Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất

Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:04
0
Tình trạng biến đổi khí hậu đang "nuốt chửng" các hòn đảo tại Thái Bình Dương và nạn nhân sắp tới chính là quốc đảo Kiribati xinh đẹp.

Những năm gần đây, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Trái đất nóng lên, những tảng băng vĩnh cửu tan dần ở hai cực khiến mực nước biển tan dần. Một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là quốc đảo Kiribati.

Kiribati là một quốc đảo có khí hậu nhiệt đới, nằm tại vùng trung tâm Thái Bình Dương, trên đường Xích đạo và giáp với Đường chuyển ngày quốc tế về phía Đông.

Việt Nam Xanh - Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất

Hiện nay, với việc chỉ nằm trên mực nước biển 10cm, quốc đảo xinh đẹp Kiribati đang phải đối diện với nguy cơ bị nhấn chìm vĩnh viễn trong vài thập kỷ tới đây. Điều này sẽ khiến cuộc sống của hơn 105.000 người dân nơi đây bị xáo trộn và buộc phải di cư.

Quốc đảo gồm 32 rạn san hô vòng và một đảo san hô cao với tổng cộng diện tích khoảng hơn 3,5 triệu km2. Hình ảnh trên là một đảo san hô vòng của Kiribati.

Theo ước tính, mực nước biển tại Thái Bình Dương mỗi năm tăng khoảng 2mm, nhưng tỷ lệ này chưa thực chính xác, con số cụ thể có lẽ còn cao hơn thế.

Hiện, mực nước biển mới chỉ tăng nhẹ nhưng Kiribati đã gặp nhiều khó khăn do sự thay đổi đáng kể lượng mưa, thủy triều và bão. Nước mặn đã xâm nhập và ảnh hưởng tới nguồn nước ngọt trên một số đảo. Bên cạnh đó, hạn hán gia tăng khiến lượng nước ngọt có được từ mưa trở nên vô cùng hạn chế.

Việt Nam Xanh - Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất (Hình 2).

Điều này gây thiệt hại nặng nề cho mùa màng - nguồn lương thực chính để có thể nuôi sống người dân. Đây có thể coi là một vấn đề sinh tử đối với Kiribati, khi người dân có lúc buộc phải ăn khoai môn cầm cự vì đất mặn khiến không một loài cây nào sống nổi.

Trước viễn cảnh nền văn hóa hơn 4.000 năm sẽ bị xóa sổ trong tương lai không xa, ủy ban khí hậu của Liên Hợp Quốc cùng chính quyền địa phương đã đề ra một vài những giải pháp để cải thiện hiện tượng này.

Đó là xây đê ngăn biển và thực hiến tái định cư cho người dân. Tuy nhiên, những biện pháp này chưa thực sự khả thi và để thực hiện được nó cũng không hề đơn giản.

Chính phủ Kiribati cũng tính đến một phương án di dời cả đất nước đến một nơi khác bằng việc xúc tiến mua 2.400 hecta đất trên hòn đảo chính của đảo quốc Fiji (một đảo quốc thuộc châu Đại Dương) là Viti Levu.

Việt Nam Xanh - Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất (Hình 3).

Vùng đất được rao bán với giá 9,6 triệu USD ( tương đương 192 tỷ VND) - vẫn nằm trong khả năng chi trả của quốc đảo xinh đẹp. Đây hứa hẹn là một vùng đất bảo đảm cho tương lai.

Nhưng dù sao, không ai mong muốn phải di dời quê hương của mình và đến vùng đất khá chật chội như vậy. Hơn thế nữa, nền kinh tế Kiribati chủ yếu dựa vào nguồn thu từ du lịch, liệu di chuyển sang khu mới, chính phủ sẽ còn trụ vững và phát triển hơn được không.

Quả thực, với rất nhiều phong cảnh đẹp mê hồn cùng truyền thống văn hóa hơn 4.000 năm, người dân Kiribati đòi hỏi nhiều hơn là phương án chỉ di dời cả đất nước đến một nơi khác.

Cùng ngắm những bức ảnh về hòn đảo xinh đẹp này:

Việt Nam Xanh - Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất (Hình 4).

Việt Nam Xanh - Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất (Hình 5).

Việt Nam Xanh - Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất (Hình 6).

Việt Nam Xanh - Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất (Hình 7).

Việt Nam Xanh - Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất (Hình 8).

Việt Nam Xanh - Ngắm hòn đảo 'thiên đường' sắp bị biến mất (Hình 9).

Theo Tri Thức Trẻ

Một hòn đảo của Vịnh Hạ Long bị sạt lở

Thứ 6, 09/08/2013 | 13:53
Thông tin một hòn đảo trên di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) bị sạt lở đã được bà Phạm Thuỳ Dương, trưởng ban quản lý Vịnh Hạ Long xác nhận ngày 9/8.

Chiêm ngưỡng Hòn đảo nhỏ nhất thế giới

Chủ nhật, 28/07/2013 | 14:56
Bishop Rock là một gờ đá nhỏ nhô lên giữa biển cả bao la, nằm cách phía Tây quần đảo Scilly ở Cornwal 6,5 km.

Hòn đảo 'đội mây' kỳ lạ ở châu Âu

Thứ 6, 07/06/2013 | 16:08
Đảo Litla Dimun là một địa chỉ kích thích sự tò mò khám phá của du khách chính bởi “chiếc mũ” bằng mây trắng trên đỉnh cao nhất của hòn đảo.

Ca sĩ Jay-Z mua hòn đảo 64 tỉ đồng tặng vợ

Chủ nhật, 14/04/2013 | 10:06
Nam ca sĩ da màu đã "móc hầu bao" 3 triệu đô mua một hòn đảo riêng ở Bahama để làm chốn nghỉ ngơi, vui vẻ cho vợ và con gái.

Những bí ẩn về hòn đảo trường sinh ở Hy Lạp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Trong lịch sử, tại nhiều quốc gia phương Đông lưu truyền niềm tin rằng, ở đâu đó ngoài biển khơi mênh mông, có một hòn đảo tên là Bồng Lai, ở đó tồn tại sự trường sinh bất tử. Thật bất ngờ khi biết rằng, giữa thời hiện đại này, có một hòn đảo như vậy thực sự đang tồn tại.

Đài Loan xây cầu tàu trái phép trên đảo Ba Bình của Vietnam

Thứ 7, 31/08/2013 | 16:30
Lin Yu-fang, thành viên Ủy ban Quốc phòng nước ngoài Đài Loan cho biết, dự án xây dựng cầu cảng đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa sẽ được khởi công vào năm 2014. Khi hoàn thành, cầu cảng này sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của lực lượng chiếm đóng trên đảo.

Đảo Dừa, điểm đến lạ của xứ Chùa vàng

Thứ 3, 13/08/2013 | 14:21
Những lời đồn đại về hòn đảo mang tên loại quả nhiệt đới rất biển, Đảo Dừa, luôn khiến du khách muốn xách ba lô lên đi và khám phá điểm đến trên đất Thái Lan vốn đang dần dần đông đúc bởi khách du lịch.