Nga và SAA ồ ạt tấn công, quyết dẹp loạn phiến quân bằng hàng trăm quả rocket

Nga và SAA ồ ạt tấn công, quyết dẹp loạn phiến quân bằng hàng trăm quả rocket

Thứ 6, 11/06/2021 | 13:20
0
Trong một buổi sáng, Nga triển khai 12 cuộc không kích, quân chính phủ bắn 140 quả rocket. Nhiều tay súng đã thiệt mạng, trong đó có cả những quan chức cao cấp.

Ngày mất mát của phiến quân

Ngày 10/6 là một ngày mất mát của Hay’at Tahrir al-Sham, một tổ chức có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Quân đội Ả Rập Syria (SAA) thực hiện những cuộc pháo kích dữ dội, trong khi Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga triển khai một loạt cuộc không kích để hỗ trợ.

Tiêu điểm - Nga và SAA ồ ạt tấn công, quyết dẹp loạn phiến quân bằng hàng trăm quả rocket

Các nhà hoạt động của Đài quan sát Nhân quyền Syria báo cáo, ít nhất 8 tay súng đã bị thiệt mạng và bị thương vì hoả lực của quân chính phủ ở vùng nông thôn miền nam Idlib. Được biết, rocket tấn công một chiếc xe hơi ở Ibleen, sau đó một số tay súng đến địa điểm tấn công để xem xét và cũng đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công khác.

Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria tiết lộ, 8 người thương vong gồm một dân thường và con của cô, 5 tay súng của nhóm Suqor al-Sham, Hayat Tahrir al-Sham và một người chưa rõ danh tính.

Trong số những người thiệt mạng có phát ngôn viên của Hay’at Tahrir al-Sham, Abu Khaled al-Shamy và điều phối viên truyền thông của bộ phận truyền thông quân sự, Abu Mosa’ab.

Số người chết có thể sẽ còn tăng lên do nhiều người bị thương nặng.

Tiêu điểm - Nga và SAA ồ ạt tấn công, quyết dẹp loạn phiến quân bằng hàng trăm quả rocket (Hình 2).

Trong một buổi sáng, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã triển khai 12 cuộc không kích nhằm vào phiến quân.

Buổi sáng ngày 10/6, các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện 12 cuộc không kích nhằm vào khu vực lân cận al-Futairah, al-Muzrah và Kafr Aweed ở Jabel al-Zawiyah và xung quanh San, Magdalya ở vùng nông thôn phía đông Idlib. Đến hiện tại, con số thương vong chưa được công bố.

Cùng với đó, các lực lượng của Quân đội Ả Rập Syria tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công ở khu vực "Putin-Erdogan" ngày thứ năm liên tiếp. Trong đó, khu vực tấn công dữ dội nhất là phía nam của vùng nông thôn Idlib.

Tiêu điểm - Nga và SAA ồ ạt tấn công, quyết dẹp loạn phiến quân bằng hàng trăm quả rocket (Hình 3).

Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria ghi nhận trong buổi sáng hôm thứ Năm, lực lượng quân chính phủ đã bắn 140 quả rocket vào al-Musrah, Ahsem, al-Feterah, Ableen, alBarah, Kafr Aweed, Sofhen, al-Rowihah, Fulayfel, Bayanin và Ma'ratah ở phía nam Idlib. Xung quanh San và Magdolia thuộc vùng nông thôn phía đông Idlib cũng là những khu vực quân chính phủ triển khai các cuộc tấn công.

Tiêu điểm - Nga và SAA ồ ạt tấn công, quyết dẹp loạn phiến quân bằng hàng trăm quả rocket (Hình 4).

Quân chính phủ Syria triển khai nhiều cuộc tấn công dữ dội trong ngày 10/6.

Trước đó một ngày, một binh sĩ Nga đã thiệt mạng và ba người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng mìn tự chế ở đông bắc Syria. Một loạt hoạt động quy mô lớn của Quân đội Ả Rập Syria và các lực lượng Nga dường như là sự đáp trả cho vụ tấn công nhằm vào đoàn xe tuần tra Nga xảy ra ngày 9/6.

Hoặc, cuộc tấn công ngày 10/6 có thể chỉ là chiến dịch nhằm trừng phạt các nhóm phiến quân vì đã thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib.

Đáp lại, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu pháo kích dữ dội vào các vị trí của quân đội Ả Rập Syria ở thành phố Saraqib, miền đông Idlib. Đáng chú ý, quân nhân Nga cũng có mặt tại nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang nã pháo.

Rực lửa giao tranh

Trước đó, ngày 8/6, các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria cho biết, người dân đã tập hợp trước căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối việc lực lượng Thổ hiện diện ở làng Balyoun, Jabal al-Zawiyah. Người dân ở đây lo sợ rằng quân chính phủ sẽ tấn công vào làng của mình.

Tiêu điểm - Nga và SAA ồ ạt tấn công, quyết dẹp loạn phiến quân bằng hàng trăm quả rocket (Hình 5).

Tình hình tại Syria đang vô cùng căng thẳng.

Các nguồn tin của Đài quan sát Syria đã ghi nhận các cuộc pháo kích dữ dội vào nhiều địa điểm khác nhau ở khu vực giảm leo thang như Al-Qahira, al-Zyarah và al-Anqawy thuộc vùng nông thôn phía tây bắc Hama; al-Barah, al-Feterah, Fulayfel, Bayanin, Kansafrah thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib; các khu vực khác của Jabal al-Zawiyah ở phía nam Idlib và Kafr Amah, Kafr Ta'al ở phía tây Aleppo. Trong 3 ngày tấn công, quân chính phủ đã bắn khoảng 500 quả đạn pháo.

Các cuộc tấn công kéo dài đã khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một đứa trẻ và 4 tay súng thuộc các phe phái.

Ngày 7/6, các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria cáo báo, 2 chiến binh của lực lượng ủng hộ chính phủ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công. Cụ thể, các tay súng của lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tấn công vào một trạm kiểm soát của lực lượng ủng hộ chính phủ ở thành phố Deir Soonbul, phía nam Idlib. Vụ tấn công này cũng được thực hiện bằng những quả rocket.

Hôm thứ 2, một tay súng thuộc các phe phái ở làng Balyon, phía nam Idlib bị giết ngay tại nhà.

Cũng trong ngày 7/6, các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria ghi nhận một tay súng khác thuộc các phe phái bị thiệt mạng do cuộc tấn công của quân chính phủ nhằm vào làng Balshoon thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib. Một tay súng cũng bị giết ở làng Mashoon, Jabal al-Zawiyah.

Tình hình tại Idlib đang vô cùng căng thẳng. Trong những ngày tới, giao tranh có lẽ vẫn sẽ diễn ra dữ dội.

HOÀ AN (Theo SF, SH)

Tag: Nga Syria

Nóng: Tên lửa Nga “xé nát” xe bọc thép của Mỹ

Thứ 5, 10/06/2021 | 18:31
Một cú tấn công ngoạn mục từ hệ thống tên lửa chống tăng của Nga đã “xé nát” chiếc bọc thép của Mỹ theo đúng nghĩa đen.

Bộ Quốc phòng Nga: Lính Nga thiệt mạng trong vụ tấn công vừa xảy ra ở Syria

Thứ 5, 10/06/2021 | 09:31
Trước vụ tấn công, lực lượng Nga có cuộc chạm trán căng thẳng với Mỹ. Bốn binh sĩ Nga đã thương vong. Điều gì sẽ đến sau vụ việc gây sốc này?
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.