Ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân sẵn sàng giải cứu doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân sẵn sàng giải cứu doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Nguyễn Thị Lành
Thứ 5, 09/04/2020 | 12:53
0
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp và người lao động lao đao. Một số doanh nghiệp đang “chết lâm sàng”, người lao động kiệt quệ tài chính. Hàng loạt ngân hàng đã thực hiện chính sách giảm lãi suất, giãn nợ , sẵn sàng giải cứu khách hàng.

Doanh nghiệp, người lao động lao đao

Chia sẻ với PV Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, chị Lê Thị D., một chủ doanh nghiệp chuyên gia công giày da tại quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, từ sau Tết Nguyên Đán đến nay, với cương vị là chủ doanh nghiệp, chị phải vay tiền khắp nơi để trả lương hàng tháng cho 120 công nhân làm việc tại công ty.

Đặc thù ngành giày da của chị, phải nhập nguyên liệu từ Trung Quốc về, phía công ty chỉ gia công. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nguyên liệu nhập về từ sau Tết khó khăn, từ đó, vấn đề việc làm cho công nhân trở nên gian nan hơn.

Thông thường, công ty của chị phải cho công nhân tăng ca thêm buổi tối, thì nay đã cắt giảm đi rất nhiều. Mỗi tuần công nhân chỉ làm 2-3 ngày, nhưng chị vẫn trả lương cơ bản đầy đủ cho họ theo quy định luật lao động.

Chị D. nói: “Chúng tôi rất khó khăn trong việc chi trả lương cuối tháng cho công nhân. Hàng hóa không có cung ứng, nếu có một phần thì chủ các đơn hàng cũng “ép giá” theo kiểu “do ảnh hưởng dịch bệnh”, đòi giảm 20% giá trị đơn hàng cho họ.

Với tư cách người chủ doanh nghiệp, tôi rất mệt mỏi. Tôi không nỡ bỏ rơi người lao động nên đã cố gắng tới mức cuối cùng để lo tiền lương cho họ trang trải cuộc sống. Nếu kéo dài, chúng tôi sợ không thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của mình”.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân sẵn sàng giải cứu doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Người lao động đến làm thủ tục vay vốn tại Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thái.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn K., một chủ kinh doanh bất động sản khu vực quận 9, TP.HCM chia sẻ: “Hàng hóa không bán được, trong khi  tiền gốc cùng lãi suất ngân hàng không thay đổi, hiện không chỉ có doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi, mà nhiều doanh nghiệp lớn cũng đang “chết lâm sàng”.

Theo ông K., đã đến lúc Nhà nước cần khẩn trương triển khai các giải pháp giải cứu doanh nghiệp và người lao động để họ tiếp tục duy trì hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh và ổn định cuộc sống sau mùa dịch.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ quận Bình Thạnh thông tin, do ảnh hưởng dịch bệnh, công ty chuyên sản xuất túi xách, ba lô mà chị làm đã quyết định cắt giảm 1/2 nhân sự. Từ đó, cuộc sống của chị và nhiều chị em vô cùng khó khăn.

Ngân hàng đưa ra nhiều gói vay ưu đãi

Theo tìm hiểu của PV, hiện đã có hàng loạt ngân hàng lớn nhỏ tại TP.HCM đã thực hiện chính sách giảm lãi suất sâu, đưa ra các gói cho vay với lãi suất ưu đãi để phục vụ  khách hàng.

Cụ thể, ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) khi giảm lãi suất vay ưu đãi từ 2 - 4,5%/năm cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong cả nước.

HDBank sẽ tự động giảm lãi mà không cần khách hàng phải đề nghị hỗ trợ hay chứng minh bất kỳ khó khăn nào gặp phải và miễn phí cam kết rút vốn, phí hạn mức tín dụng dự phòng.

Đại diện ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, Vietcombank sẽ kích hoạt gói cho vay mới với tổng dư nợ khoảng 30.000 tỷ đồng, lãi suất giảm 2,5%/năm so với mặt bằng chung. Và, lãi suất cho vay sau giảm tại ngân hàng này sẽ về mức 4,5%/năm.

Chia sẻ với PV, đại diện ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) cho hay, thời gian vừa qua, có nhiều doanh nghiệp, người dân đến ngân hàng SCB để được tư vẫn hỗ trợ các gói vay ưu đãi trong mùa dịch Covid-19.

Cụ thể, từ 12/3 -30/4, SCB triển khai trên toàn hệ thống chương trình đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn với thông điệp “Chung tay vì cộng đồng”.

