francois Hollande, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và lãnh đạo phong trào Mặt trận Dân tộc cực hữu Marine Le Pen.

Về phía Hollande, ông đang cho thấy sự cứng rắn của mình trước Nga khi có những hành động "ngả theo lợi ích của Washington", nhà phân tích chính trị người Pháp Emmanuel Leroy nhận định.

Ngược lại, ông Sarkozy - lãnh đạo của Đảng Cộng hòa lại là nhân vật rất muốn bình thường hóa quan hệ với Moscow.

Trong năm 2015, tại một sự kiện bên lề, ông từng nhấn mạnh rằng nước Pháp sẽ thảo luận tất cả các vấn đề với Nga.

Hồi tháng 9, ông Sarkozy trong một lần xuất hiện trên truyền hình đã kêu gọi Moscow và Paris nên hợp tác trong giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Tuy nhiên chuyên gia Leroy cho rằng động thái của cựu Tổng thống Pháp chỉ là muốn dựa vào Nga để nhận được những hậu thuẫn cho chiến dịch tranh cử của mình.

Theo Leroy, Marine Le Pen mới là ứng cử viên tổng thống duy nhất thể hiện một cách khách quan đối với Nga. Bà đã nhiều lần nói rằng lệnh trừng phạt là vô lý và cho biết Pháp sẽ ghi nhận sự thống nhất của Crimea với Nga nếu mình được bầu.

Trong khi đó ở Italia, Thủ tướng Matteo Renzi đã có những động thái chuyển hướng sang Moscow, trong một nỗ lực để đạt thêm sự ủng hộ từ các cử tri.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, đa số người Ý không đồng thuận một lệnh trừng phạt dành cho Nga.

Ngày 4/12 tới đây, Italia sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu có thể làm thay đổi thể chế quốc gia. Nếu người dân bỏ phiếu chống, thủ tướng đương nhiệm sẽ phải từ chức.

"Ông Renzi đang không muốn làm hỏng mối quan hệ của mình với công chúng, đặc biệt là với giới tinh hoa kinh doanh. Đối với các công ty Italia, trừng phạt Nga là một sự thiệt thòi", nhà phân tích chính trị Nga Alexander Shatilov nói.

Quốc Vinh

Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh quan chức gọi người thân về nước ?

Thứ 5, 13/10/2016 | 14:50
Tờ New York Post dẫn thông tin từ tờ Daily Star cho hay, Tổng thống Nga, Putin đã phát đi yêu cầu với các quan chức, chính trị gia cao cấp của Nga và con em của họ đang học tập, sinh sống ở khắp nơi.

Lý do Tổng thống Putin bất ngờ hủy thăm Pháp

Thứ 4, 12/10/2016 | 08:57
Tổng thống Putin đã quyết định sẽ hủy chuyến thăm Pháp vào tuần tới và việc huỷ chuyến thăm Pháp xuất hiện giữa thời điểm Nga và Pháp đang có một số hục hặc về ngoại giao.

Tổng thống Nga Putin được tặng Iphone 7 'siêu độc'

Thứ 4, 12/10/2016 | 23:52
Chiếc iPhone 7 với lớp vỏ được chế tác đặc biệt là quà tặng tổng thống Nga Vladimir Putin nhân dịp sinh nhật lần thứ 64 của ông.

Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh quan chức gọi người thân về nước ?

Thứ 5, 13/10/2016 | 14:50
Tờ New York Post dẫn thông tin từ tờ Daily Star cho hay, Tổng thống Nga, Putin đã phát đi yêu cầu với các quan chức, chính trị gia cao cấp của Nga và con em của họ đang học tập, sinh sống ở khắp nơi.

Lý do Tổng thống Putin bất ngờ hủy thăm Pháp

Thứ 4, 12/10/2016 | 08:57
Tổng thống Putin đã quyết định sẽ hủy chuyến thăm Pháp vào tuần tới và việc huỷ chuyến thăm Pháp xuất hiện giữa thời điểm Nga và Pháp đang có một số hục hặc về ngoại giao.

Tổng thống Nga Putin được tặng Iphone 7 'siêu độc'

Thứ 4, 12/10/2016 | 23:52
Chiếc iPhone 7 với lớp vỏ được chế tác đặc biệt là quà tặng tổng thống Nga Vladimir Putin nhân dịp sinh nhật lần thứ 64 của ông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.