Ngẫm về đêm

Ngẫm về đêm "đi bão" và thông điệp sau tà áo dài của NSƯT Chiều Xuân

Thứ 6, 07/12/2018 | 18:58
0
“Đi bão” nghĩa là người dân đổ ra đường ăn mừng chiến thắng, cùng nhau hô vang khẩu hiệu, nhuộm đỏ cả con đường bằng màu cờ sắc áo. Việc “đi bão” sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như không gây tai nạn, ẩu đả, đốt pháo sáng hay ăn mặc lố lăng đùa giỡn cùng Quốc kỳ, khoe thân ở chốn đông người.

Sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam với Philippines, Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành khác có một đêm không ngủ đầy rộn ràng. Sau trận đấu, người hâm mộ từ sân vận động Mỹ Đình, từ các quán bóng đá đổ ra đường không khác gì ong vỡ tổ.

Đường sá nhuộm một màu đỏ của màu cờ, sắc áo cùng với những tiếng hô vang “Việt Nam vô địch” kèm theo tiếng kèn, tiếng trống cứ vang từ góc này đến góc khác không ngớt. Bóng đá có một sức mạnh đặc biệt khi gắn kết hàng triệu con tim với nhau quanh trái bóng tròn và rộng hơn nữa là sự đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, tình yêu Tổ quốc.  

Nhưng vì chiến thắng các cổ động viên ăn mừng một cách thái quá gây ra ẩu đả, tai nạn như đêm 6/12 vừa qua thì có nên không? Cụ thể, vào khoảng hơn 22h ngày 6/12 trên cầu Chương Dương, chiếc xe máy hiệu Exciter được cho là đã chạy ngược chiều vào làn ô tô và gây ra va chạm giao thông nghiêm trọng khiến một số người bị thương.

Cộng đồng mạng - Ngẫm về đêm 'đi bão' và thông điệp sau tà áo dài của NSƯT Chiều Xuân

Vụ tai nạn trên cầu Chương Dương do "đi bão".

Còn trên khu vực phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội) cũng đã xảy ra 1 vụ đâm nhau khiến nam thanh niên bị thương. Điều đáng nói, sau khi bị đâm, nam thanh niên được chở đi bệnh viện trong tình trạng một con dao vẫn găm ngay sau lưng.

Và sau trận đấu hôm qua, khi các cổ động viên thưa dần, cổng SVĐ Mỹ Đình “trơ trọi” trong khoảng không gian ngập ngụa rác. Hàng nghìn vỏ túi nilon, chai lọ vứt ngổn ngang dưới mặt sân, những hộp xôi còn ăn dở và nước đổ lênh láng biến Mỹ Đình trở thành một “bãi rác khổng lồ”.

Cộng đồng mạng - Ngẫm về đêm 'đi bão' và thông điệp sau tà áo dài của NSƯT Chiều Xuân (Hình 2).

Sân vận động Mỹ Đình ngập ngụa rác thải.

Có lẽ, không còn lạ lẫm gì với cụm từ “đi bão” sau mỗi lần đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng ở một trận đấu nào đó - thậm chí kể cả khi không chiến thắng. “Đi bão” nghĩa là người dân đổ ra đường ăn mừng, cùng nhau hô vang khẩu hiệu, nhuộm đỏ cả con đường bằng màu cờ sắc áo. Việc “đi bão” sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như không gây ra tai nạn, ẩu đả, đốt pháo sáng hay ăn mặc lố lăng đùa giỡn cùng Quốc kỳ, khoe thân ở chốn đông người.

Điều đặc biệt đáng lo là một số cổ động viên lợi dụng niềm vui chiến thắng ra đường phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, tổ chức đua xe. Chính vì thế, trước khi trận đấu bán kết lượt về giữa Việt Nam – Philippines diễn ra trên sân vận động Mỹ Đình, lực lượng Công an TP. Hà Nội yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ để giữ an ninh trật tự nhưng vẫn có những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Nhiều người không phải fan bóng đá cũng sẵn sàng hòa chung không khí sôi động để cổ vũ cho đội nhà: “Mình không quan tâm đến bóng đá nhưng mỗi khi đội tuyển Việt Nam chiến thắng các trận bóng lớn, mình cũng không thể đứng ngoài làn sóng cổ vũ cuồng nhiệt. Việt Nam thắng là vui rồi, phải ra đường ăn mừng chứ", Nguyễn Vân (19 tuổi, sinh viên) vui vẻ nói.