Theo đó,  SCB sẽ áp dụng mức lãi suất ưu đãi với mức giảm 0,5% và kỳ hạn trả nợ linh hoạt cho tất cả khách hàng thuộc lĩnh vực xuất khẩu/nhập khẩu nông sản, thủy sản; Kinh doanh du lịch, vận tải, hàng không, kho bãi; Kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú có nhu cầu giải ngân mới/ vay mới với mục đích bổ sung vốn lưu động ngắn hạn.

Đối với khách hàng hiện hữu sẽ được SCB điều chỉnh gia hạn thời hạn trả nợ.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân sẵn sàng giải cứu doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh (Hình 2).

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng SCB.

Còn theo ông Ngô Đức Duy, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thái, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai khẳng định, thời gian vừa qua có rất nhiều khách hàng là người lao động, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn đến nhờ hỗ trợ nguồn vốn để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Ông Duy cho biết: “Với nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ, họ rất cần nguồn vốn để làm ăn. Họ đến nhờ tư vấn các gói vay để duy trì hoạt động bán buôn, trang trải cuộc sống.

Chúng tôi khẳng định, luôn đồng hành và hỗ trợ bà con trong mọi hoàn cảnh. Với thủ tục vay đơn giản, lãi suất được áp dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nên rất nhiều bà con tìm đến nhờ hỗ trợ”.

Cũng theo ông Duy, không chỉ vay vốn làm ăn, nhiều người dân lỡ vay ngân hàng mua nhà, mua đất. Thời điểm này, họ mất việc làm, hoặc khó khăn tài chính, họ tìm đến Quỹ Tín dụng Nhân dân để được vay, có tiền xoay xở.

Dù chưa công khai rộng rãi vì chưa có hướng dẫn cụ thể, nhưng vừa qua, Quỹ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho người dân.

“Chúng tôi luôn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về các hoạt động liên quan Quỹ tín dụng Nhân dân.

Nhờ vậy, thời gian gần đây, cuộc sống nhiều gia đình khó khăn được cải thiện, hộ kinh doạnh, doanh nghiệp vừa và nhỏ tin tưởng, liên hệ để nhờ hỗ trợ nhiều hơn. Đồng thời, hoạt động cho vay nặng lãi theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn đã giảm đi đáng kể”,  ông Duy tiết lộ thêm.

Đối với những người lao động tự do, những người không có tài sản cầm cố để vay ngân hàng, theo ông Duy, nên đến tìm hiểu thủ tục vay vốn tại các Quỹ Tín dụng nhân dân tại các địa phương để được tiện lợi hơn.

Vì theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, Quỹ này thường để hỗ trợ người dân địa phương trong các lĩnh vực như chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản, tiểu thủ công, công nhân, tiểu thương... Thực tế, nhiều người dân chưa biết đến quỹ này.

Hiện tại, nhiều ngân hàng khác như: ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), ngân hàng Công thương (Viettin bank), ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank),... cũng có các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ lãi suất thấp với những tiêu chí cụ thể riêng để phục vụ khách hàng.

8 "con nợ" khó đòi của ngân hàng BIDV được chuyển cho Thanh tra của NHNN giám sát

Chủ nhật, 05/04/2020 | 14:16
Hiện tổng dư nợ của 8 doanh nghiệp này tại BIDV chỉ tạm tính đã lên đến hơn 5.377 tỷ đồng. Đáng chú ý, ngoài dư nợ tại BIDV, các doanh nghiệp này cũng đang có những khoản nợ liên quan tới nhiều ngân hàng khác.

Không thể bỏ lỡ: Thêm 5 ca mắc Covid-19, Đề xuất xử lý phó giám đốc bệnh viện tổ chức đám cưới con giữa dịch Covid-19

Thứ 5, 02/04/2020 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 2/4: Thêm 5 ca mắc Covid-19; Đề xuất xử lý phó giám đốc bệnh viện tổ chức đám cưới con giữa dịch Covid-19; Nữ sinh 19 tuổi bị phạt 10 triệu đồng vì nói dối vào ngày 1/4; Bệnh nhi 11 tuổi mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

Dịch vụ ngân hàng thông minh - Quản lý tài chính thời 4.0

Thứ 5, 13/06/2019 | 09:59
Đặt vé tàu, vé máy bay hay những dịch vụ khách sạn – du lịch trực tiếp ngay tại nhà? Thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, thậm chí cả viện phí, bảo hiểm, học phí mà không phải ra các điểm giao dịch? Hay đơn giản là mua ngay lập tức những món hàng yêu thích từ cách đây nửa vòng trái đất? Tất cả những nhu cầu từ thiết yếu tới cao cấp sẽ được thỏa mãn ngay lập tức chỉ sau vài cú chạm. Đó chính là những ưu điểm không để đo đếm được của dịch vụ ngân hàng thông minh trên điện thoại di động.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.