Ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh ở Hà Tĩnh

Ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 02/05/2013 | 20:47
0
Hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Một số dịch bệnh có nguy cơ lây lan, truyền nhiễm cao, gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người dân như: dịch cúm A/H1N1, A/H5N1, tay chân miệng, tả, sốt xuất huyết…

Trao đổi với phóng viên Nguoiduatin.vn, bác sĩ Nguyễn Lương Tâm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Với chức năng, nhiệm vụ chính của trung tâm là triển khai thực hiện công tác y tế dự phòng; tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe sâu rộng đến nhân dân, nên trong thời gian qua đã góp phần ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, cơ bản đã giảm thiểu đại dịch phát sinh ra diện rộng. Qua đó, giúp ngành Y tế chủ động phòng, chống và ngăn chặn dịch bệnh khi có dịch xảy ra”.

Miền trung - Ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo TT YTDP tỉnh Hà Tĩnh họp phòng chống cúm A/H7N9 tại cửa khẩu Cầu Treo.

Trong thời điểm hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng cũng như cả nước nói chung, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, với một số dịch bệnh có nguy cơ lây lan, truyền nhiễm cao, gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người dân như: dịch cúm A/H1N1, A/H5N1, tay chân miệng, tả, sốt xuất huyết… thì công tác y tế dự phòng lại càng phải đảm bảo hơn. Xác định nhiệm vụ đặt ra, trung tâm đã chú trọng nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh, chỉ đạo các đội y tế dự phòng, từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt công tác giám sát, thường trực và thông báo dịch, chuẩn bị khu cách ly, phác đồ điều trị khi có dịch xảy ra.

Bác sĩ Tâm cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2013, để đối phó với các loại dịch bệnh, ngăn ngừa sự lây lan ra cộng đồng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Tĩnh đã triển khai chủ động, có hiệu quả việc phòng chống dịch bệnh trên địa bàn một cách sâu rộng, có hệ thống. Đơn vị đã tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch. Đồng thời triển khai tổ chức tập huấn cho các huyện, thị xã, thành phố trong công tác phòng chống các loại dịch bệnh, thực hiện kiểm tra chặt chẽ số người, xe, tàu xuất nhập cảnh nhằm phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời.

Miền trung - Ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh ở Hà Tĩnh (Hình 2).

Cán bộ TT YTDP tỉnh Hà Tĩnh đang hướng dẫn pha hóa chất tiêu độc khử trùng tại xã Hương Đô, huyện Hương Khê.

Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng được đơn vị đặc biệt chú ý, đảm bảo an toàn, không có trường hợp tai biến xảy ra, giảm tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm trẻ em trong công tác tiêm chủng mở rộng. Thực hiện giám sát các huyện, thị xã, thành phố triển khai tiêm chủng an toàn. Đơn vị đã triển khai các công tác vệ sinh lao động, công tác vệ sinh môi trường và y tế trường học, công tác xét nghiệm, công tác kiểm tra y tế và công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm đã đạt được những kết quả nhất định.

Đặc biệt, trước tình trạng cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, là địa phương có cảng biển, có cửa khẩu quốc tế và nhất là có nhiều khu công nghiệp có người nước ngoài vào làm việc, để làm tốt công tác phòng chống dịch cúm A/H7N9, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị Phòng Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh có cửa khẩu biên giới, hải cảng phối hợp với khoa Kiểm dịch Y tế – Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống cúm A/H7N9.

Bên cạnh việc tăng cường giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh qua cửa khẩu, các cơ quan chức năng ngành Y tế tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý đối với các phương tiện vận tải, hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, cảng Vũng Áng, cảng Xuân Hải. Hiện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, máy phun, hóa chất Cloramin B kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra.

Thúy Nga – Khánh Hoài

Hà Tĩnh công bố Quy hoạch tổng thể đến 2020

Chủ nhật, 28/04/2013 | 09:31
Ngày 27/4, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Kinh tế - Xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và các xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh.

Cảnh cáo chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh

Thứ 7, 13/04/2013 | 15:19
Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa ra quyết định kỷ luật cảnh cáo bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, tỉnh ủy viên, chủ tịch Hội Nông dân tỉnh này vì những sai phạm liên quan đến đơn vị.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.