Trước ý kiến của bạn Nguyễn Vân, bạn Ngô Phương cho rằng: “Không ai có quyền cấm mọi người ăn mừng chiến thắng cả nhưng vui thôi đừng vui quá, hãy ăn mừng một cách văn minh, có văn hóa. Chúng ta có thể hòa vào dòng người “đi bão” cùng hát bài ca chiến thắng, cùng nhau hô vang khẩu hiệu nhưng xin đừng ẩu đả, ăn mặc thiếu vải gây phản cảm”.

Cộng đồng mạng - Ngẫm về đêm 'đi bão' và thông điệp sau tà áo dài của NSƯT Chiều Xuân (Hình 3).

Các cổ động viên ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Một cổ động viên giấu tên chia sẻ: “Tôi mong rằng các CĐV xuống đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển cần phải văn minh. Mọi người cần đảm bảo về an ninh trật tự, không nên uống quá nhiều rượu bia gây tai nạn hay ách tắc giao thông, đặc biệt không nên đốt pháo sáng gây ảnh hưởng đến đội tuyển, làm xấu đi hình ảnh cổ động viên Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế”.

Bên cạnh những hình ảnh ăn mừng không mấy được đẹp thì chúng ta thử xem cách ăn mừng của một NSƯT đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng ra sao? Chắc chắn, ai cũng sẽ phải công nhận với tôi hình ảnh NSƯT Chiều Xuân mặc áo dài, trên môi nở nụ cười rạng rỡ với lá cờ đỏ sao vàng trên tay đi giữa lòng đường Thủ đô Hà Nội là hình ảnh ăn mừng chiến thắng đẹp nhất những ngày qua.

NSƯT Chiều Xuân chia sẻ trên trang cá nhân: "Tôi yêu quê tôi. Khi tôi vừa vui mừng ra khỏi Nhà hát Lớn thành phố sau Concert khai mạc Liên hoan âm nhạc Á Âu mà nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, phu quân của tôi là trưởng ban tổ chức, trong lòng đang lâng lâng lâng vì được nghe một đêm nhạc hay quá thì gặp luôn một dòng người cuồng nhiệt ăn mừng chiến thắng của tuyển Việt Nam.

Tôi vui quá, mua 1 chiếc cờ và cứ thế hiên ngang đi bộ từ Nhà hát Lớn về Nguyễn Thái Học nhà mình. Về nhà, nhận được tấm ảnh bạn Khôi Minh chụp "trộm" lúc nào mà lòng càng vui hơn nữa vì bức ảnh nói hộ lòng mình. Cảm ơn nhà nhiếp ảnh Khôi Minh rất nhiều. Cảm ơn buổi hòa nhạc, cảm ơn tuyển Việt Nam đã cho tôi một buổi tối thật tuyệt vời và trọn vẹn”.

Chúng ta đã bước vào trận đấu chung kết và dù kết quả có thế nào đi chăng nữa thì chắc chắn các cổ động viên cũng sẽ “đi bão”. Bởi việc “đi bão” hầu như không phụ thuộc vào kết quả của trận đấu, nó thể hiện sự hâm mộ và yêu mến của người hâm mộ bóng đá đối với các cầu thủ nước nhà.

Nếu chúng ta chiến thắng thì đó là một màn ăn mừng vang dội, còn nếu kết quả không như mong đợi thì người hâm mộ vẫn đổ ra đường để thể hiện sự biết ơn về những cố gắng của đội tuyển nước ta. Tuy nhiên, hãy “đi bão” như thế nào cho thật đẹp, thật văn minh biến thành đêm hội bóng đá chứ không phải trở thành một đêm “sóng gió” gây ảnh hưởng xã hội.

Xem thêm>>> Trung vệ Trần Đình Trọng - Chàng chiến binh luôn “đóng thùng”

Phong Linh

Cổ động viên vỡ oà trước chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

Thứ 6, 07/12/2018 | 06:20
Lại một lần nữa, những chàng trai Việt Nam đã làm hàng triệu người hâm mộ vỡ oà, ngất ngây sau chiến thắng ĐT Philippines với tỉ số 2-1 ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2018. Nhiều CĐV không giấu nổi cảm xúc, kỳ vọng đội nhà sẽ giành cúp vô địch AFF Cup 2018 sau một thập kỷ chờ đợi.

Ca sĩ, nhạc sĩ bóng đá Cáp Anh Tài sáng tác ca khúc mới cổ vũ Việt Nam vô địch

Thứ 5, 06/12/2018 | 11:36
Ca sĩ, nhạc sĩ bóng đá Cáp Anh Tài đã vội sáng tác ca khúc “Cảm xúc AFF Cup 2018” nhằm cổ vũ đội tuyển Việt Nam.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.