'Ngân hàng sống' cung phụng gia đình Bạc Hy Lai

'Ngân hàng sống' cung phụng gia đình Bạc Hy Lai

Thứ 7, 24/08/2013 | 14:10
0
Phiên tòa xử tội tham nhũng, lạm dụng chức quyền của Bạc Hy Lai hai ngày qua (22 - 23/8) đã hé lộ rất nhiều chi tiết về khối tài sản kếch xù cũng như thói quen chi tiêu xa xỉ của gia đình Bạc Hy Lai khi luôn có một “ngân hàng sống” sẵn sàng cung phụng.

Trong đoạn video chứng cứ mà Tòa Án Trung cấp tỉnh Tế Nam đưa ra trong ngày xét xử thứ hai, bà Cốc Khai Lai cho biết nhiều thông tin về cuộc sống xa hoa không cần suy nghĩ của gia đình Bạc khi có hẳn một ngân hàng “sống” là Từ Minh sẵn sàng chi tiền chỉ bằng một cú điện thoại. Những chi tiết này khiến những người dân thường tại Trung Quốc quanh năm chật vật kiếm sống khó có thể tưởng tượng và chấp nhận được.

Tiêu điểm - 'Ngân hàng sống' cung phụng gia đình Bạc Hy Lai

Hình ảnh bà Cốc Khai Lai trong quá trình lấy lời khai

"Gọi điện để Từ Minh trả tiền đã trở thành thói quen" 

 Đối với gia đình Bạc Hy Lai, Từ Minh - một tỷ phú trong ngành dầu mỏ, chẳng khác nào một ngân hàng sống và một công ty chuyên tổ chức tour du lịch riêng cho vợ chồng, con cái Bạc Hy Lai.

Gia đình Bạc sẽ gọi Từ những lúc nào thẻ tín dụng của con trai Bạc Hy Lai là Bạc Qua Qua không đủ để chi trả. Từ cũng là người đặt vé và chi trả hóa đơn cho những chuyến đi lại giữa Trung Quốc và Anh trong thời gian Qua Qua theo học lớp dự bị ở trường Harrow – một trường học danh tiếng chỉ sau Đại học Oxford, cho những chuyến đi tới Cuba, Argentina, Vienne, Paris và cả chuyến bay tới Đức để xem World Cup 2006.

Khi Qua Qua tỏ ý muốn đi sang Châu Phi với vài người bạn, bà Cốc đã gọi điện cho ông Từ để sắp xếp chuyến bay cho sáu người đi từ Dubai tới Mt. Kilimanjaro.

Khi “thiếu gia” Qua Qua có vài người bạn tới Bắc Kinh chơi, “thiếu gia” sẽ  nhờ ông Từ lo chỗ ăn ở và dĩ nhiên sẽ là ở những phòng khách sạn năm sao. (Được biết, trong đó từng có một đoàn gồm 40 người từ trường học chính phủ Kenedy của Đại học Harvard nơi Qua Qua có bằng tốt nghiệp tại đây tới thăm Trung Quốc).

Trong đoạn video chất vấn, bà Cốc, 54 tuổi có vẻ rất bình tĩnh, cứng rắn mặc dù đang phải chịu án tù vì tội giết người. Bà nói, “những lúc cần, gọi cho Từ Minh là tiện nhất. Thậm chí, nó đã trở thành thói quen và Từ sẽ là người trả mọi chi phí. Chúng tôi không hề coi Từ Minh là người ngoài”.

Ông Từ cũng là người đầu tiên phu nhân Bạc nghĩ tới bà có ý định đầu tư vào một biệt thư với bể bơi ở  French Riviera, Pháp. Bà và người bạn kiến trúc sư người Pháp, Patrick Devillers, thành lập một công ty cổ phần trong đó ông Từ đầu tư hơn 3 triệu USD. Trong những năm sau đó, kỹ sư Pháp Patrick Devillers đã giúp bà xây dựng một khu phức hợp liên quan tới các công ty che chắn nhằm đảm bảo việc kiểm soát của bà Cốc đối với khu bất động sản, nhưng cũng để đảm bảo rằng mối liên hệ giữa căn biệt thự với gia đình bà được che giấu. Neil Heywood là người đã giúp bà đăng ký tài sản dưới tên họ và quản lý khối tài sản này.

