Ngăn chặn mầm mống ung thư bằng loại rau gia vị phổ biến nhất

Ngăn chặn mầm mống ung thư bằng loại rau gia vị phổ biến nhất

Chủ nhật, 19/11/2017 | 16:36
0
Được biết nhiều về công dụng chữa ho, tiêu đờm, chữa sốt, cảm, giúp lợi tiểu, sát trùng… ít ai ngờ hành lá chứa các hợp chất có thể ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tiềm ẩn trong cơ thể.

Tư vấn - Ngăn chặn mầm mống ung thư bằng loại rau gia vị phổ biến nhất  

Nếu như người Ai Cập Cổ đại đã ghi nhận vai trò của hành trong việc làm dịu hơn 8.000 bệnh tật thì theo y học cổ truyền, hành có tác dụng giải cảm, diệt khuẩn, làm thông khí, điều hòa kinh mạch và tạng phủ. 

Theo nghiên cứu, trong 100 gram hành lá có chứa khoảng: 

32 calo 

7,3 gram carbohydrate 

1,8 gram protein 

0,2 gram chất béo 

2,6 gam chất xơ 

207 microgram vitamin K (259% DV) 

18,8 miligam vitamin C (31% DV) 

997 IU vitamin A (20% DV) 

64 microgram folate (16% DV) 

1,5 miligram sắt (8% DV) 

276 miligam kali (8% DV) 

0,2 miligam mangan (8% DV) 

72 miligam canxi (7% DV) 

0,1 mg riboflavin (5% DV) 

20 miligam magiê (5% DV)

Tờ Trí Thức Trẻ dẫn theo DrAxe, một trong những lợi ích ấn tượng nhất của hành lá là nó có chứa các hợp chất có thể làm giảm sự phát triển của một số loại ung thư nhất định.

Cụ thể hơn, những con chuột mắc ung thư ruột kết trong 1 nghiên cứu thực hiện vào năm 2012 được cho ăn chiết xuất từ hành lá. Kết quả cho thấy những chiết xuất này có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của khối u, giảm viêm và tăng tỷ lệ sống sót ở những con chuột bị ung thư. Trong khi đó, một số nghiên cứu khác của viện Ung thư Quốc gia ở Maryland cho thấy, lượng thức ăn có chứa hành lá cao hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 30%.

Hành lá cũng có chứa một chất có tên là allicin được biết dến với khả năng chống ung thư. Một nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện hiệu quả của allicin trong quá trình tiêu diệt các tế bào ung thư dạ dày, đồng thời giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư nói chung. 

Tư vấn - Ngăn chặn mầm mống ung thư bằng loại rau gia vị phổ biến nhất (Hình 2).

Ngoài ra, theo báo Sức khoẻ & Đời sống, hành lá còn có những công dụng tuyệt vời như:

Bảo vệ sức khỏe trái tim

Thường xuyên ăn hành, cũng giống như tỏi, sẽ giúp hạ thấp nồng độ cholesterol, từ đó giúp ngăn chặn chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Tác dụng hữu ích này có được là nhờ hợp chất sulphua, crom và vitamin B6 trong cây hành (các chất giúp ngăn chặn đau tim bằng cách hạ thấp nồng độ Homocysteine - yếu tố gây nguy cơ đáng kể cho đau tim và đột quỵ).

Trong một nghiên cứu ở hơn 100.000 người, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn nhiều hành giúp giảm được 20% nguy cơ đau tim.

Ngăn chặn chứng loãng xương

Nhiều người luôn nghĩ rằng việc uống sữa hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Nhưng ít ai biết đến ngoài sữa thì việc ăn hành thường xuyên sẽ giúp duy trì sức khỏe cho cho xương và ngăn ngừa chứng loãng xương. Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một chất mới cótrong hành lá có chất Gamma-L-glutamyl-trans-S-1-propenyl-L-cysteine sulfoxide (GPCS) có thể ngăn chặn chứng loãng xương.

Giúp cơ thể chống lại vi-rút

Hành chứa allicin, chất có vai trò quan trọng chống lại vi khuẩn, vi-rút, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh nấm da. Chất fitoncidi trong hành có tác dụng diệt khuẩn. Khi có dịch bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, nên ăn hành sống để dự phòng.

Những đối tượng cần hạn chế ăn hành:

- Bởi các loại hành nói chung có tính ấm nên tránh dùng cho người có dương thịnh, hỏa bốc. Ăn quá nhiều sẽ gây phản tác dụng như có thể làm mắt mờ, tóc chóng bạc, thậm chí cản trở ra mồ hôi.

- Phụ nữ có kinh sớm, kinh nhiều nên tránh ăn nhiều hành. Ngoài ra, người bị cao huyết áp cũng nên hạn chế ăn.

- Với phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn hành bởi ăn nhiều hành làm tăng chứng ợ nóng khi mang thai.

- Một số người cơ địa dị ứng với hành có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, khó thở, chảy nước mũi, phát ban…

N.H (Tổng hợp) 

Một số bệnh cần tuyệt đối kiêng nước mắm

Thứ 6, 17/11/2017 | 10:29
Hàm lượng muối rất cao trong nước mắm có thể gây nguy hiểm đối với sức khỏe của người cao huyết áp, mắc bệnh xương khớp…

6 bài thuốc dân gian chữa bệnh xương khớp cực kỳ đơn giản

Thứ 4, 15/11/2017 | 06:30
Các chuyên gia y tế cho biết, xương là bộ khung chống đỡ cho cơ thể được thăng bằng, vững chắc và ổn định hình dạng. Bệnh đau xương khớp là “cơn ác mộng” với nhiều người, nhất là người già.

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.