Căn biệt thự sang trọng tọa lạc ở môt trong những khu phố sang trọng bậc nhất thuộc khu nghỉ dưỡng French Rivierve (Cannes) được sử dụng như một chứng cứ quan trọng để các công tố viên Trung Quốc chống lại Bạc Hy Lai.

Mặc dù đã có ý định, nhưng căn nhà này chưa bao giờ được cho thuê để lấy tiền chi trả thuế và nhiều chi phí khác. Bực tức về những khoản đầu tư không thành công và hành động gian xảo cùng những người bạn nước ngoài lừa dối mình, bà Cốc đã sa thải Heywood vào năm 2011.

Tiêu điểm - 'Ngân hàng sống' cung phụng gia đình Bạc Hy Lai (Hình 2).

Biệt thự Residences Fontaine Saint Georges

Ông Bạc vô tâm trước thói quen chi tiêu và tài sản kếch xù của gia đình?

 Mặc dù gia đình ông chi tiêu với những khoản tiền kếch xù khiến dân thường phải choáng ngợp nhưng ông Bạc lại “không hề biết” tới. Ông nói rằng ông là một người cha, người chồng quá bận rộn lo toan gánh vác công việc quốc gia đại sư nên không để ý được gia đình. Ông nói, người vợ giỏi giang của ông không phải là “hạng thường” để mà suốt ngày trao đổi với ông những chi tiết như ai là người đã trả cho chi phí những vé máy bay này.

Về căn biệt thự tại Pháp, chỉ duy có một lần ông có nghe nói tới một tòa biệt thự trị giá 3.3 triệu USD tại Cannes khi bà Cốc nói ý tưởng chuẩn bị cho thuê tòa biệt thự với ông Từ. Ông Bạc nói ông không quan tâm và không để ý tới.

Ông giải thích rằng, “Tòa biệt thự đó chẳng có ích gì với tôi. Bởi tôi là một chính trị gia và cần phải giữ vị trí của mình, nếu tôi sang sống trong một ngôi nhà tại Pháp, tôi sẽ phải đối mặt với rât nhiều rủi ro”.

Ông Bạc từng nắm giữ rất nhiều vị trí cao trong nhà nước – thị trưởng thành phố cảnh Đai Liên, Bí thư Đảng Cộng Sản Đại Liên, chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, Bộ trưởng thương mại và cuối cùng là thành viên chính trị, Bí thư Trùng Khánh. Thời điểm ông ở vị trí này, Từ Minh luôn “chăm sóc” gia đinh bằng những món quà rất xa xỉ.

Lợi lộc Từ Minh nhận được sau khi cung phụng gia đình Bạc

Tiêu điểm - 'Ngân hàng sống' cung phụng gia đình Bạc Hy Lai (Hình 3).

Tỷ phú Từ Minh

Từ Minh – Giám đốc công ty trách nhiệm TNHH Đại Liên. Thời ông Bạc là thị trưởng mới chỉ 22 tuổi, không biết bằng cách nào đó, từ một nhà kinh doanh đồ hải sản đông lạnh nhỏ trở thành một đại gia trong lĩnh vực dầu mỏ, bất động sản và ngân hàng.

Cho đến lúc này, các công tố viên vẫn chưa đưa ra những chi tiết cho biết những lợi lộ mà Từ Minh nhận được từ Bạc Hy Lai. Theo ông Từ, các khoản tiền trên để đổi lại việc được ông Bạc giúp đỡ kinh doanh, bao gồm cả phi vụ mua đội bóng ở Đại Liên.

Số tiền tham nhũng thực sự của Bạc Hy Lai

 Đáng chú ý là, tất cả những thành viên trong gia đình đều có vẻ rất thản nhiên trước những khoản tiền lớn mà họ chi tiêu. Mặc dù, trên danh nghĩa, mức lương của ông Bạc mỗi năm chỉ khoảng 19.000 USD, ông luôn kêu rằng lương của mình thấp tuy nhiên bằng chứng cho thấy trong két tài khoản của hai vợ chồng ông có tận 130.000 USD.

Khi bà Cốc đưa ra bằng chứng này, ông Bạc tỏ vẻ ngạc nhiên nói, “Ồ, vợ tôi có nhiều tiền hơn thế”.

Cho đến nay, rất nhiều người Trung Quốc cũng đồng tình trước quan điểm của ông cho rằng số tiền trên là không lớn, đặc biệt so với những trường hợp tham nhũng của các quan chức chính phủ khác. Trong một phiên tòa mới đây, Bộ trưởng Bộ Đường Sắt Trung Quốc, Lưu Chí Quân đã bị phát hiện sở hữu hơn 130 triệu USD tiền bất động sản và 10 triệu USD tiền mặt hầu hết đều là tiền bất chính.

Một người hiện đang đứng đầu một công ty giáo dục bình luận trên trang tiểu blog rằng số tiền tham nhũng 130.000 USD “ hoàn toàn không phù hợp với chức vụ rất cao của ông Bạc”.

B.T (Theo SCMP, LA times)  SCMP,LA times)

Ngày thứ ba xét xử Bạc Hy Lai

Thứ 7, 24/08/2013 | 09:48
Hôm nay phiên tòa xét xử cựu chính trị gia Bạc Hy Lai bước sang ngày thứ ba, tập trung vào những cáo buộc tham ô của ông và vụ đào tẩu của cựu giám đốc công an Trùng Khánh.

Những bất ngờ lớn nhất trong vụ xử Bạc Hy Lai

Thứ 7, 24/08/2013 | 07:46
Từ tường thuật trực tiếp trên blog tới những cảnh vệ cao lớn bất thường...,vụ xét xử Bạc Hy Lai có bám sát kịch bản soạn sẵn?

Truyền thông Trung Quốc: Bạc Hy Lai 'nói dối điêu luyện'

Thứ 6, 23/08/2013 | 16:26
Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích lời nhân viên truyền thông có tham dự phiên tòa cho biết, những người tham dự phiên tòa quá ngạc nhiên trước diễn xuất và kỹ năng nói dối điêu luyện của cựu bí thư Trung Khánh Bạc Hy Lai.

Ảnh: Biệt thự 'quà tặng' 3,5 triệu USD của Bạc Hy Lai

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:08
Biệt thự Fontaine Saint Georges nhìn ra Địa Trung Hải, có 6 phòng ngủ, bể bơi và khu vườn rộng thênh thang 4.000 m2.

Bạc Hy Lai hầu tòa, vợ cười tươi làm chứng

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:11
Trong ngày thứ hai xét xử vụ án Bạc Hy Lai, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã công bố đoạn video làm chứng, trong đó, bà Cốc Khai Lai mỉm cười rất tươi.

Phiên xử Bạc Hy Lai làm rõ nghi án che đậy giết người

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:22
Phiên tòa xét xử cựu chính trị gia Trung Quốc bước sang ngày thứ hai, với nội dung dự kiến là làm rõ vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood, và việc cựu giám đốc công an Trùng Khánh xin tị nạn ở lãnh sự Mỹ.

'Ám hiệu bí ẩn' của Bạc Hy Lai tại tòa

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:35
Bức ảnh chụp cựu bí thư Trùng Khánh tại tòa cho thấy dấu hiệu bất thường trong cử chỉ của ông, làm dấy lên những lời đồn đoán trên mạng xã hội Trung Quốc.

Hình ảnh đầu tiên của Bạc Hy Lai tại phiên tòa

Thứ 5, 22/08/2013 | 11:27
Tòa án Tế Nam vừa công bố hình ảnh ông Bạc Hy Lai tại phiên tòa sáng nay.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.